Anh cho biết, với các vũ khí phương Tây viện trợ, Ukraine đang gây áp lực lên lực lượng Nga ở khu vực phía nam, nơi Kiev đã tiến hành phản công thời gian qua.

1 Anh Neu Bang Chung Ukraine Gay Ap Luc Cho Nga O Mat Tran Phia Nam

Lỗ thủng trên cầu Antonivskiy hôm 21/7 sau một vụ tấn công của Ukraine (Ảnh: AFP).

Quân đội Anh ngày 4/8 cho hay, việc Ukraine tiếp tục tấn công vào các "thành trì" của quân đội Nga rất có thể sẽ tác động đến hoạt động tiếp tế hậu cần của Moscow và gây áp lực lên các lực lượng hỗ trợ chiến đấu của quân đội Nga.

Anh viện dẫn việc Nga triển khai các thiết bị phản xạ radar hình chóp ở khu vực gần cầu Antonivskiy và một cây cầu đường sắt bên cạnh. Đây là những cây cầu quan trọng trong nỗ lực giúp Nga chuyển tiếp tế hậu cần cho lực lượng đang chiến đấu ở khu vực miền nam Ukraine - khu vực mà Kiev đang dồn lực phản công nhằm giành lại quyền kiểm soát.

"Các thiết bị phản xạ radar được dùng để che giấu cây cầu khỏi hình ảnh radar khẩu độ tổng hợp và có thể là thiết bị nhắm mục tiêu tên lửa. Động thái này cho thấy mối đe dọa mà Nga đang cảm nhận được từ tầm tấn công và độ chính xác của các hệ thống vũ khí mà phương Tây cấp cho Ukraine", thông báo của quân đội Anh cho hay.

Trong thời gian qua Ukraine đã tăng tần suất triển khai hệ thống hỏa lực phóng loạt HIMARS để nhằm vào các mục tiêu trọng yếu của Nga như kho vũ khí và đặc biệt là các tuyến vận tải tiếp tế hậu cần.

Ngoài việc tấn công đáp trả nhằm vào các hệ thống HIMARS mà Ukraine đang sử dụng để tấn công, Nga đã sử dụng các thiết bị phản xạ radar nói trên để đánh lừa hỏa lực của Kiev.

Cơ chế hoạt động của các thiết bị phản xạ radar này là nó sẽ tạo ra một cây cầu giả trên thiết bị radar của đối thủ, từ đó đánh lừa hỏa lực của Ukraine, khiến nó bị rối loạn và bắn trượt mục tiêu.

Ngoài sử dụng thiết bị đánh lạc hướng rocket của HIMARS, Nga được cho cũng đã tìm ra cách để khắc chế các hỏa lực này. Hãng tin RIA dẫn nguồn tin trong lực lượng vũ trang Nga cho hay, số lượng hỏa lực phóng từ HIMARS bị Moscow đánh chặn trong những ngày gần đây đã gia tăng đáng kể. Nguồn tin nói rằng, một hệ thống được mô tả là "đáng tin cậy" đã đứng sau thành công này, cụ thể là lá chắn Buk-M3.

Theo Reuters




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC