Sinh viên phạm tội ngày càng… đôngLiên tiếp trong thời gian ngắn, các cơ quan bảo vệ pháp luật đã bắt và xét xử nhiều vụ án có tính chất nghiêm trọng mà đối tượng phạm tội là học sinh, sinh viên. Trong đó "nổi" nhất có lẽ là vụ trọng án tại xe Lexus liên quan đến một nữ sinh sư phạm.

Nỗi đau cho gia đình và xã hội

Vụ án mới nhất xảy ra ngày 9/5 khi Cơ quan CSĐT Công an quận 9, TP HCM đã tạm giữ hình sự đối với nghi can Dương Văn H., quê ở tỉnh K., tạm trú tại quận 9 để điều tra làm rõ về hành vi giết người.

H. là học sinh ở Trường THPT quận 9. Theo thông tin ban đầu, H. liên quan đến cái chết của một học sinh lớp 12 là anh Hoàng Thanh Quang, quê ở tỉnh Bình Phước.

 

Sáng 8/5, H. phát sinh mâu thuẫn với một học sinh khác của khối 12, sau đó học sinh này đã kể với bạn là Quang. Quang tụ tập một số học sinh cùng lớp để cùng nhau đi tìm H. Đến 17h15" cùng ngày, H. vừa tan học thì gặp Quang và nhóm bạn chặn đường. Trong lúc cãi nhau, H. đã gây án. Hậu quả là Quang đã tử vong.

Trước đó, tối 4/5, Công an phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã kiểm tra hành chính tại quán cà phê Meloly 321 Phúc Tân và phát hiện 18 người, cả nam và nữ, hầu hết là học sinh ở Hà Nội đang "lắc" trong tiếng nhạc ồn ã. Khám xét tại chỗ, cơ quan Công an thu giữ một gói chứa 339 gam cần sa. Kết quả test cho thấy, nhiều đối tượng trong số này đã có phản ứng dương tính với ma túy tổng hợp.

Và hẳn chưa ai quên được vụ trọng án kinh hoàng trong xe ôtô xảy ra ở Khu Ngoại giao đoàn, Kim Mã (Hà Nội) do sinh viên năm thứ 4 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội I là Vũ Thị Kim Anh gây ra. Đến nay, vụ án vẫn đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Ngày 18/3, TAND TP Hà Nội đã kết thúc điều tra xét xử nhóm sinh viên Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Thái Nguyên về hành vi giết người và cướp tài sản ở xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm, Hà Nội.

6 đối tượng liên quan trong vụ án này đều do lười học, ham chơi bời và muốn có tiền tiêu xài nên đã câu kết với nhau để phạm tội. Chúng đã sử dụng súng ngắn tự tạo gây án ép một đôi nam nữ phải đưa tiền và điện thoại cho chúng. Khi bị cơ quan Công an phát hiện và truy đuổi, một đối tượng trong nhóm đã rút súng bắn trả... 

Cần đẩy mạnh giáo dục nhân cách cho các em

Trong quá trình xét xử các vụ án hình sự mà bị cáo là học sinh, sinh viên, tòa án các cấp thường phải nghe những câu trả lời thiếu hiểu biết về pháp luật. Một phần là do học sinh, sinh viên bị rủ rê, lôi kéo vào con đường phạm tội mà không hay biết, hoặc vì ham chơi mà không nhận thức hết được hậu quả việc làm của mình.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, các cấp tòa cũng đã chỉ ra rằng, nhiều học sinh, sinh viên phạm tội vì đua đòi. Không ít học sinh khi bị cơ quan điều tra triệu tập đến vẫn hồn nhiên để ở trong cặp sách những "đồ chơi" như: Súng, dao, kiếm.

Thiếu giám sát, buông lỏng quản lý là kẽ hở để học sinh, sinh viên gây ra những hiện tượng tiêu cực cho xã hội. Lười học tập, giao du với đối tượng xấu, thích ăn chơi, đua đòi… là hệ quả tất yếu của con đường dẫn đến phạm tội. Hơn lúc nào hết, gia đình, nhà trường và xã hội cần có sự kết hợp chặt chẽ để giáo dục học sinh, sinh viên, góp phần ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật ở các em.

Theo CAND online.





 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC