Vedan chia thiệt hại với nông dân sau vụ "giết" sông Thị VảiLuật sư đại diện của Công ty bột ngọt Vedan, thủ phạm chính trong vụ đầu độc sông Thị Vải, đã ký biên bản ghi nhớ với 3 tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP HCM, để bàn các phương án hỗ trợ cho nông dân bị ảnh hưởng bởi việc xả thải nước bẩn ra môi trường.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Phụng, Phó chủ tịch hội nông dân TP HCM cho biết: "Các bên đang xúc tiến để trong thời gian sớm nhất có thể triển khai việc hỗ trợ cho nông dân gặp khó khăn". Hiện chưa xác định được Vedan sẽ hỗ trợ như thế nào, ra sao...

Hiện TP HCM có hơn 1.000 đơn, Đồng Nai với 4.000 đơn, Bà Rịa - Vũng Tàu trên 2.000 đơn của nông dân khiếu nại Công ty Vedan xả thải thẳng ra sông Thị Vải làm môi trường nước bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy hải sản.

Đánh giá của Hội nông dân các tỉnh, việc Công ty Vedan cơ bản chịu ngồi vào bàn đàm phán để hỗ trợ cho nông dân được xem là tín hiệu tốt. Bởi từ tháng 9 năm ngoái, sau khi phát hiện hành vi "giết" sông Thị Vải của Vedan, Hội nông dân tình Đồng Nai đã bắt đầu gửi đơn khiếu kiện đi các nơi nhưng đều bị từ chối. Phía Vedan cũng không có phản hồi.

Liên quan đến vấn đề này, theo ông Phụng, nguyên do là đơn của nông dân viết rất chung chung, cụ thể thiệt hại cũng chưa liệt kê được nên rất khó khởi kiện và để tòa thụ lý hồ sơ. "Tuy nhiên, nếu sắp tới mức hỗ trợ của Vedan không tương xứng thiệt hại, chúng tôi sẽ rà soát hồ sơ để khởi kiện tiếp", ông Phụng khẳng định.

Sông Thị Vải dài 80 km chảy qua TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Đầu tháng 9/2008, đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện Vedan xả thải không qua xử lý, đổ thẳng ra sông Thị Vải. Mỗi tháng, từ năm 1994, hệ thống cống chui như trận đồ bát quái của công ty này đã qua mặt các cơ quan chức năng để xả 44.800 m3 chất thải ra sông.

Theo Vnexpress.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC