Thứ nhất, việc dỡ bỏ sẽ được áp dụng khác nhau tùy theo bản đồ hai mầu xanh đỏ. Bản đồ này được lập trên cơ sở 3 yếu tố : tốc độ lây lan của virus, khả năng ứng phó của hệ thống bệnh viện và khả năng tiến hành xét nghiệm.

Tại Pháp, áp lực đối với các khoa hồi sức tích cực tiếp tục đà giảm. Theo số liệu do Tổng cục Y Tế công bố tối 07/05/2020, trong vòng 24 giờ, Pháp ghi nhận thêm 178 ca tử vong (trong tổng số 25.987), nhưng số trường hợp phải hồi sức tích cực giảm bớt 186 người. Lần đầu tiên, số ca nhập viện hàng ngày xuống dưới ngưỡng 3.000 bệnh nhân.

42 1 Covid 19  Phap Do Lenh Phong Toa Theo Ban Do Hai Mau Xanh Do

Khách hàng xếp hàng bên ngoài một tiệm bánh thuộc chuỗi cửa hàng Paul tại Paris, Pháp, ngày 05/05/2020. REUTERS – CHARLES PLATIAU

Trước những dấu hiệu khả quan này, thủ tướng Pháp, Edouard Philippe, ngày hôm qua, thông báo các bước dỡ bỏ phong tỏa bắt đầu áp dụng từ ngày thứ Hai 11/5.

Theo đó, một phần tư nước Pháp, tập trung chủ yếu ở phía đông bắc đất nước, bao gồm các vùng Ile-de-France (trong đó có Paris), Hauts-de-France, Grand-Est, Bourgogne-France-Comté là vùng mầu đỏ, nơi mà áp lực tại các bệnh viện vẫn còn cao. Ở những vùng này, lệnh phong tỏa tuy được dỡ bỏ nhưng các trường cấp hai hay công viên vẫn chưa được mở cửa.

Thứ hai, chính phủ sẽ cho « xét nghiệm đại trà » những người có triệu chứng bị nhiễm virus corona cũng như tất cả những ai có tiếp xúc với người bị nghi nhiễm. Lần đầu tiên, chính phủ công bố bản đồ các tỉnh có khả năng thực hiện các xét nghiệm tầm soát virus. Theo bộ trưởng Y Tế, Olivier Veran, nước Pháp giờ có khả năng thực hiện 700 ngàn xét nghiệm/tuần.

Thứ ba, việc đeo khẩu trang khi dùng phương tiện công cộng là bắt buộc. Quy định này áp dụng cho tất cả các đối tượng bắt đầu từ 11 tuổi. Những ai vi phạm sẽ bị phạt 135 euro. Chủ tịch vùng Ile-de-France, bà Valérie Pecresse, còn nêu rõ thêm là những ai dùng phương tiện công cộng trong các giờ cao điểm (6g30 – 9g30 và 15g30 – 19g30) phải có giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp.

Thứ tư, kể từ ngày 11/5, người dân được quyền tự do đi lại không cần giấy phép như trong thời gian bị phong tỏa, nhưng bị giới hạn trong vòng bán kính 100 km tính « theo đường chim bay ». Ngoài phạm vi này, người dân bắt buộc phải có một giấy xác nhận theo mẫu mới do bộ Nội Vụ phát hành trên mạng. Bộ trưởng Nội Vụ cảnh báo cảnh sát sẽ tăng cường kiểm soát tại các nhà ga, phi trường, một số đoạn xa lộ cao tốc hay một số tuyến đường có mật độ lưu thông cao.

Thứ năm, trường học dần dần mở cửa lại kể từ ngày thứ Ba 12/5 nhưng trước mắt ưu tiên cho những năm đầu cấp và cuối cấp, với mỗi lớp là 15 học sinh (đối với tiểu học) và 10 em (mẫu giáo). Bước đi này cũng được áp dụng tương tự cho học sinh cấp hai, kể từ ngày 18/5.

Cuối cùng, hơn 400 ngàn doanh nghiệp sẽ được mở cửa lại từ ngày 11/5. Theo bộ trưởng Kinh Tế, Bruno Le Maire, các tiệm cắt tóc, cửa hàng quần áo, tiệm hoa, tiệm sách, sử dụng đến 875 ngàn lao động, được phép hoạt động lại. Các trung tâm thương mại có diện tích trên 40 ngàn m2 cũng được mở cửa, ngoại trừ vùng Ile-de-France.

Nguồn: rfi.fr

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC