Trời nắng, Hà Nội ngợp trong bụiNước đã rút, “núi” rác thải giữa đường phố sau đợt ngập lụt cũng đang được xử lý. Nhưng khi trời nắng lên, người dân Hà Nội lại “ngộp thở” khi đường phố và cả các phương tiện đều “nhả” bụi.

Sau trận lụt, trên đường phố nhìn đâu cũng thấy đủ loại ô tô đang mang trên mình “dấu tích” của trận lụt lịch sử. Rất nhiều xe bám đầy bùn đất băng băng trên đường, bụi mịt mù tung bay, để lại những người đi phía sau phải nhắm mắt, bịt mũi đến… ngạt thở.

Trên quốc lộ 32, từ đường Hồ Tùng Mậu lên Nhổn, bên cạnh một đoạn đường qua xã Minh Khai (huyện Từ Liêm) đang chìm trong biển nước, những đoạn nước rút, khô ráo cũng đang “lãnh đủ”. Ô tô lội nước qua bám đầy bùn chỉ vài phút là ráo nước, lẫn với mặt đường khô dày từng lớp bụi, “quạt chả” liên tục vào người đi đường.
 
Trời nắng, Hà Nội ngợp trong bụi
Các tuyến xe buýt đi qua đường 32, xe nào cũng mang đầy bụi rồi “rải thảm” dọc đường.

Ô tô đi qua, từ xe khách, xe buýt đến xe tải đều bẩn, bùn bám đặc hơn nửa thành xe. Mỗi lần xe phóng nhanh, không chỉ nhả khói mà còn để lại phía sau từng đợt sóng cuồn cuộn. Theo ghi nhận, những tuyến xe buýt đi qua đoạn đường này như 32, 20, 29 đều bám đặc toàn bụi trên thân xe.

Con đường này, ngày thường vốn đã “chìm trong sương mù”, nhưng sau trân lụt lịch sử, người dân mới thật sự thấm thía hết “sức mạnh” của bụi. Không chịu được bụi, nhiều cửa hàng phải đóng cửa hoặc làm rèm che bụi. Có những đoạn, người ta tưới nước cho đỡ bụi nhưng lại tạo thành thứ nước bùn loét choét, gây bụi hơn cho những đoạn khác.
 
Trời nắng, Hà Nội ngợp trong bụi
Đường bụi, xe bụi, bụi… toàn tập. (Ảnh chụp trên đường Trường Chinh, Hà Nội).

Sau trận lụt nhiều xe vẫn chưa thể “tổng vệ sinh” vì đoạn này ráo, đoạn khác lại ngập.

Chủ một xe khách chất lượng cao 24 chỗ mang biển số 19T - 1… chạy tuyến Việt Trì - Hà Nội, bùn khô bám kín toàn xe cho hay: “Rửa làm gì, mỗi lần mấy chục nghìn mà đường còn đầy bụi thế này thì rửa rồi cũng bẩn. Lúc này xe nào chả bẩn nên không sợ khách kén chọn”.
 
Trời nắng, Hà Nội ngợp trong bụi Xe có đẹp đến mấy cũng vẫn “phun” bụi.

Từ hôm trời nắng ráo, mỗi lần ra ngoài, chị Bình, nhà ở phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai) phải bịt đến hai chiếc khẩu trang, lại còn phải đeo thêm kính. “Hết nước là rác, giờ rác sắp hết lại đến bụi. Hôm trời nắng đầu tiên, tôi không đeo khẩu trang, chỉ phóng xe hơn hai cây số từ Lê Duẩn về mà miệng mũi nghẹt vì bụi. Rác người ta hót là xong, chứ bụi đầy đường thế này đến bao giờ mới hết”, chị Bình than thở.

Không chỉ những tuyến “quốc lộ” như đường Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Giải Phóng, 32 mới phải “sống chung” với bụi, ngay những con đường “lọt ” giữa lòng thành phố như Thái Hà, Láng, Trường Chinh, Lò Đúc bụi vẫn tung bay mịt mù. Có người thậm chí phải... nhắm mắt khi một vài chiếc ô tô phóng qua.
 
Trời nắng, Hà Nội ngợp trong bụi Ngập trong nước, trong rác, giờ dân Thủ đô lại đang “ngợt mặt” trong bụi.
 
Chị Thảo, vị phụ huynh đón con trước cổng trường Lê Ngọc Hân ở đường Lò Đúc cho hay: “Không thể tưởng tượng nổi, cách đây mười ngày đi đâu cũng sợ ngập nước nhưng vẫn còn chỗ mà tránh, còn giờ tránh đường nào cũng bụi. Khổ mấy đứa trẻ, đi học về mắt lại đỏ au vì hứng bụi”. Đúng lúc đó, một chiếc xe khách phóng qua “nhả” đầy bụi, chị Thảo lắc đầu ngán ngẩm: “Đâu chỉ ô tô, ngay cả đến xe máy, xe nào xe nấy cũng chưa bao giờ bẩn như thế. Đường còn bụi thì người ta còn chưa rửa xe”.

Đường xá hư hỏng, vỡ nát sau trận lụt cũng góp thêm lượng bụi không nhỏ. Rồi thêm các phương tiện “nhả” bụi giữa phố, chắc còn lâu Hà Nội mới bớt bụi.

Bài và ảnh: Hoài Nam




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC