Sáng 3/8, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, bà Nancy Pelosi đã có mặt tại Quốc hội Đài Loan và có bài phát biểu trước các nhà lập pháp tại đây.

Bà Pelosi cho biết bà muốn tăng cường trao đổi hoạt động quốc hội giữa Mỹ và Đài Loan. Bà cũng mô tả Đài Loan là ‘một trong những xã hội tự do nhất trên thế giới’.

Bà cho biết một dự luật về chip máy tính của Mỹ – qua đó Mỹ sẽ đầu tư lớn vào sản xuất chất bán dẫn trong nước và nghiên cứu khoa học – là cơ hội tốt để hợp tác nhiều hơn với Đài Loan.

1 Ba Nancy Pelosi Phat Bieu Tai Quoc Hoi Dai Loan Trung Quoc Trieu Tap Dai Su My

Chụp lại hình ảnh,Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Quốc hội Đài Loan sáng 3/8/2022

Nhiều cơ quan truyền thông đưa tin rằng bà sẽ gặp gỡ ba nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền nổi tiếng tại Công viên Nhân quyền của Đài Bắc.

Truyền thông Mỹ cho biết bà cũng có cuộc gặp với Mark Liu, chủ tịch tập đoàn sản xuất chất bán dẫn lớn nhất Đài Loan TSMC.

Các màn trả đũa của Trung Quốc

Tại Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập Đại sứ Hoa Kỳ tại Bắc Kinh, Nicholas Burns, để phản đối chuyến đi của bà Nancy Pelosi tới Đài Loan.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Tạ Phong, nói rằng bản chất của chuyến thăm của Pelosi là “xấu xa” và cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng. Ông nói rằng Trung Quốc sẽ không để yên.

Bà Pelosi đáp xuống Đài Bắc vào cuối ngày thứ Ba 2/8, dự kiến sẽ tổ chức các cuộc họp với tổng thống Đài Loan. Bà nóib à muốn tôn vinh “cam kết kiên định của Mỹ trong việc hỗ trợ nền dân chủ sôi nổi của Đài Loan”.

2 Ba Nancy Pelosi Phat Bieu Tai Quoc Hoi Dai Loan Trung Quoc Trieu Tap Dai Su My

Một loạt hàng hóa và sản phẩm của Đài Loan hiện đang bị Trung Quốc tấn công để đáp lại chuyến thăm của Pelosi.

Sáng 2/8, Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố lệnh cấm tức thì hơn 100 mặt hàng từ Đài Loan, trong đó có các loại trái cây có múi, hai loại cá và cát, bánh quy, kẹo.

Đài Loan có mối quan hệ kinh tế sâu sắc với Trung Quốc, chiếm gần 30% kim ngạch xuất khẩu và là đối tác thương mại lớn nhất của nước này.

3 Ba Nancy Pelosi Phat Bieu Tai Quoc Hoi Dai Loan Trung Quoc Trieu Tap Dai Su My

Chụp lại hình ảnh,Bà Nancy Pelosi đáp xuống Đài Bắc tối 2/8/2022

Sáng 2/8, Trung Quốc cho biết đưa Hải tuần 06, tàu tuần dương lớn nhất đầu tiên của nước tiến vào eo biển Đài Loan.

21 máy bay quân sự Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan sáng 2/8, theo giới chức Đài Bắc.

Cũng trong ngày 2/8, Trung Quốc tiến hành đồng thời hai cuộc tập trận, bao gồm một cuộc bắn đạn thật, ở vùng biển phía nam và phía đông bắc Đài Loan.

Nguồn: BBC




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC