Hãng hàng không lớn thứ hai thế giới tại Mỹ Latinh, Avianca Holdings, đã nộp đơn xin phá sản trong ngày 10/5 sau khi không đáp ứng được thời hạn thanh toán trái phiếu, trong khi đề nghị trợ cấp gửi đến chính phủ Colombia đến nay vẫn không được hồi đáp.

42 1 Hang Hang Khong Lau Doi Thu 2 The Gioi De Don Xin Pha San Vi Covid 19

20.000 nhân viên của hãng hàng không lâu đời thứ 2 thế giới Avianca đang đứng trước nguy cơ thất nghiệp

Thông cáo của hãng này cho biết, hãng đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 tại một toà án ở New York. Quá trình này cho phép hoãn các nghĩa vụ của một công ty Mỹ đối với các chủ nợ, để họ có thời gian tái cấu trúc các khoản nợ hoặc bán một phần doanh nghiệp để trả nợ. Được biết, hãng này đã không thể thanh toán lượng trái phiếu trị giá 65 tỷ USD đáo hạn vào ngày hôm qua (10/5).

Hãng hàng không lớn thứ hai khu vực Mỹ Latinh này (có trụ sở tại Bogota, Colombia) đã ngừng bay kể từ tháng 3 khi đại dịch virus corona bùng phát. Nếu không thoát khỏi tình trạng phá sản, Avianca sẽ là một trong những hãng hàng không lớn đầu tiên trên toàn thế giới trở thành nạn nhân của cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu mang tên Covid-19.

CEO của hãng – Anko Van De Werff đưa ra thông báo “Avianca đang đối mặt với một việc không ngờ tới trong lịch sử 100 năm của mình. Giám đốc và đội ngũ điều hành của hãng đã phân tích nhiều khả năng khác. Chúng tôi kết luận rằng một cuộc tái cải tổ được bảo vệ theo Chương 11 với nội dung phá sản là con đường tốt nhất.”

Và ông cho rằng, động thái này là cần thiết để đảm bảo cho hãng hàng không niêm yết tại New York này trở lại là một “hãng hàng không tốt hơn, hiệu quả hơn, hoạt động trong nhiều năm nữa”.

Trước đó, hãng này cũng đã nộp đơn xin phá sản vào đầu năm 2000 và đã được cứu bởi một thoả thuận với ông trùm dầu mỏ người Bolivian German Efromovich. Hãng hàng không này đã phát triển nhanh chóng dưới thời quản lý của ông này. Tuy nhiên, số nợ vẫn gia tăng khiến ông Efromovich mất quyền điều hành vào năm ngoái. Và hiện hãng đang được vận hành bởi Tập đoàn Kingsland Holdings. Tuy nhiên, năm ngoái hãng vẫn ghi nhận nợ 7,5 tỷ USD. 

Đại dịch virus corona đã giáng một đòn mạnh vào ngành hàng không quốc tế khi các quốc gia áp đặt các biện pháp cấm và hạn chế di chuyển.

Theo số liệu của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, ngành du lịch hàng không toàn cầu đã giảm đến 90% trong đại dịch. Cơ quan này cũng dự đoán các hãng hàng không của châu Mỹ Latinh sẽ “bốc hơi” 15 tỷ USD doanh thu trong năm nay. Đây được coi là cú giảm mạnh nhất trong lịch sử của ngành này.

 Trung Anh




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC