Vì sao người tiêu dùng chào đón "Honda" nhái?Giá nhiều loại xe máy Honda tăng đột biến, bán cao hơn hóa đơn từ vài trăm đến vài triệu đồng một chiếc nên tại TP Hà Nội, một số tư thương đã lợi dụng tình trạng này để bán xe Honda "nhái" (Lead, Spacy, Air Blade) với giá rẻ.

Quyền lợi của Honda Việt Nam bị xâm hại và lập tức lãnh đạo của hãng này lên tiếng, yêu cầu xử lý các đối tượng đã "mượn danh" của Honda để kiếm lời.

Các cơ quan chức năng của TP Hà Nội lập tức vào cuộc. Cũng bị xâm hại về quyền lợi từ mấy năm nay và thiệt hại nghiêm trọng hơn rất nhiều nhưng người tiêu dùng mua xe Lead, Air Blade... chưa được ngó tới.

Chào nhé, khi xe "xịn" chơi không "xịn"

Vào đầu tháng 5/2009, nhiều chiếc xe máy có hình dáng tương tự như Air Blade, Spacy, Lead của Honda được bày bán tại cửa hàng 135 Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội). Những loại xe ở cửa hàng này đã "nhái" theo những mẫu xe "hot" nhất của Honda nhưng được bán với giá thấp hơn rất nhiều, chỉ từ 13 - 16 triệu đồng/chiếc. Thay vì bỏ ra một món tiền lớn và bị ép giá, rất nhiều người tiêu dùng đã chấp nhận mua xe Honda "nhái" dù biết tiền nào của ấy nhưng không phải chịu cảm giác "tức phát sốt vì bị ăn chặn, nhưng không ai bênh".

 

Ngay khi biết thông tin về cửa hàng bán Honda "nhái", lãnh đạo Cty Honda đã lên tiếng phản đối. Cho rằng hành vi này đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của khách hàng và uy tín của Cty Honda nên ông Koji Onishi, Tổng giám đốc Cty Honda Việt Nam tuyên bố: "Chúng tôi sẽ làm việc với Honda Motor Nhật Bản và các cơ quan pháp luật để có những biện pháp ngăn chặn việc vi phạm bản quyền nếu như có bên thứ ba sản xuất và lắp ráp xe máy nhái nhãn hiệu Honda".

Quả là vị lãnh đạo của Honda Việt Nam không chỉ nói chơi. Chiều 13/5, Đội CSĐT tội phạm kinh tế và quản lí chức vụ, CA quận Thanh Xuân và lực lượng QLTT đã tiến hành kiểm tra thu giữ 3 xe máy có gắn nhãn Honda tại cửa hàng 135 đường Nguyễn Tuân vì hành vi bán xe vi phạm bản quyền của hãng xe Honda.

Việc dán mác Honda vào những chiếc xe máy có hình dáng giống Lead và Air Blade là vi phạm bản quyền và bị các cơ quan chức năng "sờ gáy" là đương nhiên. Tuy nhiên, nếu nhìn ở góc độ của người tiêu dùng thì sự việc này lại... khác một tí.

Anh Đỗ Minh Quân (Tạm trú tại Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: "Tôi cũng mua một chiếc Air Blade giá 13.5 triệu đồng/chiếc. Xe khá chắc chắn. Tuy chất lượng xe còn phải đợi kiểm chứng qua thời gian, nhưng chất lượng sau bán hàng thì "ổn" hơn Honda Việt Nam nhiều. Chủ cửa hàng cam kết bảo hành xe 5 năm, trong năm đầu hỏng xe sẽ có thợ đến sửa tại chỗ, quan trọng nhất là người mua được tôn trọng chứ không như ở các HEAD của Honda, vừa bị "làm tiền", vừa có chế độ bảo hành kiểu... rùa. Là người tiêu dùng, tôi thấy để xảy ra vụ việc trên thì Honda phải tự trách mình đã không có chữ tín với khách hàng khi để các HEAD làm mưa làm gió trong mấy năm qua. Vì lẽ đó, người tiêu dùng đã quay lưng với xe xịn, tranh nhau mua xe "nhái" (dù đã hết thời) là điều không có gì bất ngờ".

