Người Đà Nẵng tiếc thương ông Nguyễn Bá Thanh "Ở thành phố này bây giờ chúng ta không bao giờ có thể kể hết được công lao đóng góp của anh Thanh" - ông Huỳnh Năm, nguyên chủ tịch UBND TP Đà Nẵng kể về ông Nguyễn Bá Thanh như vậy.

 Hàng ngàn người xúc động khi Trưởng Ban tổ chức Lễ truy điệu đọc điếu văn nói về tiểu sử, thăng trầm của cuộc đời ông Nguyễn Bá Thanh, tất cả bật khóc khi anh Nguyễn Bá Cảnh, con trai ông Nguyễn Bá Thanh đọc lời cảm tạ.

 

Tiếc thương ông Nguyễn Bá Thanh: Một trái tim ngừng đập, vạn tấm lòng nhói đau

Người Đà Nẵng tiếc thương ông Nguyễn Bá Thanh_0

Người dân đã quỳ xuống khóc thảm thiết khi nhìn vị lãnh đạo họ yêu quý yên nghỉ -  Ảnh: Lê Trung

Điểm khác là tại lễ tang ông, người ta thấy bàn tay lau vội dòng nước mắt của những người mẹ có con được mổ tim bằng số tiền ông tặng; là cái nhìn thất thần, là giọt nước mắt lặng lẽ của chị bán vé số, là đôi mắt hoe đỏ của anh xe ôm… Họ đến để bày tỏ sự tôn kính, để chào một người lãnh đạo luôn lắng nghe và dành cho họ sự đồng cảm sâu sắc.

“Trong đau thương lại có tự hào”

“Bên ngoài, nhân dân, bạn bè đến viếng Bá Thanh đông lắm, Thanh có biết không? Có ai biết, trong đau thương lại có tự hào”, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết viết vào sổ tang. Điều “tự hào” này có lẽ là sự tiếc thương vô hạn mà người dân Quảng Nam - Đà Nẵng dành cho ông. 

Người Đà Nẵng tiếc thương ông Nguyễn Bá Thanh_1 Người dân Đà Nẵng nghẹn ngào tiếc thương ông Nguyễn Bá Thanh.
Hiếm có một đám tang nào mà trong dòng người “đông lắm” và như không dứt ấy lại có rất nhiều người nghèo. Không hương, hoa, đồ lễ; không trang phục chỉnh tề, họ đến với bộ quần áo cũ sờn, mái tóc rối bời khi vội vàng bỏ ngang buổi chợ và những công việc mưu sinh cuối năm chỉ với một nguyện ước: “Nhìn thấy “ổng” một xí, bởi mai mốt mãi mãi không được nhìn ông thêm lần nữa”.

Người Đà Nẵng tiếc thương ông Nguyễn Bá Thanh_2

Tiếng khóc nấc nghẹn giữa buổi lễ truy điệu 

Người Đà Nẵng tiếc thương ông Nguyễn Bá Thanh_3

 

Người Đà Nẵng tiếc thương ông Nguyễn Bá Thanh_4

Đêm thứ bảy và chủ nhật, cầu Rồng không phun lửa và nước như thường thấy. Với bà Nguyễn Thị Tường Vy (quận Sơn Trà), đây là lẽ đương nhiên bởi: “Nếu ông Thanh không quyết thì người dân Đà Nẵng không thể có cầu Rồng, người dân hai bờ Đông Tây sẽ vẫn phải chen chúc trên cầu Sông Hàn thường xuyên quá tải, Đà Nẵng sẽ không thể có đại lộ Nguyễn Văn Linh sầm uất. Tôi hy vọng rồi đây, thành phố sẽ đặt cây cầu phản ánh trọn vẹn sự táo bạo trong ý nghĩ này là cầu Nguyễn Bá Thanh như một sự tri ân đến người lãnh đạo tài ba”.

Nhà văn Nguyễn Quang Vinh viết đại ý rằng, tất cả những cống hiến của ông đã “dành tặng cho đất nước một Đà Nẵng đáng sống, gieo ở Đà Nẵng những hạt giống lãnh đạo tiềm năng”.

Người Đà Nẵng tiếc thương ông Nguyễn Bá Thanh_5

Người dân Đà Nẵng đến tiễn biệt ông Nguyễn Bá Thanh - Ảnh: Đ.Nam

Mỗi chuyển động nhỏ của thành phố sẽ như có hình bóng ông dõi theo. Ông ra đi nhưng những chính sách tiên phong, những chủ trương vượt trước, những quyết định đúng đắn và sáng tạo của ông mãi còn nơi đây.

Nguồn: Báo Đà Nẵng

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC