Không có gì có thể phủ nhận sự phát triển hết sức nhanh chóng của ngành giải trí Việt Nam trong khoảng chục năm gần đây. Và để thúc đẩy cho sự phát triển đó, không thể thiếu được sự đóng góp không nhỏ của các công nghệ liên quan, trong đó có cả công nghệ PR. Trước đây, một ca sĩ trẻ làm sao có thể dám mơ đến một “dàn” hậu thuẫn sau lưng mình. Nhưng điều đó là chuyện “nhỏ” nếu như ca sĩ đó có đủ “lực” để dấn thân vào cuộc chơi.
“Lực” ở đây cũng được chia tạm làm hai loại. Loại “lực” có khả năng, nhan sắc thu hút… tự khắc sẽ có những lời mời hậu thuẫn, mà quyền lợi sau này, đương nhiên phía hậu thuẫn sẽ là người cầm trịch. Loại “lực” – có tài chính, tiền là chuyện nhỏ, chỉ cần cái tiếng, cái danh… tự khắc cũng có những lời đề nghị hợp tác với một qui trình hoàn hảo, nhưng việc biến “giấc mơ” thành “hiện thực” vẫn là một câu trả lời bỏ ngỏ.
Phải thừa nhận, nhạc Việt đương thời đang dần hoàn thiện các bước đi chuyên nghiệp của mình, nhưng… sao vẫn thấy nó đang phát triển hết sức chông chênh, không căn bản, thiếu nền móng. Các ca sĩ, đặc biệt là lớp ca sĩ trẻ hầu như đều thiếu mất tính kiên nhẫn, chịu khó để rèn nghề, phần lớn đều muốn “đốt cháy giai đoạn”, làm sao thật nhanh chóng để tên tuổi của mình xuất hiện trên thị trường là được… Chính vì thế, họ… chạy.
Chạy nhanh… lạc đường
Sự thành công của một ca sĩ thường cân đo đong đếm ở nhiều mặt – độ hot của ca sĩ, lượng fans yêu thích, ca khúc hít được mọi người ngân nga, độ phủ sóng toàn quốc, và cách tiếp cận với công chúng…
Chính vì thế, điều mà tất cả những ai đã bước vào con đường ca hát này đều chú trọng đầu tiên – cách thức tiếp cận với khán giả, càng nhanh càng tốt, PR hình ảnh mình càng mạnh càng vui, xây dựng hình tượng càng sớm càng giàu, và hình ảnh đó, cách tiếp cận đó – tốt cũng được – mà xấu cũng chẳng sao!
Từ 2 năm trở lại đây, cải tên BT đã không còn quá xa lạ với mọi người, từ báo chí đến khán giả. Không đụng scandal này, thì chạm csandal kia, không phải là vấn đề học vấn, thì là vấn đề đạo nhạc. Nói một cách thẳng thắn, mức độ thành công, nổi tiếng, độ phủ sóng của BT đã không còn là vấn đề tranh cãi, nhưng cứ mỗi lần bước thêm một bước, thì cô xung quanh cô, mật độ những thông tin đồn thổi lại vây quanh cô dày đặc. Chắc rằng khi đạt được đến độ thành công nhất định nào đó, có thể BT sẽ không còn quá nhiều rắc rối, cũng sẽ cố gắng để xây dựng cho mình một hình tượng trong sáng hơn, dễ gần hơn.
Tuy nhiên để lấy lại hình tượng của mình không phải là điều có thể làm trong một hai ngày, bơi những bước đầu tiên, BT đã “chạy” quá nhanh, cô không còn thời gian để nhìn lại mình mà tìm hướng điều chỉnh những ấn tượng không tốt mà do “chạy” và “chạy” BT đã tạo ra trong lòng công chúng. Tới một lúc nào đó, BT không còn quan điểm “mặc kệ, không quan tâm” nữa, có thể cô sẽ tìm được cho mình một hướng đi đúng, nhưng, khả năng BT sẽ phải trải qua một đoạn đường thật dài…
Chạy nhanh… đuối sức
Để tạo nên một tên tuổi tùy thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó, yếu tố may mắn là một phần-không-thể-thiếu. May mắn khi bắt đúng nhịp của thị trường âm nhạc, may mắn vì rơi đúng vào thời điểm hot của dòng nhạc mình chọn lựa, may mắn khi gặp được một “mạnh thường quân” hợp duyên. Do vậy, phải chớp thời cơ và… chạy. Hầu như không một ca sĩ trẻ nào bỏ qua việc tận dụng cơ hội. Nhưng chính vì nôn nóng muốn tận dụng triệt để cái may mắn đó, họ đã không lượng được sức mình – “chạy” và “chạy” gấp rút… chỉ sau một thời gian, nếu thực sự họ không phải là một “hiện tượng” họ bắt đầu thể hiện sự đuối sức.
Nữ ca sĩ tuổi teen TQ không hẳn là nổi đình nổi đám, nhưng lại được khán giả tuổi teen yêu mến bởi cô xuất hiện đúng thời điểm dòng nhạc teen lên ngôi. Cho rằng thời điểm đã chín muồi, để có thể đẩy bật TQ thành một ngôi sao trẻ, công ty quản lý cô đã tập trung tổng lực để chạy nước rút cho việc xây dựng hình tượng mới cho cô- một nữ ca sĩ tuổi teen, một công chúa long lanh rạng ngời sẽ nổi bật trong sự kết đôi, kết ba với các nam ca sĩ trẻ khác. Nhưng khổ nỗi càng kết hợp, thì TQ lại càng bộc lộ rõ điểm yếu của mình, giọng cô vốn đã yếu lại càng yếu, ngày càng mất dần cảm xúc, bởi cô đang mất công loay hoay tìm kiếm những điều mới mẻ trong sự kết hợp ấy.
Chính vì điều này, cô lại còn làm ảnh hưởng tới những gì trước đây mình đã có được trong lòng khán giả. Tuổi thọ nghề của một ca sĩ rất bấp bênh, liệu rằng, sau mỗi cuộc lột xác sai lầm này, những ca sĩ giống như TQ còn có đủ tinh thần và sức lực thử nghiệm những phương thức mới? Trong giới ca sĩ trẻ hôm nay, trường hợp như TQ không phải là hiếm, bởi cũng xuất hiện khá nhiều những phát ngôn “đao to búa lớn”, nhưng để một ai đó thật sự là hiện tượng thì chưa. Phần lớn các ca sĩ trẻ này cũng đều phải thừa nhận, chính vì “chạy” quá nhanh nên họ chóng rơi vào tình trạng đuối sức. Để bắt đầu lại, thật sự là một giai đoạn đầy vất vả, khó khăn…
Chạy nhanh… vấp ngã
Chuyện “vấp té” trong giới nghệ sĩ chẳng còn là việc “xưa nay hiếm”. Mỗi một lần vấp té, sự sai lầm đều rất khác nhau. Nhưng tất cả đều tập trung ở cuối con đường, đó là hình ảnh, thanh danh có thể bị hủy hoại. Trước đây giới showbiz còn rất thịnh cái chiêu thức “tạo scandal để đánh bóng tên tuổi, nhưng việc đó bây giờ, không còn “mầu nhiệm” nữa, công chúng sẽ tẩy chay nếu biết đây là sự cố tình.
Giới nghệ có tên tuổi rồi thường cố tránh scandal, bởi họ đã có cái để mà giữ gìn, giới trẻ đôi lúc nghĩ ẩu “có gì để mất đâu mà sợ…”. Vậy là họ như con thiêu thân nhìn thấy hào quang lấp lánh, chẳng cần tính tới thiệt hơn mà lao vào để rồi đã không ít người vấp té trước chính những kế hoạch của mình. Gần đây dư luận râm ran người đúng người sai trong vụ việc mới nhất – hai nhân vật phút chốc trở nên đối đầu nhau chính là những người trước đây có một mối thâm giao đáng kể, một người được coi như chị, một người được gọi là em. Việc liên quan tới bản quyền của một ca khúc.
Hiện tại vẫn chưa thực sự ngã ngũ rõ ràng, ai là người mới có “quyền” thực, nhưng những gì đã diễn ra từ “trong nhà” ra “ngoài ngõ”, từ thông tin trên báo giấy đến tin điện tử được cập nhật hàng ngày, rồi kéo theo lượng fan hâm mộ của đôi bên cũng chẳng ai chịu ai… trong cái mớ bong bong của việc tranh chấp ấy, công chúng lại được thêm một dịp thưởng thức ê hề những điều khuất lấp trong giới nghệ, trong mỗi con người nghệ sĩ. Chỉ cần vậy thôi, cũng đủ làm ảnh hưởng không nhỏ tới hình tượng trong sáng, dễ thương của người được gọi là em. Những scandal kiểu này được coi như một chướng ngại vật khiến người “chạy” sẽ bị “vấp té” trên con đường muốn nước rút để đi tới thành công.
Lời kết
Ai làm ca sĩ mà bảo rằng “không mơ ước mình nổi tiếng, chỉ ước mơ mình được hát” thì là lời nói không thật. Mơ ước là mơ ước, người ta không đánh thuế ước mơ, nhưng sẽ đánh giá con người qua cách thực hiện ước mơ đó!
Các ca sĩ trẻ trên cuộc đua, có ai nhớ câu chuyện Thỏ chạy thi với Rùa, ai là người chiến thắng?
Theo Màn ảnh sân khấu.