Dữ liệu vận chuyển do hãng tin này tổng hợp cho thấy 26 tàu chở dầu với hơn 23 triệu thùng dầu từ Kazakhstan đã không thể đi qua eo biển Bosphorus và Dardanelles của Thổ Nhĩ Kỳ kể từ thứ Tư.

Bloomberg đưa tin hôm thứ Năm rằng hàng triệu thùng dầu trên các tàu chở dầu dường như không phải của Nga đã bị mắc kẹt ở vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ do yêu cầu về bằng chứng bảo hiểm của Ankara như một phần trong chính sách giá trần của phương Tây đối với dầu thô của Nga .

1 Hang Chuc Tau Cho Dau Mac Ket O Tho Nhi Ky Trong Boi Canh Gia Tran Cua Nga Giam

Tàu chở dầu trên eo biển Bosphorus, Istanbul.Francisco Seco / AP

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu yêu cầu bằng chứng về bảo hiểm từ các tàu chở dầu thô của Nga trong tuần này sau khi EU, G7 và Australia áp đặt mức trần giá 60 USD/thùng để trừng phạt Điện Kremlin vì cuộc chiến với Ukraine.

Nhưng Bloomberg báo cáo rằng các quy tắc của Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng cho bất kỳ tàu chở dầu nào có hàng hóa trên tàu bất kể xuất xứ từ quốc gia nào.

“Bức thư này do chúng tôi yêu cầu chỉ nhằm mục đích xác nhận rằng hợp đồng bảo hiểm của con tàu có hiệu lực trong quá trình đi qua Eo biển [Thổ Nhĩ Kỳ],” tờ báo dẫn lời Bộ Giao thông vận tải Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng chính quyền Biden thấy không có lý do gì để buộc các chuyến hàng dầu từ Kazakhstan phải tuân theo các thủ tục mới  .

Chính quyền Biden cũng không có lý do gì để tin rằng Điện Kremlin có liên quan đến quyết định chặn quá cảnh của Thổ Nhĩ Kỳ, Yellen nói thêm trong các bình luận do Reuters đăng tải.

Trong khi đó, tập đoàn dầu khí nhà nước khổng lồ KazMunayGas của Kazakhstan cho biết họ đang làm việc với các nhà cung cấp bảo hiểm để giải quyết những lo ngại của Thổ Nhĩ Kỳ và giải phóng khoảng 10 tàu chở dầu của Kazakhstan.

Bộ giao thông vận tải của Thổ Nhĩ Kỳ đã xếp hạng tồn đọng của các tàu chở dầu bị mắc kẹt ở mức 15, 11 trong số đó đang trên đường đến Liên minh châu Âu, Bloomberg cho biết.

Điện Kremlin cho biết họ sẽ không công nhận mức trần giá của phương Tây và đang nghiên cứu các biện pháp đáp trả.

Một hiệp ước năm 1936 đảm bảo quyền tự do hàng hải cho các tàu buôn đi qua eo biển Bosphorus và Dardanelles của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhưng nó cũng trao cho Thổ Nhĩ Kỳ quyền điều chỉnh an ninh - một điều khoản mà nước này hiện đang sử dụng để đảm bảo các tàu chở dầu được bảo hiểm khỏi sự cố tràn dầu và các tai nạn khác.

Giám sát ngành TankerTracker.com cho biết vào đầu ngày thứ Tư rằng xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga đã giảm một nửa trong 48 giờ qua.

Tờ Financial Times đưa tin hôm thứ Ba rằng Nga đã tập hợp một "hạm đội bóng tối" riêng biệt gồm hơn 100 tàu trong nỗ lực vượt qua chế độ trừng phạt của phương Tây.

Những con tàu này được cho là sử dụng các công ty bảo hiểm ngoài phương Tây và bán dầu với giá cao hơn cho các quốc gia không đăng ký các lệnh trừng phạt mới.

FT, trích dẫn một nhân vật giấu tên trong ngành công nghiệp dầu mỏ, nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang vẫy những con tàu này nhưng lại giữ những con có bảo hiểm của phương Tây.

AFP




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC