Đối với bất cứ một ca sĩ, dù là người vừa “chân ướt chân ráo” bước vào nghề hay đã là một ngôi sao có vị trí vững chắc thì việc giải bài toán tiếp thị hình ảnh cũng không phải là một việc dễ dàng.
Tiếp thị hình ảnh - Từ những hiện tượng!
Những năm trở lại đây, khi Vpop ngày một phát triển mạnh hơn, hàng loạt thị trường được khai phá, mỗi ca sĩ đều có thể tìm được cho mình một mảng thị trường nhất định để phát triển thì hiệu quả của việc tiếp thị hình ảnh ngày một được khắc họa rõ nét hơn. Bảo Thy, Thùy Chi, Hồ Ngọc Hà, Hà Anh Tuấn… là những ví dụ.
Nổi lên từ cơn sốt game online từ giữa 2006. Như một hiện tượng, cái tên Bảo Thy bước lên hàng ngũ sao Vpop một cách nhanh chóng, trong khi cô chưa hề có một album riêng, cũng không có một giọng hát cực kì xuất sắc.
Từ một cô nữ sinh vô danh, trở thành một cái tên đảm bảo doanh thu cho những show diễn tỉnh cũng như là chủ nhân hàng loạt hit có số lượng played khổng lồ, cùng với đó là những hợp đồng quảng cáo, những khoản catse tăng chóng mặt. Nhiều người đã phải đặt một dấu hỏi lớn cho thành công của Bảo Thy. Thậm chí, đã có sự ví von cho thành công của Bảo Thy như là câu chuyện Lọ Lem bước ra từ cổ tích.
Hiển nhiên là chẳng có câu chuyện cổ tích nào xảy ra trong thời điểm hiện nay cả, và lý giải cho thành công của Bảo Thy, chỉ có thể dùng từ: “Đúng thời điểm”, và “đúng chỗ ngứa”. Thời điểm Bảo Thy xuất hiện, cơn sốt game online bùng nổ khắp mọi nơi, tất tần tật những thứ có liên quan đến game online đều được cộng đồng teen hưởng ứng.
Nhưng cái tên Bảo Thy vẫn chưa đủ độ nóng khi cô lên ngôi “Thập đại mỹ nhân” của game Võ Lâm Truyền Kì. Chỉ khi cơn sốt Audition đổ bộ vào Việt Nam, và Bảo Thy trở thành Miss Au cùng với những ca khúc trong game, thì cái tên Bảo Thy mới trở thành một hiện tượng của showbiz.
Thùy Chi |
Cùng với đó, Bảo Thy và ê-kíp của mình thực sự hiểu rõ được teen đang cần gì vào thời điểm bấy giờ. Giới thiệu đến công chúng một hình ảnh của một công chúa long lanh xinh xắn, trong sáng. Cộng thêm những ca khúc nhạc teen dễ nghe dễ thuộc, những cái bắt tay với các hotboy của showbiz... Bảo Thy không khó để ghi điểm trong lòng teen, vốn đang thiếu những hình tượng và dòng nhạc đúng lứa tuổi của mình.
Thùy Chi lại là một trường hợp khác, cho dù thành công của Thùy Chi cũng có thể giống Bảo Thy ở chỗ từ một cô bé vô danh vụt sáng thành sao và cũng có thể xem là một hiện tượng của showbiz. Có điểm chung là thành công từ internet, nhưng điều duy nhất Thùy Chi đã làm và thành công chính là biết sử dụng chính xác và hợp lý ưu điểm của mình.
Bài toán hình ảnh của Thùy Chi tưởng chừng sẽ khó khăn, nhưng thực sự lại đơn giản đến không ngờ. Biết mình không có lợi thế về ngoại hình, Thùy Chi chỉ đánh vào duy nhất một yếu tố: Giọng hát! Thêm vào đó, hình ảnh một cô bé "không xinh" nhưng hát "hay tuyệt vời" rõ ràng sẽ có dấu ấn hơn là hình ảnh một cô gái xinh long lanh và hát hay.
Và hơn hết, là sự gần gũi mà Thùy Chi tạo ra được với khán giả của mình, rõ ràng một ngôi sao gần gũi luôn luôn ghi điểm tuyệt đối trong lòng khán giả.
Mặc dù xuất thân từ bệ phóng là những cuộc thi ca hát trên truyền hình. Nhưng thành công của Hà Anh Tuấn lại mang khá nhiều nét tương đồng với Bảo Thy. Đó là đúng lúc và đúng chỗ. Hơn thế nữa, thành công của Hà Anh Tuấn còn ở cách tiếp thị hình ảnh chính xác đến từng đối tượng khán giả và dòng nhạc mình đang hướng đến.
Bước ra SMĐH, Hà Anh Tuấn là một cái tên có sức hút đáng kể đối với teen và sinh viên, và dòng nhạc cũng như hình ảnh anh lựa chọn lúc đó cũng đa phần hướng đến đối tượng khán giả này. Sau khi đã nắm trong tay vững một cách khá chắc chắn thị trường teen, Hà Anh Tuấn lại nhắm đến đối tượng là các nhân viên văn phòng, cũng như giới trẻ.
Hà Anh Tuấn |
Và với CD đầu tay “Café sáng”, cùng hình ảnh ca sĩ có "đầu óc", Hà Anh Tuấn một lần nữa chinh phục thành công đối tượng này.
Tiếp thị hình ảnh - Chỉ cần có tiền?
Rõ ràng, vấn đề “đầu tiên” luôn là điều kiện tiên quyết trong bất cứ một chiến dịch tiếp thị hình ảnh nào của các ca sĩ. Chưa bàn đến hiệu quả của việc tiếp thị ấy đến đâu, nhưng sẽ là lố bịch nếu thực hiện một dự án hoành tráng trong khi không có một xu dính túi. Tiền luôn luôn là một điều kiện tối cần thiết với bất cứ một dự án nào.
Ví như Hà Anh Tuấn, không phủ nhận Tuấn là một người có đầu óc, tuy nhiên, thành công của anh không chỉ dựa vào mỗi đầu óc, mà còn là sử dụng tiền một cách có hiệu quả. Như ở “Café sáng”, sự hợp tác với Võ Thiện Thanh đã đem lại thành công cho Hà Anh Tuấn, đó là điều đã được minh chứng.
Nhưng để có được sự hợp tác ấy, không phải chỉ dựa vào mối quan hệ thân thiết của anh em với nhau, mà còn là sự đảm bảo về vật chất, để nhạc sĩ Võ Thiện Thanh có thể toàn tâm toàn ý sáng tạo ra những sản phẩm tốt nhất và có hiệu quả cao nhất.
Hồ Ngọc Hà |
Hay như Mỹ Tâm, thành công của cô với 2 CD hợp tác cùng ê-kíp Hàn Quốc cũng là một minh chứng cho việc dùng tiền có hiệu quả. Chấp nhận bỏ ra một chi phí lớn để thực hiện CD tại Hàn Quốc, và cũng chấp nhận bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để mời ê-kíp Hàn Quốc đó về Việt Nam thực hiện liveshow cho mình.
Nhiều người đã suy nghĩ Mỹ Tâm lãng phí khi sử dụng quá nhiều tiền cho những dự án hoàn toàn có thể làm tại Việt Nam với giá cả rẻ hơn. Nhưng với thành công của liveshow “Sóng đa tần” cũng như 2 CD hợp tác Hàn Quốc thì Mỹ Tâm đã chứng minh được quyết định của cô là hoàn toàn chính xác.
Tuy nhiên, tiền mới chỉ là yếu tố cần, chứ chưa đủ. Như đã nói ở trên, không có tiền thì sẽ không thể làm được việc gì. Nhưng có tiền mà thiếu một cái đầu để sử dụng nó thì cũng sẽ chẳng thể có thành công. Ca sĩ rõ ràng là không thiếu, ca sĩ có tiền cũng không hề thiếu, nhưng ca sĩ có tiền và biết sử dụng tiền thì lại không nhiều.
Suốt một dạo, trên khắp các mặt báo, là những thông tin về những dự án hoành tráng của các ca sĩ, từ những album bạc tỉ, clip đạt kỉ lục guiness…tất cả những dự án, những thông tin đó đều mang một mục đích là tiếp thị hình ảnh của ca sĩ đó đến với công chúng. Nhưng, hiệu quả thì vẫn mãi không thấy đâu. Nhạt nhòa vẫn mãi nhạt nhòa, dù có người đã thực hiện đến 5, 6 cái clip "bạc tỉ"!
Mỹ Tâm (ảnh: Quốc Huy) |
Tiếp thị hình ảnh - Con đường nào cho tương lai?
Vpop đang trở nên bão hòa, sự đào thải cũng được nâng lên từng ngày một. Cùng với đó là áp lực phải làm mới hình ảnh, làm mới chính mình của các ca sĩ. Vô hình chung, bài toán tiếp thị hình ảnh vốn đã khó tìm ra được lời giải nay lại càng khó hơn. Tuy nhiên, cũng chính nhờ sự đào thải và khắc nghiệt đó mà ngày càng có nhiều sự đầu tư nghiêm túc hơn trong việc PR hình ảnh của mình đến với công chúng.
Mỗi bước đi đều có được những sự tính toán kĩ càng sao cho hiệu quả của nó đạt được là cao nhất. Những chiêu thức mới, những tư duy sáng tạo sẽ tìm được chỗ đứng trong lòng khán giả. Và để đạt được điều ấy, chỉ có thể đến từ những ca sĩ biết sử dụng yếu tố tiền bạc và đầu óc hợp lý nhất.
Theo VnMedia.