Sống chung với giá điện mới Không chỉ tiết giảm tối đa chi phí, nhiều doanh nghiệp bắt đầu đầu tư thiết bị tiết kiệm điện để giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh.

Giá điện đã chính thức tăng gần 9% so với trước. Theo cách tính mới, đối với điện cho sản xuất, giờ cao điểm tăng thêm 2 giờ/ngày, mức giá điện trong giờ cao điểm gấp đôi giá trong giờ bình thường, chi phí đầu vào trong sản xuất kinh doanh sẽ đội lên. Nhiều doanh nghiệp (DN) đã chọn giải pháp “sống chung với giá điện” bằng cách sắp xếp, cải tiến quy trình sản xuất, đầu tư thêm trang thiết bị để tiết kiệm điện.  

Sắp xếp sản xuất, tận dụng giờ thấp điểm

Theo quy định mới, giờ cao điểm sản xuất tăng thêm 2 giờ vào buổi sáng (từ 9 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút), dù năng động đến mấy DN cũng khó có thể sắp xếp để “né” giờ cao điểm này. Hiện một số ngành nghề như dệt may, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ... đơn hàng chưa nhiều, DN có thể bố trí cho lao động sản xuất trong giờ hành chính, tạm thời chịu đựng được chi phí phát sinh do giá điện tăng. Tuy nhiên, nếu đơn hàng gia tăng, DN phải bố trí làm ca thì chi phí điện sẽ tăng mạnh.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh Scania Pacific kiêm Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM, cho biết: Cái khó của DN xuất khẩu hiện nay là hợp đồng xuất khẩu đã ký ổn định cả năm, sức ép cạnh tranh khiến DN không thể tăng giá bán sản phẩm. DN chỉ còn cách bấm bụng chấp nhận bỏ tiền túi trả tiền điện phát sinh và tìm mọi cách tiết giảm tối đa điện năng tiêu thụ. Công ty Scania Pacific vừa thành lập bộ phận khảo sát, thống kê tình trạng sử dụng điện của toàn nhà máy để có phương án kiểm soát, tiết kiệm.

 

Ông Dương Quốc Nam, Giám đốc Công ty Hoàng Nam, chuyên sản xuất, chế biến đồ gỗ, cho biết: Chi phí điện chiếm trên 10% trong cơ cấu giá thành, nay giá điện tăng buộc DN phải tìm giải pháp đối phó.

Chẳng hạn, đối với hệ thống sấy khô trước đây vận hành từng mẻ một thì nay tập trung sấy một lần. Sắp xếp lại giờ làm việc cho phù hợp với thời gian thấp điểm để được mức giá điện thấp nhất, thiết kế lại hệ thống chiếu sáng, tận dụng ánh sáng trời triệt để...

Ông Phạm Văn Minh, Giám đốc Công ty TNHH TM và Chế biến Thực phẩm Phú An Sinh, cũng đưa ra các giải pháp cụ thể: Đối với khu vực kho lạnh trước đây vận hành 2 hệ thống lạnh cùng lúc, thì nay giảm xuống còn 1 hệ thống nhưng vẫn bảo đảm đạt được độ cho phép là – 18oC. Trước đây, kho lạnh được mở cửa nhiều lần trong ngày, thì nay giảm xuống còn một lần đưa hàng vào và một lần lấy hàng ra. Hệ thống cấp nước nóng chuyển sang sử dụng điện năng lượng mặt trời. Bố trí nhân viên làm việc trong giờ thấp điểm, hạn chế leo sang giờ cao điểm...  

Đầu tư để tiết kiệm lâu dài

Trong năm 2008, một số DN đang có nhu cầu đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị nhưng vẫn chần chừ vì ngại tốn kém. Nay, áp lực giá đầu vào tăng, thị trường hàng hóa cạnh tranh cộng với những hỗ trợ của Chính phủ về vay vốn kích cầu, các chương trình đổi mới công nghệ, tiết kiệm năng lượng... trở thành lực đẩy giúp DN mạnh dạn đầu tư cho công nghệ mới.

Ông Lại Anh Việt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhựa Sài Gòn, cho biết: Nếu tăng giá sản phẩm lúc này sẽ bất lợi cho DN, còn không tăng giá cũng chỉ gồng gánh trong một thời gian ngắn, về lâu dài không thể kham nổi. Để tăng hiệu quả sử dụng điện, bước đầu, đơn vị chọn cách đầu tư trang bị hệ thống biến tần cho một máy ép.

Trong từng giai đoạn thiết bị này sẽ tự điều chỉnh công suất hoạt động tăng hay giảm và chạy theo chế độ không tải để giảm lượng điện tiêu hao xuống mức thấp nhất. Sau một thời gian vận hành thiết bị này nếu tiết kiệm lượng điện năng hiệu quả, đơn vị sẽ lắp đặt thiết bị này cho các máy ép khác.

Ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch HĐQT Công ty Giấy Sài Gòn, cho hay: Mỗi tháng công ty phải trả khoảng 3 tỉ đồng tiền điện. Với giá điện mới vừa áp dụng, số tiền điện đơn vị phải trả thêm hằng tháng tròm trèm 300 triệu đồng. “Không thể tiết giảm chi phí hơn nữa, công ty quyết định chi vài trăm ngàn USD để đầu tư thiết bị tiết kiệm điện. Dự kiến, thời gian hoàn vốn là 3 năm nhưng sẽ tiết kiệm được lâu dài và hiệu quả cao” – ông Vị nói.

Theo Người lao động.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC