Pháp chưa phải đối mặt với dịch viêm phổi cấp do virus corona mới gây ra, dù có 12 trường hợp bị nhiễm. Nhưng phòng bệnh còn hơn chữa bệnh, ngày 18/02/2020, bộ Y Tế Pháp đã mời một số đối tác trong lĩnh vực bệnh viện công và tư thảo luận về một số kịch bản có thể xảy ra, cũng như những biện pháp phòng chống.

42 1 Covid 19  Nhung Kich Ban Doi Pho Cua Phap

Bệnh viện Bichat tại Paris, Pháp, nơi điều trị du khách người Trung Quốc nhiễm virus corona. Ảnh chụp ngày 15/02/2020. REUTERS/Charles Platiau

Một trong những hướng giải pháp là kêu gọi đội ngũ cán bộ y tế tự do tham gia, thông qua dịch vụ cấp cứu SAMU, trong trường hợp có dịch. Giải pháp này « nhằm tránh cho hệ thống bệnh viện bị quá tải », theo giáo sư Louis Soulat, một trong những người tham gia cuộc họp không chính thức trên, khi trả lời trang Franceinfo. Đội ngũ bác sĩ tư sẽ giúp « phân loại » các trường hợp theo cấp độ nghiêm trọng (ví dụ phòng đặc biệt áp lực âm hoặc phòng cách ly).

Trong trường hợp bị quá tải, các cơ sở y tế « tuyến dưới » cũng sẽ được sử dụng để hỗ trợ cho 9 bệnh viện đầu ngành trên lãnh thổ Pháp. Toàn bộ những cơ sở này phải có khả năng tiến hành xét nghiệm (có khoảng 30 cơ sở sẽ có đủ năng lực từ nay đến ngày 23/02). Trong cuộc họp, các chuyên gia cũng tính đến việc « giải phóng một số giường bệnh, bằng cách hoãn một số ca nhập viện hoặc phẫu thuật không khẩn cấp » nếu có quá nhiều bệnh nhân Covid-19.

Kịch bản nghiêm trọng hơn cũng dự trù khả năng cách ly tại nhà toàn bộ bệnh nhân bị nhiễm virus corona mới nhưng có triệu chứng nhẹ. Giáo sư Louis Soulat cho rằng « ví dụ Trung Quốc cho thấy biện pháp này khá hiệu quả và những biện pháp ngăn cách này khá hữu ích ». Trong trường hợp này, bác sĩ tư, bác sĩ của “gia đình” sẽ được mời tham gia theo dõi người bệnh.

Liên quan đến một số biện pháp phòng chống (như khẩu trang, kính…), sau khi một bác sĩ đa khoa bị nhiễm virus corona mới từ một bệnh nhân người Trung Quốc, ông Jean-Paul Hamon, chủ tịch Liên đoàn Các bác sĩ Pháp (FMF), cho biết các sản phẩm liên quan đang được tích trữ.

Tại Pháp, khi nghi ngờ có triệu chứng nhiễm virus corona mới, người bệnh được khuyến cáo không trực tiếp đến gặp bác sĩ, mà gọi đến số khẩn cấp « 15 » để được hướng dẫn và nếu cần, sẽ có xe y tế đến đón tại nhà để tránh lây nhiễm cho người khác. Để giảm tải cho số tổng đài « 15 », một số địa phương, như tỉnh Rhône-Alpes, đã lập thêm một « Số Xanh » cấp địa phương. Nếu có hiệu quả, ý tưởng này sẽ được triển khai trên toàn nước Pháp để hỗ trợ cho tổng đài quốc gia.

Cuối cùng, nếu có nhiều ca nhiễm virus corona mới, đội ngũ cấp cứu SAMU và xe cứu thương cũng sẽ bị quá tải. Pháp cũng sẽ phải nghiên cứu tình huống này. Hiện tại, đội ngũ y tế và các cơ quan dịch tễ Pháp vẫn đang bình tĩnh chuẩn bị phòng chống dịch vì chưa có dấu hiệu nào cho thấy tình huống này sẽ xảy ra ở Pháp.

Nguồn: rfi.fr




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC