Nghệ An: Hàng chục hộ dân ven sông thấp thỏm… đợi Mưa lớn liên tiếp trong những ngày qua đã khiến mực nước sông Lam dâng cao, đe dọa nhiều khu vực thấp trũng hai bên bờ. Tại xóm chài Hòa Lam, xã Hưng Hòa (TP. Vinh), người dân đã neo đậu thuyền bè và tất bật chuẩn bị để… chạy lụt.

 Sáng 6/9 dưới cơn mưa tầm tã, ông Đậu Xuân Thương xóm trưởng xóm Hòa Lam dẫn chúng tôi ra bờ kè sông Lam để quan sát. Bờ kè bao bọc xóm thô sơ dài chừng vài trăm mét, do người dân tự bỏ tiền xây dựng từ năm 2007 đã bị nước lũ đánh sập nhiều chỗ, gây sạt lở nghiêm trọng. Mực nước sông chỉ còn cách mặt kè chừng 50 cm.

“Năm mô cũng rứa cứ đến mùa mưa là đêm cũng như ngày, bọn tui phải chuẩn bị sẵn sàng để khi lũ lên là chạy vào trong đê. Nếu cứ mưa lớn thế này thì vài ngày nữa xóm này sẽ ngập” - ông Thương cho biết.

Xóm Hòa Lam gồm 47 hộ dân, 180 nhân khẩu, xưa nay sống bám sông Lam bằng nghề chài lưới. Hộ xây nhà định cư trên một doi đất nhỏ bên bờ sông với những căn nhà lụp xụp ở độ cao khoảng 1m so với mực nước sông. Hàng năm, tình trạng sạt lở đất nghiêm trọng đã khiến diện tích Hòa Lam ngày càng thu hẹp, người dân luôn sống trong cảnh thấp thỏm.

“Vừa rồi, đợt mưa lớn hồi tháng 8 đã khiến tình trạng sạt lở đất nghiêm trọng; thậm chí đất đã lở đến sát nền nhà hộ ông Nguyễn Ngọc Hòa (71 tuổi)” – xóm trưởng Đậu Xuân Thương cho hay.

Nghệ An: Hàng chục hộ dân ven sông thấp thỏm… đợi _0

Nước lũ đã tràn qua bờ kè bao bọc xóm Hòa Lam

Ông Thương cho biết thêm, trong vài ngày qua do tình trạng mưa lớn xảy ra liên tục, mực nước sông dâng lên thấy rõ, xóm đã thông báo cho bà con neo chặt tàu thuyền vào bờ, chuẩn bị sẵn sàng để chạy lụt. “Ngặt mỗi nỗi là trong xóm có nhiều ông bà già cả, cứ mùa mưa đến là vất vả cho các cụ vì phải di chuyển liên tục” – ông xóm trưởng lo lắng.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Thương, Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa lắc đầu: “Biết là khó khăn cho bà con rồi nhưng hiện tại xã cũng đành bó tay, chỉ khi nào đưa được người dân đến chỗ cao ráo hơn thì mới thoát khỏi cảnh này”.

Theo ông Lê Văn Thương, trong tháng 8 vừa qua, tỉnh Nghệ An đã chủ trì hội nghị bàn kế hoạch di dời cho các hộ dân xóm Hòa Lam. 

“Xã và thành phố đã có tờ trình gửi lên UBND tỉnh, và tỉnh đã có dự án di dời xóm Hòa Lam vào trong đê. Chủ đầu tư là Chi cục Phát triển nông thôn đang thuê công ty tư vấn cho dự án. Tuy nhiên chưa thể khẳng định được khi nào thì bà con được di dời vì việc sắp xếp nguồn vốn cũng rất khó khăn” - ông Lê Văn Thương cho biết.

Theo Vietnamnet.

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC