Cây cầu năng lượng Nga-Châu Âu, được thiết lập từ thời ông Brezhnev, qua đó nguyên liệu thô từ Nga được chuyển đến châu Âu và ngược lại sản phẩm công nghệ, hàng tiêu dùng được chuyển về Nga đã bị ném vào sọt rác của lịch sử.

1 Chau Au Noi Loi Chia Tay Voi Dau Mo Cua Nga Putin Da Tu Pha Huy Thi Truong Quan Trong Nhat Cua Minh

Xuất khẩu dầu bằng đường biển của Nga sang châu Âu trong tuần kết thúc vào ngày 2/12 đã giảm xuống 310.000 thùng mỗi ngày, dữ liệu Bloomberg tính toán dựa trên số liệu thống kê vận chuyển tàu chở dầu.

So với tuần trước, số lượng giao hàng đã giảm một phần ba, so với đầu tháng 11 - gần 60% và nếu so với trước chiến tranh - giảm hơn 5 lần.

Ba Lan, Đức, Thụy Điển, Anh, Pháp, Phần Lan, Romania và Litva đã hoàn toàn từ bỏ nguồn cung cấp dầu của Nga bằng đường biển.

Ý cũng đã cắt giảm lượng mua xuống gấp ba lần so với đầu tháng 11 sau khi chính quyền áp dụng chính sách quản lý bên ngoài tại nhà máy lọc dầu của Lukoil, một trong những nhà máy lớn nhất của đất nước, chiếm 20% công suất lọc dầu. Bulgaria (125.000 thùng/ngày), Croatia (dưới 100.000) và Hà Lan (100.000), nơi có cảng dầu Rotterdam lớn nhất của EU.

Tuy tiếp tục mua dầu của Nga nhưng từ ngày 5/12 các nước EU áp đặt lệnh cấm vận đối với các thùng dầu của Nga, đồng thời cấm bảo hiểm cho các tàu chở dầu với giá trên 60 USD/thùng - mức giá "trần" được kiểm soát.

Daniel Yergin, phó chủ tịch của S&P Global cho biết, xâm lược Ukraine, hứng chịu các biện pháp trừng phạt, Putin đã tự "phá hủy thị trường dầu mỏ quan trọng nhất của mình".

Trước chiến tranh, hơn 50% lượng dầu xuất khẩu ngoài khơi của Nga được chuyển đến EU - 1,6 triệu thùng mỗi ngày trên tổng số 3 triệu.

Nguồn: Financial Times




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC