Nam bộ chờ đón một năm mưa giông phức tạpNhững ngày qua, mưa lớn kèm giông đã khiến người dân phía Nam gặp nhiều khó khăn. Những cơn mưa này sẽ bắt đầu giảm vào đầu tháng 6 và quay trở lại vào đầu tháng 7. Đây là dấu hiệu mở đầu cho một mùa mưa có nhiều diễn biến phức tạp.

Từ đầu tháng 6 sẽ có hạn bà chằn

Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan, Phó phòng Dự báo đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cho biết: Thời gian qua các tỉnh Nam bộ nói chung và TPHCM nói riêng chịu những cơn mưa lớn là do áp thấp nóng phía Tây đang phát triển mở rộng sang phía Đông Nam và gió mùa Tây Nam tác động.

Chính vì nguyên nhân này, theo bà Lan, trời sẽ còn mưa lớn trên diện rộng đến hết tháng 5. Đặc biệt các tỉnh ở phía Đông như Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh và một số tỉnh phía Tây như Bến Tre, Trà Vinh, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang… sẽ có mưa vừa đến mưa to. Riêng các tỉnh nằm sâu trong nội đồng lượng mưa ít hơn.

Sau đợt mưa lớn trên, những ngày đầu tháng 6 một số nơi sẽ bước vào hạn bà chằn. Tuy nhiên bà Lan cho hay, hạn bà chằn lần này không rõ rệt nên có nơi diễn ra nhưng có nơi sẽ không thấy. Trong thời gian hạn thời tiết sẽ có nắng 2-3 ngày, sau đó thì có mưa nhỏ Thường trời hay mưa vào buổi chiều, đêm và rạng sáng, còn lại trời hửng nắng. 

Hiện tượng hạn bà chằn sẽ diễn ra trong khoảng thời gian 20 ngày đầu tháng 6, sau đó từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7 trời sẽ có mưa to và giông trở lại.

So với năm 2008, năm 2009 lượng mưa tại Nam bộ nhiều hơn, do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina.

Bão và áp thấp sẽ nhiều hơn

Những tháng đầu năm 2009 diễn biến thời tiết tại các tỉnh phía Nam diễn ra bất thường và phức tạp. Vào đầu tháng 5/2009, cơn bão số 1 - Chan Hom - cùng 2 đợt lốc xoáy diễn ra trên địa bàn đã gây chết người, hư hỏng nhà, gãy đổ cây cối và hư hỏng một số tuyến dây điện.

Ngoài ra nhiều cơn mưa có vũ lượng lớn gây ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông, sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Theo nhận định của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, tại các tỉnh Nam Bộ, kể cả thành phố Hồ Chí Minh: bão, áp thấp nhiệt đới năm nay xuất hiện sớm hơn bình thường và sẽ kết thúc muộn; số cơn bão, áp thấp nhiệt đới sẽ ảnh hưởng đến nước ta nhiều hơn trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm là 5 - 6 cơn). 

Đẩy mạnh việc phòng và chống thiên tai

Ông Trần Công Lý, Phó Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão TPHCM cho hay: Trong năm 2009 có ít nhất 1 cơn bão và áp thấp ảnh hưởng đến khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ dự báo trong tháng 11 và 12 năm 2009. Triều cường cũng có khả năng cao hơn, mưa xuất hiện với tần suất lớn và vũ lượng ngày càng cao.

Trong tháng 5, 7, 9 và tháng 10 sẽ có những đợt mưa lớn tập trung trên diện rộng, nhất là trên lưu vực sông Đồng Nai. Kết thúc mùa mưa sẽ xấp xỉ hoặc muộn hơn trung bình nhiều năm.

Ngoài ra mùa mưa, bão năm 2009 do chịu ảnh hưởng của hiện tượng La Nina nên tình hình thời tiết, thủy văn trên phạm vi cả nước có thể rất phức tạp. Có khả năng bão mạnh, lũ lớn xảy ra sớm ở một số khu vực.

Theo ông Trần Công Lý: Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão TPHCM đã lên kế hoạch và đưa ra nhiều biện pháp để ứng phó. Thời gian tới tại các địa phương, cơ quan, đơn vị cần chủ động lồng ghép nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão, thiên tai vào các chương trình, đề án, dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. 

Song song với việc quy hoạch sắp xếp lại dân cư, cũng đã yêu cầu các quận - huyện khẩn trương khảo sát, lập kế hoạch di dời những hộ dân đang sống ở vùng nguy hiểm đến nơi định cư an toàn, kiên quyết không để xảy ra các sự cố đáng tiếc trong mùa mưa, bão năm 2009...

Theo Dân trí.





 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC