Quảng Ngãi đề xuất xây sân bay chiều dài đường cất hạ cánh 2.400 m, phục vụ 3-3,5 triệu hành khách mỗi năm để phát triển đảo Lý Sơn.

Kiến nghị Thủ tướng ngày 7/5, Quảng Ngãi cho rằng tỉnh cần có giải pháp thu hút các nhà đầu tư chiến lược để phát triển vị trí đắc địa có tiềm năng du lịch như huyện đảo Lý Sơn. Song, trở ngại lớn nhất của tỉnh là hạ tầng giao thông. Hiện để đến được đảo chỉ đi được bằng đường biển nên "bất tiện với du khách".

Do đó, Quảng Ngãi đề xuất xây cảng hàng không quốc tế cấp 4C ở xã An Hải, theo hình thức BOT. Sân bay đáp ứng các phi cơ A320, 321 và tương đương.

42 1 Quang Ngai Xin Lam San Bay O Dao Ly Son

Đảo Lý Sơn cách đất liền 15 hải lý, hiện chỉ có thể đến bằng đường biển. Ảnh: Duy Sinh

Đồng thời, tỉnh này kiến nghị người đứng đầu Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải cập nhật Cảng hàng không quốc tế Lý Sơn vào quy hoạch tổng thể phát triển hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030.

"Việc xây dựng sân bay có ý nghĩa quan trọng giúp đảo Lý Sơn phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh", lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết.

Tuy nhiên, trong báo cáo thẩm định quy hoạch cảng hàng không trình Bộ Giao thông Vận tải đầu tháng 5, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị giữ nguyên số lượng 28 sân bay trên toàn quốc đến năm 2030; đến năm 2050 bổ sung thêm sân bay Cao Bằng. Một loạt đề xuất xây sân bay của các tỉnh Hà Giang, Bắc Giang, Ninh Bình, Bình Phước, Hà Tĩnh... đều chưa được chấp thuận.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó vụ trưởng Kế hoạch Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), cho hay, các cảng hàng không Việt Nam hiện nay có lượng khách dưới 2 triệu mỗi năm đều đang phải bù lỗ. Do đó, các sân bay mới nếu cự ly tiếp cận tới các cảng hàng không lân cận dưới 100 km, theo kinh nghiệm quốc tế là hiệu quả không cao. Điều này nghĩa là xây sân bay quá gần nhau (giữa hai tỉnh) sẽ không hiệu quả.

Đảo Lý Sơn diện tích khoảng 10 km2, là huyện đảo tiền tiêu của Quảng Ngãi, cách đất liền 15 hải lý; với di sản địa chất núi lửa triệu năm và nhiều thắng cảnh, di tích lịch sử như: núi Thới Lới, cổng Tò Vò, Chùa Đục, Hang Cau...

Hòn đảo gắn với lịch sử của đội hùng binh Hoàng Sa, nơi cha ông theo lệnh vua giữ chủ quyền biển đảo đã trở thành địa chỉ du lịch nổi tiếng những năm gần đây với 200.000 lượt khách mỗi năm. Gần đảo hiện có sân bay Chu Lai, Quảng Nam (cách khoảng 45 km) và sân bay Phù Cát, Bình Định, cách Lý Sơn 160 km.

Hồi tháng 3, Quảng Ngãi đã đồng ý với Bộ Giao thông Vận tải mở tuyến tàu cao tốc Đà Nẵng - Lý Sơn. Nhưng tuyến đường biển này vẫn đang nằm trong kế hoạch.

42 2 Quang Ngai Xin Lam San Bay O Dao Ly Son

Máy bay của quân lực Việt Nam Cộng Hòa cất cách ở đường băng gần núi Thới Lới trong chiến tranh Việt Nam. Ảnh tư liệu: Culveyhouse/Van Pham.

Trong chiến tranh, quân đội Việt Nam Cộng Hòa từng xây căn cứ quân sự đảo Lý Sơn với đường băng gần núi Thới Lới cho loại máy bay phản lực cỡ nhỏ.

Phạm Linh

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC