"Quan thôn" Sóc Sơn xẻo đất lĩnh ánSau hơn 4 năm vì nhiều lần hoãn xử, điều tra bổ sung, ngày 5/3, 8 cán bộ các thôn trong xã Minh Phú, Sóc Sơn bị đưa ra xử vì vi phạm quy định về sử dụng đất đai tại TAND TP Hà Nội. 8 bị cáo trong vụ án xẻo đất đều hưởng án tù treo.

Các quan thôn, quan xã đã hô biến trên 260.000m2 đất rừng, đất nông nghiệp thành đất ở để bán chác, thu tiền sai trái.

Năm 2001, UBND huyện Sóc Sơn có đề án xây dựng đường giao thông nông thôn. Nguồn vốn xây dựng đường được huy động theo hình thức “nhà nước và nhân dân cùng làm”. Cụ thể, huyện hỗ trợ các xã tiền xi măng, còn lại do nhân dân đóng góp.

Viện vào chủ trương trên, các cán bộ ở Minh Phú đã lập nhiều tờ trình, đưa ra nghị quyết đề nghị với HĐND, Đảng ủy cho phép “đấu thầu” chuyển mục đích sử dụng đất để bán lấy kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng.

Nguyên chủ tịch UBND xã Minh Phú, Nguyễn Văn Phố trực tiếp ký, biến hơn 100.000 m2 đất nông nghiệp, đất rừng thành đất ở bán cho các hộ dân, cá nhân. Nguyên bí thư kiêm chủ tịch HĐND xã Nguyễn Văn Hôm cũng cho phép 7 thôn trong xã tổ chức chuyển mục đích sử dụng và bán 160.000 m2 đất khác.

Ông Phố cũng chỉ đạo thủ quỹ xã Quách Văn Trọng thu tiền của hơn 300 hộ dân sử dụng đất với nội dung biến tấu thành tiền “tự nguyện đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng”, được hơn 3,8 tỷ đồng.

Tổng số tiền thu trái phép từ việc “bán tháo” đất rừng được xác định là trên 12 tỷ đồng. Số tiền đã được để ngoài sổ sách, chi tiêu sử dụng trái với quy định của nhà nước.

Trong phần thẩm vấn, tranh luận tại toà (ngày 5/3), các bị cáo viện dẫn lý do cần huy động kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng cho các thôn nên đã bán rừng. Số tiền thu được thực tế cũng đã triển khai làm nhiều đường xá, công trình… nhưng đều không có sổ sách chi tiêu tài chính.

So với mức án đề nghị của Viện kiểm sát (2 án giam, 6 án treo), Hội đồng xét xử xét cần áp dụng một số tình tiết thành khẩn khai báo, nhân thân tốt… để giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo.

Ngày 9/3, HĐXX đã tuyên phạt ông Phố 36 tháng tù treo, ông Hôm nhận 34 tháng tù treo, ông Trọng 24 tháng tù treo, xã đội trưởng Dương Văn Huynh, Bí thư chi bộ Hoàng Văn Ứng và trưởng thôn Phú Ninh Nguyễn Văn Thực, trưởng thôn Thanh Sơn Phạm Thanh Ngọc cùng mức 30 tháng tù treo. Bí thư chi bộ thôn Thanh Sơn Nguyễn Xuân Miễn nhận 26 tháng tù treo.

Theo Star.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC