Số ca sinh con thứ ba tăng kỷ lụcBa tháng đầu năm nay, số phụ nữ sinh con thứ ba trở lên tăng 1% so với cùng kỳ 2008 - là năm có tỷ lệ sinh con thứ ba tăng cao nhất trong thời gian gần đây.

Thông tin được đưa ra trong buổi giao ban trực tuyến về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình tại 63 tỉnh, thành sáng nay tại Hà Nội.

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, chủ trì buổi giao ban cho biết: "Đây là hội nghị giao ban trực tuyến đầu tiên về dân số. Chính phủ rất quan tâm đến vấn đề này vì tình hình dân số trở nên cấp thiết, hai năm liên tiếp mức sinh không đạt như kế hoạch."

Bộ Y tế cũng đánh giá công tác dân số trở nên cấp bách vì tỷ lệ sinh vẫn tăng. Kết quả thực hiện hai biện pháp chính để giảm sinh là triệt sản và đặt vòng đạt thấp và tiếp tục giảm so với năm trước.

Theo ông Nguyễn Bá Thủy, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số, một trong các lý do khiến tỷ lệ sinh tăng là phong trào thực hiện công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình ở nhiều địa phương, cũng như nhân lực cho việc này đều có xu hướng giảm sút so với các năm trước. Có những nơi có bộ máy cán bộ dân số nhưng chưa hoạt động.

Ngoài ra, ông Trần Hữu Phước, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An cũng cho biết trình độ, năng lực của các cán bộ làm công tác dân số còn yếu, cứ 10 cán bộ thì chỉ có 3 người có trình độ trung cấp trở lên. Việc tuyển dụng cán bộ theo quy định cũng còn khó khăn vì thiếu nguồn.

Trước thực trạng này, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu trong năm 2009 tất cả các tỉnh phải kiện toàn xong bộ máy tổ chức, nhanh chóng ổn định mức sinh thay thế.

Về vấn đề mất cần bằng giới tính khi sinh, Phó thủ tướng cũng yêu cầu phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền.

"Nếu tỷ suất giới tính khi sinh vẫn giữ ở mức 112 bé trai trên 100 bé gái như hiện nay thì đến năm 2030 ước tính chúng ta có 2-3 triệu nam giới không lấy được vợ. Chúng ta đã có bài học từ những nước láng giềng như Trung Quốc, Nhật Bản...", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Vnexpress.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC