Hơn 2,6 tỷ đồng tiền trợ cấp Tết của Chính phủ cho người nghèo Quảng Nam đến nay vẫn chưa tới tay người cần nhận, theo lý giải của lãnh đạo địa phương là do các vùng sâu xa đi lại khó khăn.

Theo báo cáo của Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Nam, kiểm tra việc cấp phát tiền hỗ trợ ăn Tết cho người nghèo tại các địa phương, hiện toàn tỉnh tồn trên 2,6 tỷ đồng chưa được cấp phát.

Nguyên nhân là tại các huyện miền núi của tỉnh như Nam Trà My, Tây Giang, giao thông đi lại khó khăn. Trong khi đó, tiền hỗ trợ Tết được chuyển về những ngày cận Tết nên các địa phương này mới gửi tiền cho những gia đình nghèo tại trung tâm huyện, còn các xã vùng sâu chưa kịp đến.

Ngoài ra, khi có phản ánh việc cấp phát trợ cấp cho người nghèo sai quy định, lãnh đạo một số huyện đã tạm dừng việc chuyển giao để rà soát, lên danh sách và triển khai cho đúng đối tượng.

Cam kết của các huyện này, tiền sẽ đến tay người nghèo trong đầu tháng 3.

Trong khi đó hôm qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định xử lý lãnh đạo các địa phương đã để xảy ra sai phạm trong việc phân phát tiền hỗ trợ Tết cho người nghèo. Theo đó, nghiêm khắc phê bình chủ tịch UBND các huyện Núi Thành, Thăng Bình, Quế Sơn, Đại Lộc và Nam Giang; yêu cầu tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân xã, thôn, ban, phòng liên quan đến việc sai phạm và xử lý theo pháp luật.

Các huyện này đã sai phạm trong việc rà soát lập danh sách hộ nghèo, chia bình quân tiền hộ nghèo cho các hộ trong thôn, vận động hộ nghèo hỗ trợ để xây dựng cơ sở hạ tầng...

Cả 5 trưởng thôn trên địa bàn xã Bình Sa ở huyện Quảng Nam đã đồng loạt viết đơn xin từ chức vì đã dùng tiền trợ cấp Tết cho người nghèo chia đều cho các hộ, nếu dân không đồng ý sẽ không được cấp thẻ khám bệnh. Tuy nhiên theo Chủ tịch UBND xã, do công việc tại các thôn còn tồn đọng rất nhiều nên chưa tìm được người thay thế. Tạm thời xã chưa chấp nhận đơn xin từ chức của các trưởng thôn.

Trong dịp Tết, xã Bình Sa đã nhận 571 triệu đồng để cấp phát cho người nghèo, nhưng đến nay vẫn còn giữ lại 7 triệu đồng. Nhiều gia đình nghèo ở Bình Sa sau khi được nhận tiền hỗ trợ đã bị lãnh đạo của thôn và xã ra lệnh miệng thu hồi lại để chia đều cho tất cả hộ trong thôn. Nếu không nộp lại tiền, hộ đó bị lãnh đạo thôn không cấp thẻ khám bệnh và những giấy tờ liên quan.

Đặc biệt, các thôn đã tự ý ghép cá nhân ở gia đình không thuộc diện nghèo vào hộ nghèo để hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Ngoài ra, danh sách nhận tiền Tết còn có cả những gia đình không thuộc diện nghèo nhưng có con đi học hoặc trường hợp ốm đau đột xuất.

Theo Vnexpress.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC