Nhiều quận, huyện cho biết sẽ tiếp tục chờ đợi chỉ đạo mới và cân nhắc kỹ lưỡng dù Hà Nội đã có chỉ thị cho phép tổ chức lễ hội dịp Tết Nguyên đán trong bối cảnh dịch phức tạp.

Trao đổi với PV Dân trí ngày 4/1, ông Đoàn Văn Sinh - Trưởng phòng Văn hóa thông tin thuộc UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết, dù ngày 28/12/2021, UBND TP Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 26/CT-UBND trong đó yêu cầu việc tổ chức các lễ hội đúng quy định, đảm bảo phòng chống dịch, nhưng tính đến thời điểm hiện tại, huyện Sóc Sơn vẫn chưa đưa ra kế hoạch tổ chức lễ hội Gióng (hằng năm diễn ra từ ngày 6 đến ngày 8 tháng Giêng) ở địa phương.

Theo ông Sinh, trước đó, đơn vị đang định báo cáo UBND huyện Sóc Sơn về kế hoạch tổ chức lễ hội Gióng nhưng ngày 31/12/2021, Chính phủ đã có chỉ thị yêu cầu cả nước dừng tất cả các hoạt động lễ hội.

1 Nhieu Quan Huyen De Dat Can Nhac Du Ha Noi Cho Phep To Chuc Le Hoi Tet

Hình ảnh lễ hội Gióng diễn ra tại đền Sóc (huyện Sóc Sơn) để tưởng nhớ ân đức của Phù Đổng Thiên Vương được tổ chức vào ngày 10/2/2019 dương lịch (Ảnh: Quân Đỗ).

"Vì vậy, huyện Sóc Sơn sẽ chờ ý kiến tiếp theo từ thành phố. Ở thời điểm hiện tại, huyện chưa quyết định điều gì cả. Sau khi Hà Nội có chỉ đạo mới về việc tổ chức lễ hội tiếp hay dừng lại thì huyện sẽ căn cứ chỉ đạo mới này để triển khai" - ông Sinh thông tin thêm.

Tương tự như huyện Sóc Sơn, một đại diện UBND cấp quận của TP Hà Nội cũng cho biết, sẽ chờ đợi chỉ đạo mới của UBND TP về việc sẽ tiếp tục hay yêu cầu các địa phương dừng tổ chức lễ hội trong dịp Tết Âm lịch 2022.

"Nếu thành phố tiếp tục cho phép thì quận sẽ cân nhắc kỹ lưỡng về việc tổ chức lễ hội. Có thể địa phương sẽ chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch" - vị này cho hay.

Cũng trong sáng nay, ông Đỗ Văn Thúy - Trưởng phòng Phòng Văn hóa thông tin thuộc UBND huyện Hoài Đức (Hà Nội), cho biết ở thời điểm hiện tại, huyện chưa có kế hoạch gì về việc tổ chức lễ rước lợn làng La Phù (tổ chức vào ngày 13 tháng Giêng hằng năm).

"Mới đây, Phó Thủ tướng thường trực đã ký Chỉ thị 35 yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương hướng dẫn các địa phương tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội. Vì vậy, phòng đang đợi hướng dẫn của chuyên ngành từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội để tiếp tục tham mưu cho huyện" - ông Thúy cho hay.

2 Nhieu Quan Huyen De Dat Can Nhac Du Ha Noi Cho Phep To Chuc Le Hoi Tet

Nhiều quận, huyện cho biết sẽ tiếp tục chờ đợi chỉ đạo mới từ Hà Nội về việc tổ chức lễ hội dịp Tết Nguyên đán trong bối cảnh dịch phức tạp (Ảnh minh họa: Hữu Nghị).

Liên quan đến động thái Hà Nội cho phép tổ chức lễ hội vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhiều độc giả của Báo điện tửDân trí đã bày tỏ quan điểm không đồng tình.

Độc giả B.C.K. cảm thấy khó hiểu về các điều hành chống dịch Covid-19 của lãnh đạo Hà Nội. Bởi lẽ, khi thì thành phố làm "chặt đến nghẹt thở", giờ thì lại quá lỏng mỗi ngày gần 2.000 ca nhiễm, dẫn đầu cả nước. "Cứ đà này không khéo "vỡ trận" chống dịch, quá nguy hiểm!" - độc giả này lo lắng.

"Nếu tổ chức lễ hội đúng quy định, đảm bảo phòng chống dịch nghĩa là tập trung 20 - 30 người thì có thành lễ hội nữa không? Nên quy định các lễ hội chỉ tổ chức phần lễ đơn giản và dừng hẳn phần hội để tránh lây lan dịch" - độc giả Nguyễn Minh Vỹ nêu ý kiến.

Tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh khi tổ chức lễ hội

Như Dân trí đã đưa tin, ngày 28/12/2021, UBND TP Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 26/CT-UBND về việc tổ chức phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Đáng chú ý, đối với Sở Văn hóa và Thể thao, ngoài việc tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền, văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; mừng Xuân mới Nhâm Dần 2022 thì Hà Nội yêu cầu Sở này tiếp tục phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo tổ chức các lễ hội đúng quy định, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

Đối với Sở Y tế, Hà Nội giao Sở này chủ trì, phối hợp với UBND các địa phương và đơn vị liên quan tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trong thời gian giao mùa Đông - Xuân; đảm bảo tuyệt đối an toàn các hoạt động lễ hội, tập trung đông người; có phương án, kịch bản đáp ứng phòng, chống dịch bệnh.

Trước động thái Hà Nội cho phép các cơ quan liên quan tổ chức lễ hội Tết Nguyên đán đúng quy định nhưng phải đảm bảo biện pháp phòng chống dịch, một số chuyên gia trong lĩnh vực y tế đã bày tỏ sự không đồng tình và cho rằng, hoạt động lễ hội sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Nguyễn Trường

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC