Những thay đổi theo luật định ở Đức từ 01.07.2015Từ ngày 01.07.2017 sẽ có nhiều thay đổi liên quan tới người dân ở Đức, kể cả người nước ngoài, trong đó có người Việt Nam. Chúng tôi tổng hợp lại những sửa đổi theo luật định như sau:

Tăng tiền phạt đối với người đi lậu tàu xe

Những người đi các phương tiện giao thông công cộng mà không có vé hợp lệ từ nay sẽ bị phạt 60,00 Euro thay vì 40,00 Euro.

Những người đi tàu hỏa không có vé hợp lệ cũng bị phạt 60,00 Euro, nhưng từ 01/8/2015.

Tăng lương hưu trí

Hơn 20 triệu người hưu trí ở Đức sẽ được tăng lương hưu. Lương hưu ở các bang miền Tây được tăng 2,1%, ở các bang miền Đông được tăng 2,5%, qua đó thu hẹp mức chênh lệch giữa các bang miền Tây và miền Đông.

Hạn chế tăng tiền nhà ở Hamburg và bang Nordrhein-Westfalen

Sau Berlin, các bang Hamburg và Nordrhein-Westfalen cũng bắt đầu áp dụng luật hạn chế tăng tiền thuê nhà. Theo đó, hợp đồng cho thuê nhà mới chỉ được tăng tối đa 10% tiền thuê nhà so với mức giá thông thường trên địa bàn.

Xe tải phải trả lệ phí giao thông trên đường liên bang

Các xe tải với trọng tải tối thiểu 12 tấn từ nay cũng phải trả lệ phí giao thông trên những con đường liên bang (Bundesstraße) tương tự đường xa lộ bao gồm khoảng 1.100 km. Chính phủ Đức hy vọng qua đó thu được thêm 80 triệu Euro một năm. Trong những năm tới, lệ phí giao thông, vốn chỉ thu đối với đường xa lộ sẽ được mở rộng ra toàn bộ hệ thống đường liên bang.

Tiền tiết kiệm được bảo vệ an toàn hơn

Cho tới nay, người gửi tiền tiết kiệm được bảo đảm tới 100.000 Euro cho một người và một ngân hàng trong trường hợp ngân hàng phá sản. Từ 03.7.2015, mức bảo đảm tối thiểu này được áp dụng ở tất cả 28 nước EU.

Người Crôatia được tự do đi làm ở Đức

 Kể từ đầu tháng 7.2015, thời hạn quá độ đối với thành viên EU Crôatia đã kết thúc và người Crôatia từ nay được tự do tìm kiếm công ăn việc làm ở Đức.

Logo mới cho cửa hàng dược phẩm trực tuyến

Từ nay, các cửa hàng dược phẩm trưc tuyến sẽ có một logo thống nhất của EU là một chữ thập trắng trên nền vạch xanh, một ô nhỏ có cờ quốc gia để cho biết trụ sở của cơ sở bán hàng trong EU. Logo thống nhất này nhằm bảo đảm cho người tiêu dùng không bị mua phải thuốc giả.

TÜV sẽ kiểm tra cả ABS và ESP

Từ nay, khi đăng kiểm định kỳ, TÜV sẽ kiểm tra cả chức năng của các hệ thống an toàn như Hệ thống chống kẹt (ABS) hoặc Hệ thống ổn định điện tử (ESP). Tuy nhiên, việc kiểm tra này sẽ không gây tốn phí thêm.

Văn Long – Thoibao




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC