Dù có ưu thế vượt trội so với Ukraine, nhưng lực lượng không quân Nga vẫn gặp rất nhiều thách thức trong việc xác định và phá hủy các hệ thống phòng thủ của Ukraine.

Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã bước sang tháng thứ 6, với trọng tâm là khu vực Donbass. Nga đang tiến gần hơn đến các mục tiêu đặt ra trong chiến dịch quân sự, nhưng đến nay các lực lượng của nước này vẫn chưa kiểm soát được vùng trời Ukraine.

Dù có sự bất đối xứng lớn về tổng thể sức mạnh không quân giữa Nga và Ukraine, song việc Moscow sử dụng sức mạnh không quân một cách khá hạn chế đang gây ra nhiều cuộc tranh luận trên thế giới.

1 Cuoc Chien Kiem Soat Vung Troi Ukraine Canh Bac Nhieu Rui Ro Cua Nga

Máy bay Su-35 của Nga bay trên bầu trời Ukraine. Ảnh: TASS

Khó khăn trong áp đảo phòng không đối phương

Đối với các nhà phân tích, một trong những diễn biến đáng ngạc nhiên nhất trong những tuần đầu tiên của cuộc chiến là việc lực lượng không quân Nga gặp nhiều khó khăn trong việc áp đảo hoàn toàn lực lượng không quân của Ukraine. Đánh giá này được rút ra từ các cuộc chiến tranh của Mỹ và NATO ở Iraq, Afghanistan và Libya, nơi máy bay phương Tây nhanh chóng càn quét bầu trời và tìm cách vô hiệu hóa hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương.

Không quân Nga là lực lượng không quân lớn thứ 2 thế giới, với gần 3.800 máy bay. Nga có 8 phi đội máy bay ném bom, vận hành các máy bay Tu-22M3/MR, Tu-95MS và Tu-160. 37 phi đội máy bay chiến đấu bao gồm các biến thể của MiG-29, MiG-31 và Su-27. Nga có hơn 100 máy bay Su-35, 14 máy bay Sukhoi Su-57. Ngoài ra, Moscow còn có 27 phi đội cường kích đang vận hành các biến thể Su-24, Su-25 và Su-34. 10 phi đội trinh sát kiêm tấn công sử dụng các máy bay Su-24 và MiG-25RB.

Ukraine có lực lượng không quân lớn thứ 27 trên thế giới và lớn thứ 7 ở châu Âu. Nước này có ngành công nghiệp quốc phòng đang phát triển với nhiều nhà máy sản xuất máy bay Antonov. Lực lượng Không quân Ukraine có 36.300 nhân viên và 225 máy bay. Trong số này có gần 100 máy bay chiến đấu như MiG-29, Su-24, Su-25, Su-27, L-39 và một số đã được hiện đại hóa. Bên cạnh đó, Ukraine cũng sở hữu nhiều máy bay không người lái tối tân do Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.

Nhà phân tích Robert Farley cho rằng, việc áp đảo phòng không đối phương (SEAD) là không dễ dàng. Trên thực tế, đa số các cuộc tấn công thành công của Nga nhằm vào các hệ thống tên lửa đất đối không (SAM) của Ukraine là từ mặt đất chứ không phải trên không.

Vấn đề mà Nga phải đối mặt là hệ thống phòng thủ kiên cố của Ukraine tại các sân bay quân sự và hoạt động dàn quân tại những khu vực nằm sâu trong lãnh thổ Ukraine. Máy bay chiến đấu của Ukraine thường hoạt động trong tầm phòng ngự của các lá chắn phòng không và gần căn cứ của họ. Về phần mình, Nga vẫn chưa phát huy toàn bộ khả năng tấn công tầm xa để buộc đối phương phải giao chiến. Điều đó có nghĩa là, Ukraine dù thiếu lợi thế về quân sự, nhưng vẫn duy trì được phi đội máy bay để làm nhiệm vụ trong các khu vực có bảo vệ, hoặc hỗ trợ các hoạt động trên bộ hay trên biển.

Khó khăn tiếp theo mà Moscow phải đối mặt là sự phát triển nhanh chóng của lực lượng phòng không Ukraine. Phương Tây đã chuyển giao cho Kiev rất nhiều hệ thống tên lửa phòng không như tên lửa phòng không di động Stinger, tên lửa vác vai di động MADPADS hay hệ thống tên lửa NASAMS. Và việc đưa máy bay vào tầm bắn của những tên lửa này nhằm kiểm soát không phận sẽ rất nguy hiểm.

Ông Justin Bronk, Thành viên nghiên cứu cấp cao về Công nghệ và Lực lượng Hàng không tại Viện Dịch vụ Hoàng gia Liên hiệp Anh (RUSI) nhận định, các vấn đề liên quan đến SEAD bộc lộ trong cuộc chiến Nga-Ukraine có thể báo trước những khó khăn mà phương Tây sẽ phải đối mặt trong tương lai. Ở thời điểm hiện tại có rất ít quốc gia tự tin về khả năng áp đảo hệ thống tên lửa đất đối không của đối phương. Trái lại, những hệ thống này nếu được sử dụng một cách hiệu quả có thể gây ra tổn thất rất lớn cho bên tấn công.

2 Cuoc Chien Kiem Soat Vung Troi Ukraine Canh Bac Nhieu Rui Ro Cua Nga

UAV TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất. Ảnh: Reuters

Ở giai đoạn đầu của cuộc xung đột Ukraine đã triển khai máy bay không người lái chiến thuật TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, để tấn công xe tăng và xe bọc thép của quân đội Nga. Nhưng sau đó, Nga đã nâng cấp hệ thống tác chiến điện tử, cải thiện khả năng phòng thủ và gây nhiễu để vô hiệu hóa UAV của đối phương. Tại Donbass, Nga đã triển khai các lá chắn phòng không với mật độ dày đặc để đối phó UAV và kiểm soát khá hiệu quả không phận.

Nhìn chung, máy bay không người lái đang đóng một vai trò quan trọng tương tự như vai trò của máy bay trinh sát và máy bay tấn công hạng nhẹ trong giao tranh, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng có thể hoàn toàn thay thế được vai trò của máy bay cánh cố định lớn hơn và cơ động hơn.

Theo nhà phân tích Robert Farley, rất khó xác định người thắng kẻ thua trong cuộc chiến trên không tại Ukraine vì điều đó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ tấn công tầm xa đến trinh sát tầm gần cũng như việc tiếp tế và hậu cần.

Tuy vậy, trong thời gian tới, việc Ukraine sử dụng các khí tài quân sự do phương Tây cung cấp để giành lợi thế hoặc ít nhất là đạt được vị thế ngang bằng với Nga, có thể tác động đáng kể đến diễn biến của cuộc chiến./.

Nguồn: VOV.VN




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC