"Người Việt mình có câu: Khi còn độc thân thì mở mắt ra, có vợ rồi thì nhắm mắt lại, giống như người Mỹ hay nói: Nhìn bàn tiệc đầy nhưng phải nhớ mình đang ăn kiêng" - giọng ca tân nhạc hải ngoại chia sẻ về bí quyết tránh ngã lòng trước những cô gái đẹp.
- 2009 là năm đầu tiên anh trở về hát tại Việt Nam. Điều này mang đến cho anh những cảm xúc gì?
- Tôi rất xúc động vì lần trở về Sài Gòn rất ngắn hồi tháng 3, chỉ biểu diễn trong hai ngày nhưng được khán giả rất ủng hộ. Đầu tháng 12, tôi bận rộn nhiều công việc tại Mỹ cũng phải gói ghém thời gian về đây để gặp gỡ khán giả. Tôi ở Việt Nam 16 ngày nhưng hát tới 14 đêm, từ miền Tây ra Hà Nội. Tôi bận rộn cả công việc và gia đình tại Mỹ nên mỗi lần về Việt Nam đều rất khó, nhưng có những khán giả Việt Nam rất trung thành, lúc nào cũng ủng hộ Mạnh Quỳnh. Nhiều người từ các tỉnh cũng lặn lội lên Hà Nội hoặc TP HCM để xem tôi diễn. Bản thân tôi muốn có cơ hội tiếp xúc chuyện trò nhiều hơn với họ, nhưng quá bận rộn, thậm chí không có thời gian ngủ nên đành lỗi hẹn với khán giả.
- Người Việt Nam thường quan niệm hát dòng nhạc nào tính cách sẽ như vậy. Bản thân anh thì sao?
- Tôi là người đa sầu đa cảm nhưng không quá yếu đuối, vì dù sao mình cũng là đàn ông, phải có sự mạnh mẽ. Dòng nhạc mình chọn thứ nhất phải phù hợp chất giọng, thứ hai là mình phải cảm nhận được mình nói cái gì. Tôi thích dòng nhạc buồn có tâm sự như nghèo, thất tình vì nó dễ đi vào lòng người ta hơn là những ca khúc sôi nổi. Có những người khi ca, hoàn toàn không hiểu nhạc phẩm đó nói về cái gì, hát bài hát rất buồn nhưng mặt thì cười rạng rỡ. Tôi tối kỵ điều đó. Khi hát bài nào tôi thường tìm hiểu ý nghĩa bài hát và nhập thân vào nó. Chính vì thế khán giả hay nhầm rằng con người tôi luôn mang đầy tâm trạng.
- Ưu điểm của anh nằm ở giọng hát truyền cảm và “sến”, nên phụ nữ thường xúc động khi nghe anh hát. Sự yêu mến này có khi nào gây cho anh bất tiện?
- Có nhiều cô gái vì cảm giọng hát mà cảm luôn ca sĩ, nhưng tôi khuyên chân thành các cô chỉ nên yêu tiếng hát Mạnh Quỳnh chứ đừng yêu Mạnh Quỳnh vì điều đó không mang lại kết quả gì. Ai ủng hộ tôi đã khiến tôi hạnh phúc rồi. Với những người hâm mộ thái quá, tôi thường dùng những lời lẽ tế nhị khuyên bảo người ta. Vậy nên tôi mới có câu viết trong bài Tâm sự người hát nhạc buồn: “Xin đừng yêu tôi, đời ca sĩ buồn”. Tôi không phải người đa tình, hai năm yêu một cô, như người ta thường nói. Cuộc sống của tôi khép kín, không ưa thay đổi, ồn ào. Từ lúc chưa có gia đình đến khi thành gia thất, tính tôi lúc nào cũng vậy, thích sự yên ả, không vui nhậu la cà quán bar, vũ trường. Hầu hết ca sĩ hải ngoại sống tập trung ở California, riêng tôi ở một tiểu bang khác quanh năm mưa lạnh rất buồn nhưng tôi lại thấy thích cuộc sống như vậy.
Tôi cũng là người hay rung động trước cái đẹp. Bất cứ người đàn ông nào cũng thích vẻ đẹp của người phụ nữ, đó là điều không thể chối cãi. Khi mình còn độc thân, mình có thể làm gì thì làm, còn khi đã có gia đình thì phải tự kiềm chế bản thân, đừng để điều gì có lỗi với gia đình.
- Anh làm thế nào để tự kiềm chế mình?
- Điều này thật khó khăn, nhất là với nghề của tôi, tiếp xúc rất nhiều cô gái đẹp và dễ thương. Quan trọng là mình biết giới hạn cho mình. Khi tiếp xúc với phụ nữ đẹp, tôi phải cố gắng dùng lý trí nhắc nhở cảm xúc để mình không bị sa ngã. Ngày xưa người Việt mình có câu: Khi chưa có gia đình thì mở mắt ra, có vợ rồi thì nhắm mắt lại, giống như người Mỹ hay nói: nhìn bàn tiệc đầy nhưng phải nhớ mình đang ăn kiêng.
- Vậy anh làm thế nào để tạo lòng tin cho vợ, khi chính anh cũng cảm thấy khó khăn để kìm chế mình?
- Ăn thua ở bản thân mỗi người thôi. Nếu người ta thay lòng đổi dạ, mình có cột chân cũng không cột được lòng người ta, còn khi người ta chín chắn thì dù ra đường tiếp xúc người này người khác, người ta vẫn giữ được lòng chung. Vợ tôi rất thông cảm với nghề của tôi. Khi hai đứa quyết định sống chung, tôi đã nói với cô ấy: “Nếu em cảm thấy chấp nhận được nghề của anh thì mình hãy tiến tới, còn không được thì dừng lại ở đây”. Tôi không muốn sau này, mỗi lần tôi bước chân ra cửa lại có người nhăn nhó, nghi ngờ. Bản thân tôi cũng không bao giờ ghen. Tôi có sự tin tưởng tuyệt đối vào vợ vì cô ấy rất hiền. Mặc dù sinh trưởng, lớn lên ở Mỹ nhưng vợ tôi có phẩm chất của đàn bà Việt, không bao giờ có tư tưởng nào khác ngoài chồng con.
- Vợ anh ở Mỹ từ nhỏ trong khi anh sinh ra và lớn lên ở Việt Nam. Hai người tìm sự dung hòa thế nào?
- Vợ tôi không mê tôi về âm nhạc vì lần đầu tiên thấy tôi hát trên sân khấu cô ấy không hiểu gì. Tôi cho rằng cái gắn kết chúng tôi là duyên nợ. Tôi đi hát tiếp xúc với rất nhiều người con gái mà không hiểu sao mình lại phải lòng cô này. Tôi cũng cố gắng, khéo léo truyền bá cuộc sống của mình cho vợ. Khi tôi nói chuyện, tôi nói tiếng Việt, cô ấy nói tiếng Anh rồi chỉ cho cô ấy cách nói dần tiếng Việt. Lúc mới quen, vợ tôi nói tiếng Việt toàn theo ngữ pháp tiếng Anh nhưng sau 6 năm chung sống, cô ấy đã nói rất nhuyễn.
Hiện chúng tôi có hai con trai, một đứa hơn ba tuổi và một đứa tám tháng. Hai cháu ở nhà với bố nhiều hơn, vì mẹ chúng đi làm từ sớm tới tối khuya, về nhà khi con đã ngủ. Ngày thường tôi ở nhà trông con, dạy con nói tiếng Việt và tiếng Anh nên cháu nói được cả hai thứ tiếng. Tôi thấy tôi là người đàn ông của gia đình (cười). Bằng chứng là tôi làm việc nhà rất đảm. Điều này khác với Việt Nam vì bên Mỹ, đàn ông phải trông con, nấu ăn là chuyện rất bình thường. Trong gia đình tôi, hai người ngang nhau, không ai nắm quyền to hơn ai cả. Khi quyết định chuyện gì quan trọng, cả hai cùng ngồi xuống bàn bạc với nhau. Đó là cách tôn trọng trong gia đình.
- Trước đây, thời gian khi mới tham gia làng ca nhạc, anh và Phi Nhung tạo thành đôi song ca ăn ý trên sân khấu. Vì sao một cặp đẹp như thế không đến được với nhau trong tình cảm?
- Nếu Mạnh Quỳnh cưới Phi Nhung thì chắc hai đứa diễn không còn tình tứ vậy đâu. Không biết vợ chồng Tommy Ngô - Linda Trang Đài thế nào, nhưng tôi diễn cảm xúc người không có gì hơn với bồ, vì bên ngoài đã đủ âu yếm, lên sân khấu không còn mùi mẫn được nữa. Bản thân Phi Nhung cũng vậy. Khi diễn với Mạnh Quỳnh, cô ấy nghĩ tôi là tình nhân, bước xuống sân khấu, đường ai nấy đi. Bởi vậy Phi Nhung luôn nói tôi là người yêu không bao giờ yêu và người chồng không bao giờ cưới.
Ngoài đời, vợ tôi và Phi Nhung cũng biết nhau và chúng tôi thường hẹn hò nhau đi ăn uống, hát hò. Vợ tôi thông cảm cho mối quan hệ này vì biết tôi và Phi Nhung thân với nhau như hai người đàn ông, không có gì đi quá mối quan hệ tình bạn.
Với tư cách bạn thân, nhiều lần tôi cũng khuyên Phi Nhung nên tìm một mái ấm gia đình để đỡ cô đơn lúc tuổi già nhưng Phi Nhung không chịu. Cô ấy bảo bây giờ ai thích mình thì mình quen, có bồ đi ăn uống vui chơi ngoài giờ ca hát chứ không muốn lập gia đình vì sợ chồng không cho đi hát.
- Lúc này không thể phủ nhận độ phủ sóng tên tuổi của anh, nhưng Mạnh Đình có nói, khi mới xuất hiện, tên anh được ghép từ tên cặp song ca nổi tiếng Như Quỳnh - Mạnh Đình bấy giờ để ăn theo tên tuổi. Anh nói thế nào về điều này?
- Những người có tư tưởng đó hoàn toàn không đúng. Từ Mạnh Quỳnh là tôi lấy trong tên nhạc sĩ Mạnh Quỳnh khi tôi bắt đầu bước chân vào phòng thu của trung tâm Người đẹp Bình Dương với nhạc phẩm Gõ cửa của ông. Tôi quyết định lấy tên đó làm cột mốc kỷ niệm ngày đầu tiên ca hát. Mạnh Đình - Như Quỳnh hoàn toàn không dính líu gì đến cái tên của tôi. Chuyện anh Mạnh Đình kể với báo giới là có những ông bầu muốn mời anh nhưng lại điện thoại cho tôi, khi ra đón ca sĩ ở sân bay mới ồ lên rằng mình nhầm, tôi cũng chưa từng nghe nói.
Tôi chỉ thấy đôi khi khán giả nhầm tên chúng tôi. Có người nhìn tôi gọi là Mạnh Đình và hẳn cũng có người nhìn Mạnh Đình mà gọi tên tôi. Ban đầu những ai chưa quen có thể nhầm nhưng sau đó cũng nhận ra thôi, nhất là những bầu show vì họ vô cùng tỉnh táo. Mạnh Quỳnh hát chung Phi Nhung chứ Mạnh Đình đâu hát với Phi Nhung. Người ta mời cặp song ca cơ mà. Bản thân tôi rất hiểu và không bao giờ thấy tổn thương khi bị nói như vậy. Ngoài đời, tôi coi Mạnh Đình như một người anh.
Theo VNE.