"Nhất bên trọng, nhất bên khinh"

Từ đầu năm 2007, sau khi những chiếc xe Air Blade đầu tiên được bày bán, nó đã được người tiêu dùng đón nhận. Nhưng ngay sau đó, thay vì phải tri ân với khách hàng - những kẻ kinh doanh loại xe này đã đẩy giá xe lên gần 10 triệu đồng/chiếc để móc túi khách hàng và trốn thuế hàng chục tỷ đồng (con số ước lượng số xe Air Blade đã bán). Khi Lead cũng đi theo vết xe đổ của "đàn anh", khiến người tiêu dùng phẫn nộ.

Các cơ quan truyền thông vào cuộc quyết liệt, Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) có ý kiến, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng can thiệp nhưng giá xe thay vì giảm lại bị đẩy lên cao hơn như để thách thức. Sự "ngang bướng" của các HEAD Honda không có gì khó hiểu: Họ chưa bị những "đòn nặng ký" từ các cơ quan quản lý trực tiếp như thuế, CA kinh tế và QLTT.

Nhiều năm đòi "công lý", đòi pháp luật phải được thực thi đối với hành vi nâng giá của Honda nhưng đến thời điểm hiện tại, người tiêu dùng vẫn nhận được một số không tròn trĩnh. Thế nhưng, chỉ sau một tuần có hành vi gian dối nhập nhằng về nhãn mác xe, chủ cửa hàng 135 Nguyễn Tuân đã phải ngồi viết tường trình tại cơ quan CA. Thật là, "nhất bên trọng, nhất bên khinh", một số khác thì mong muốn: "Giá mà những sai phạm trong việc nâng giá xe Honda cũng được cơ quan chức năng xử lý nhanh chóng, nghiêm khắc như vậy thì tốt quá. "Vụ" đó lớn hơn cả ngàn lần cái vụ "135 Nguyễn Tuân" vì nó liên quan đến hàng trăm ngàn người tiêu dùng. Nếu xử lý nghiêm khắc việc xe Honda bị nâng giá thì người tiêu dùng sẽ được bảo vệ, nhà nước sẽ thu được hàng chục tỷ đồng tiền thuế, và quan trọng hơn, pháp luật được thực thi nghiêm minh, dù đó là ai...".

Người tiêu dùng lại... hy vọng

Mới đây Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã yêu cầu cục thuế các tỉnh, TP tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế tại các đại lý kinh doanh xe gắn máy Honda trên toàn quốc. Tổng cục Thuế đồng thời chỉ đạo truy thu thuế và xử phạt hành chính đối với các đại lý bán xe máy với giá cao hơn giá thị trường hoặc giá niêm yết, các đại lý thu tiền cao hơn khoản ghi trên hóa đơn, không theo dõi chênh lệch trong sổ sách kế toán, không kê khai nộp thuế.

Trường hợp có đủ căn cứ để kết luận đại lý thu tiền cao hơn giá ghi trên hóa đơn, không theo dõi chênh lệch trong sổ sách kế toán, không kê khai nộp thuế thì ngoài việc thu đủ số thuế phải nộp vào ngân sách Nhà nước theo giá bán thực tế, sẽ còn phạt về hành vi trốn thuế. Nếu phát hiện đại lý trốn thuế với số tiền lớn, cơ quan thuế sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan CA để điều tra, xử lý theo pháp luật. Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra vào ngày 25 hàng tháng.

Nếu các cơ quan thuế nghiêm túc thực hiện yêu cầu của Tổng cục Thuế thì giá xe máy Honda trên thị trường chắc chắn sẽ được bình ổn. Sự "lên tiếng" của Tổng cục Thuế khiến người tiêu dùng ưa thích xe máy Honda một lần nữa lại chờ đợi và hy vọng... Nói một lần nữa vì cách đây không lâu, chính Cục Quản lý cạnh tranh và Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã "có ý kiến nhưng tình trạng "loạn giá" xe Honda không có dấu hiệu được cải thiện.

Liệu đã có hồi kết cho những kẻ đầu cơ, trốn thuế trong "vụ" xe Lead và Air Blade của Honda Việt Nam?

Theo PL.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC