Nhà giá cao mà chất lượng... rẻ?Hàng loạt doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) tại TP.HCM đang rục rịch triển khai dự án nhà giá rẻ, tuy nhiên người có thu nhập thấp vẫn không thể với tới những căn hộ dành cho họ vì qua tay giới đầu cơ, nhà giá rẻ nhanh chóng biến thành giá cao.

Nhà được cho là giá rẻ có mức từ (350-500 triệu đồng/căn) đang được các DN đầu tư kinh doanh bất động sản (BĐS) khởi động khá rầm rộ. 

Chuyên gia BĐS Tô Văn Nhụ cảnh báo, hiện nhà giá rẻ đang được “thổi phồng” thành nhà giá cao, bởi những đối tượng đầu cơ, tạo ra sự khan hiếm giả tạo trên thị trường.

Khó mà mua được giá gốc

Mới đây, Công ty Địa ốc Lê Thành đã bàn giao 134 căn hộ thuộc dự án cụm chung cư Lê Thành tại Q. Bình Tân, TP.HCM (với quy mô 7 block căn hộ cao từ 10-16 tầng, gồm 1.154 căn hộ có diện tích từ 50-81,4m2) dành cho người có thu nhập trung bình thấp với giá gốc khoảng 6 triệu đồng/m2. Mức giá này được xem là khá mềm trong thời điểm hiện nay. Có lẽ vậy mà toàn bộ số căn hộ được bán một cách nhanh chóng. 

Tuy nhiên, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Địa ốc Lê Thành, cho biết, hiện căn hộ này đang được giao dịch trên thị trường với giá cao hơn 1,5 lần so với giá gốc. Bên cạnh đó, số căn hộ trên hiện đã được bàn giao cho khách hàng, song chúng lại đang được rao bán và cho thuê khá nhiều trên internet.

 

Thậm chí, có không ít DN kinh doanh BĐS cũng rao nhượng lại căn hộ của chung cư này với giá hơn 9 triệu đồng/m2. Điều đó cho thấy, những người đã mua này không hoàn toàn là mục đích để ở.

Theo ông Nghĩa, đây là chung cư được Lê Thành xây dựng dành cho người có thu nhập trung bình và tầng lớp cán bộ công nhân viên, sinh viên mới ra trường, người trẻ lên TP.HCM lập nghiệp.

Tuy nhiên, những đối tượng mà ông Nghĩa liệt kê khó mà có một khoản tiền mặt (350-400 triệu đồng) để mua căn hộ này. Nếu mua trả góp, ngoài khoản tiền 30% đóng trước (khoảng 100 triệu đồng), khách hàng cần phải chứng minh hàng loạt điều kiện thu nhập mà chỉ những người có thu nhập cao mới đáp ứng được. 

“Để mua được căn hộ giá khoảng 400 triệu đồng, ngân hàng yêu cầu khách hàng phải có thu nhập ổn định khoảng 10 triệu đồng/tháng trở lên, mà người có thu nhập thấp thì lấy đâu ra khoản thu nhập ấy?” - TS. Nhụ nói.

Bên cạnh đó, với thời gian trả góp 15-20 năm, khoản lãi suất ngân hàng “ngốn” của khách hàng một khoản tiền gần như một căn nhà nữa. Chính vì thế, những người có thu nhập thấp ngại mua nhà trả góp, mặc dù giá nhà trên thị trường hiện khá phù hợp cho đối tượng này.

Ngoài Lê Thành, hiện Công ty Địa ốc Hòa Bình cũng đang rục rịch tiến vào phân khúc nhà giá rẻ bằng dự án chung cư 5 tầng, gồm 500 căn hộ khoảng 50m2 ở huyện Nhà Bè, với giá bán từ 5-6 triệu đồng/m2, tức giá khoảng 250-300 triệu đồng/căn. Trước đó, Công ty Đất Lành cũng tuyên bố triển khai hàng loạt dự án có giá khoảng 500 triệu đồng/căn, bởi tiềm năng của phân khúc thị trường này còn rất lớn với 70-80% thị phần.

Tuy nhiên, thực tế trong thời gian qua, hầu hết số căn hộ giá rẻ trong các dự án nhà dành cho người có thu nhập thấp đều rơi vào tay những người có thu nhập cao!

Trở thành nhà giá cao?

 

Theo tính toán của ông Lê Hữu Duy, Giám đốc Công ty Địa ốc Hòa Bình, để xây dựng 1m2 nhà thô, chi phí về đất khoảng 1-2 triệu đồng, chi phí xây dựng là 4 triệu đồng, đó là chưa kể đến chi phí thiết kế, quản lý…

Để đạt “chuẩn” về giá của nhà dành cho người có thu nhập thấp, thường các DN phải “lặn lội” xuống các huyện vùng ven như Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn...  nhằm tận dụng giá đất rẻ. Trong khi đó, nếu có số tiền tương đương, khách hàng có thể mua đất xây nhà, chứ không ở chung cư!

Nhà giá cao mà chất lượng... rẻ?_0

Vấn đề chất lượng của nhà giá rẻ chưa được đặt tới. (Ảnh: Ca Hảo)

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, cho rằng, mặc dù thị trường BĐS đang chùng xuống, giá vật liệu xây dựng đang ở mức thấp, tuy nhiên để có mức giá 5-6 triệu đồng/m2 là không khả thi. “Một số DN BĐS có dự án nhà dành cho người có thu nhập thấp không ngoài khả năng nhằm đánh bóng thương hiệu của mình” - ông Đực nói.

Ông Đực cho biết thêm, các dự án nhà cho người thu nhập thấp được thiết kế chỉ có 5 hoặc 6 tầng, không cầu thang máy, mật độ xây dựng lên đến 50% và không có quản lý. Điều này không hề có lợi cho khách hàng, bởi sau một thời gian ngắn, nhà sẽ xuống cấp cả về mặt chất lượng cũng như xã hội.

Theo ông Đực, với chất lượng và dịch vụ dành cho nhà giá rẻ như hiện nay, khách hàng đang phải mua nhà giá cao mà chất lượng... rẻ.

Thời gian qua không ít DN đã chọn cách lồng ghép một ít căn hộ giá rẻ vào các dự án chung cư của mình để bù qua sớt lại. Chẳng hạn, tại cụm chung cư Lê Thành, trong tổng số gần 1.200 căn hộ thì chỉ có khoảng 12% căn giá 6 triệu đồng/m2, còn lại đều được chủ đầu tư bán với giá 10 triệu đồng/m2 trở lên. Song thực tế, tỷ lệ 12% căn hộ giá rẻ này cuối cùng cũng không đến được tay người có nhu cầu thực sự. Điều này khiến căn hộ giá rẻ đang trở thành giá cao.

Theo Vietnamnet.





 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC