Sau 3 tháng đấu tranh, phong trào phản đối Luật dẫn độ đã nhận được thiện chí của chính quyền...

42 1 Hong Kong Tuyen Bo Rut Du Thao Sua Doi Luat Dan Do Ve Tq

 

Sau 3 tháng đấu tranh, phong trào phản đối Luật dẫn độ đã nhận được thiện chí của chính quyền đặc khu Hồng Kông. Sau khi tiến hành cuộc họp kín với nghị viên, chập tối ngày 4-9 trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã chính thức tuyên bố rút lại dự thảo sửa đổi “Luật dẫn độ về TQ”. 

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông nói: “Chính quyền đặc khu sẽ chính thức rút lại dự thảo sửa đổi luật, loại bỏ hoàn toàn mối lo ngại của người dân. Sau khi hội đồng lập pháp họp trở lại, Cục trưởng Cục Bảo an sẽ đưa ra nghị quyết bất thường theo quy định nghị sự, để rút lại dự thảo sửa luật này.” 

Phe phản đối nhấn mạnh phải đáp ứng đủ 5 yêu sách 

Do bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga chỉ tuyên bố sẽ rút lại Luật dẫn độ tội phạm, nhưng không nhắc đến 4 yêu sách còn lại, do vậy người dân Hồng Kông vẫn không chấp thuận, họ nhấn mạnh cả 5 yêu sách đều phải được đáp ứng.

Người lãnh đạo phong trào Hoàng Chi Phong cũng nhấn mạnh, chính quyền nhượng bộ chỉ vì muốn người dân không biểu tình nữa, do vậy mọi hoạt động biểu tình phản đối vẫn sẽ tiếp tục. 

Trưởng thư ký đảng Demosisto Hongkong - Hoàng Chi Phong nói: “Bắc Kinh hiện yêu cầu chính quyền đặc khu rút lại Luật dẫn độ tội phạm về Trung Quốc, thực ra chỉ như là con kiến, con muỗi, chủ yếu là muốn trước ngày 1-10 đừng tiếp tục xảy ra biểu tình ở Hồng Kông, cuộc đấu tranh của chúng tôi sẽ tiếp tục.”

Tối ngày 4-9 người dân Hồng kông biểu tình bao vây ga Metro

Mặc dù Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố sẽ rút lại Luật dẫn độ tội phạm về Trung Quốc, nhưng phong trào biểu tình ở Hongkong hầu như không có dấu hiệu dừng lại.

Tối ngày 4-9, đám đông người biểu tình đã bao vây ga xe điện Metro Polam, cảnh sát chống bạo động sau khi được thông báo đã tới ngay hiện trường để giải tán đám đông, và đã bắt giữ 2 người.

Ngoài ra, cũng có đám đông bao vây đồn cảnh sát Mongkok, để phản đối việc xảy ra tối ngày 31-8, khi đó cảnh sát đã tấn công và bắt bớ những người biểu tình tại ga Tai-zi. 

Biên tập: Hải Yến

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC