Ngân hàng trả nhầm tiền cho trộm, khách hàng đòi bồi thườngCơ quan điều tra vừa có kết luận vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó ngân hàng đã trả nhầm tiền cho trộm. Về phía khách hàng vẫn cho rằng ngân hàng cần có trách nhiệm trong việc đã trả nhầm tiền cho trộm.

Ngân hàng trả nhầm tiền cho trộm...

Như tin chúng tôi đã đưa, ngày 24/12/2008, chị Nguyễn Thị Mai (quê Bắc Giang, tạm trú tại số nhà 68, tổ 3, làng Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) phát hiện ra sổ tiết kiệm bị mất nên vội đến Ngân hàng NN&PTNT, Sở Giao dịch số 2 Láng Hạ (nơi chị gửi tiền tiết kiệm) trình báo.

Tại ngân hàng, chị Mai được nhân viên giao dịch cho biết, số tiền 276.932.000 đồng trong sổ tiết kiệm của chị đã bị kẻ gian rút sạch từ ngày 11/11/2008.

Mới đây, cơ quan điều tra đã có kết luận điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với bị can là đối tượng Nguyễn Thị Nết (SN 1986 quê Nam Trực- Nam Định).

Tại cơ quan điều tra, Nết khai nhận, khoảng tháng 9/2008, lợi dụng lúc chị Mai không có nhà, Nết đã mượn chìa khóa của toàn bộ ngôi nhà rồi vào phòng Mai, mở túi xách và lấy 1 sổ tiết kiệm trị giá gần 277 triệu đồng mang cất giấu.

 

Sau đó khoảng 1 tuần, Nết có việc đi miền Nam cùng Mai, lợi dụng sơ hở, Nết đã lấy trộm chứng minh thư của chị Mai.

Ngày 11/11/2008, Nết đến Sở giao dịch Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam số 2 Láng Hạ dùng chứng minh thư của chị Mai, giả mạo chữ ký rút được số tiền hơn 294 triệu đồng.

Nết gửi 100 triệu đồng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, còn lại chi tiêu cá nhân.

Theo giám định của phòng kỹ thuật hình sự, Công an thành phố Hà Nội, chữ ký dưới mục người lĩnh tiền không phải của chị Nguyễn Thị Mai. Kết luận này là phù hợp với lời khai của kẻ gian và người bị hại.

Cơ quan điều tra kết luận, Nguyễn Thị Nết can tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Sở giao dịch Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam”. Nết đã phạm vào khoản 3, Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Ngân hàng vẫn... vô can?

Theo kết luận điều tra của cơ quan công an, nhân viên Nguyễn Thị Nga, cán bộ giao dịch phòng kế toán- Sở giao dịch NHNN&PTNT Việt Nam là người đã làm thủ tục tất toán số tiền hơn 294 triệu cho tên trộm. Việc làm trên của Nguyễn Thị Nga không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, gây thiệt hại tài sản của Nhà nước.

Để khắc phục một phần hậu quả, chị Nga đã tự nguyện nộp 100 triệu đồng vào tài khoản tại Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam chờ xử lý.

Về phía Sở Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam số 2 Láng Hạ cũng đã có văn bản gửi cơ quan cảnh sát điều tra Thành phố Hà Nội đề nghị chỉ xử lý hành chính đối với Nguyễn Thị Nga.

Vì số tiền thiệt hại đã được thu hồi và khắc phục, số tiền còn bị Nết chiếm đoạt không lớn nên cơ quan cảnh sát điều tra không xem xét trách nhiệm hình sự đối với chị Nga.

Thay vào đó, cơ quan điều tra đề nghị Sở giao dịch Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với Nguyễn Thị Nga.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Trần Anh Tuấn, trưởng văn phòng luật sư Trần và cộng sự, người đứng ra bảo vệ cho chị Nguyễn Thị Mai để kiện ra tòa dân sự cho rằng: Mặc dù Agribank có quy định: “Nếu tại thời điểm báo mất sổ tiền gửi tiết kiệm đã bị kẻ gian lợi dụng do lỗi của người gửi tiền thì người gửi tiền hoàn toàn chịu trách nhiệm” nhưng khách hàng vẫn có cơ sở để kiện Ngân hàng bởi lẽ, quy định của Ngân hàng chỉ là những quy định dưới luật.

Hơn nữa, với quy định đó, Ngân hàng đã "đá lỗi" cho khách hàng khi mà sổ tiết kiệm người ta cất kỹ trong tủ chứ không ai suốt ngày lôi ra ngắm và đến khi đến hạn, hoặc khi cần mới đem sổ ra và phát hiện mình bị mất.

Luật sư Tuấn cho biết, Luật Các tổ chức tín dụng có quy định rõ ràng: Trong trường hợp này, ngân hàng phải trả tiền gửi cho khách hàng.

Theo Vietnamnet.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC