Tổ lái T-62 Nga tưởng nhầm thiết giáp Ukraine là đồng đội nên hỏi đường, dẫn đến lái xe bị bắt, phương tiện bị tịch thu một ngày sau đó.

Video, hình ảnh trên mạng xã hội đăng ngày 17/6 cho thấy Lữ đoàn Cơ giới Độc lập số 22 Ukraine đã tịch thu một xe tăng T-62 lắp giáp dạng mai rùa của Nga, đánh dấu lần đầu tiên lực lượng của Kiev làm được việc này trong cuộc xung đột.

1 Linh Ukraine Ke Ve Lan Dau Tich Thu Xe Tang Mai Rua Nga  Lính Ukraine kể về lần đầu tịch thu xe tăng mai rùa Nga

Lính Ukraine tịch thu xe tăng T-62 Nga trong video đăng ngày 17/6. Video: Militarnyi

Tiểu đoàn 244 thuộc Lữ đoàn Phòng vệ Lãnh thổ số 112 Ukraine ngày 19/6 cho biết đơn vị này đã đóng vai trò quan trọng dẫn đến việc Lữ đoàn 22 tịch thu được xe tăng mai rùa Nga. Trong lúc di chuyển gần làng Kleshcheevka ở miền đông Ukraine vào buổi đêm, xe tăng T-62 Nga đã phát hiện thiết giáp chở quân M113 của Tiểu đoàn 224, song lại tưởng nhầm là xe đồng đội nên đi theo.

Bất ngờ thấy xe tăng đối phương đi theo mình, kíp lái thiết giáp M113 vội di chuyển tới một bụi cây gần đó để ấn nấp, đề phòng nguy cơ bị tập kích.

Chiếc T-62 Nga tiếp tục theo dấu thiết giáp Ukraine đến nơi ẩn náu. Lái xe sau đó bước xuống để hỏi đường đến làng Kleshcheevka, vẫn cho rằng chiếc M113 là xe đồng đội. Nhân cơ hội này, hai quân y chiến trường trên thiết giáp Ukraine liền bắt lái xe Nga làm tù nhân.

Tiểu đoàn 224 không đề cập các thành viên còn lại trên xe tăng T-62 đã làm gì sau khi mất lái xe, song cho biết những người này đã bị Lữ đoàn 22 bắt sau đó một ngày, chiếc xe tăng cũng bị tịch thu. Theo Tiểu đoàn 224, chiếc T-62 được lính Nga sử dụng làm phương tiện di chuyển thay vì chiến đấu do khẩu pháo đã bị hỏng.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

2 Linh Ukraine Ke Ve Lan Dau Tich Thu Xe Tang Mai Rua Nga

Thành viên Lữ đoàn 22 Ukraine chụp ảnh cùng xe tăng mai rùa Nga. Ảnh: BQP Ukraine

Lực lượng của Moskva bắt đầu triển khai xe tăng mai rùa trên tiền tuyến từ tháng 4, nhằm đối phó với thiết bị bay không người lái (drone) tự sát của đối phương. Tuy cung cấp khả năng bảo vệ tốt trước khí tài được coi là "sát thủ diệt tăng" này, giáp mai rùa lại làm hạn chế khả năng quay của tháp pháo, giảm tính cơ động của xe tăng và đặc biệt là gây ảnh hưởng tới tầm nhìn của lái xe.

Việc bị giáp mai rùa chắn mất tầm nhìn, cùng với điều kiện trời tối, dường như là nguyên nhân khiến lái xe trên chiếc T-62 Nga nhận nhầm đồng đội và lạc đường, theo Defense Express.

Ngoài ra, xe tăng mai rùa cũng chỉ hiệu quả trong thời gian đầu, thời điểm quân đội Ukraine đang thiếu hụt khí tài có sức sát thương lớn hơn drone như tên lửa chống tăng và đạn pháo. Sau khi viện trợ quân sự mới của Mỹ được chuyển đến tiền tuyến, lực lượng Ukraine đã có đủ đạn dược hạng nặng để đối phó xe tăng mai rùa và gần đây liên tiếp phá hủy khí tài loại này của đối phương.

Phạm Giang (Theo Militarnyi, Defense Express)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC