Tình báo Mỹ đánh giá Nga đang ngụy tạo bằng chứng để cáo buộc Ukraine gây ra cuộc pháo kích khiến hơn 50 tù binh thiệt mạng tại Donetsk, đông Ukraine.

Một quan chức giấu tên Mỹ hôm 3/8 nói rằng giới tình báo nước này đã xác định Nga đang tìm cách “cài cắm” bằng chứng giả để chứng minh các lực lượng Ukraine chịu trách nhiệm vụ tấn công nhà tù ở Yelenovka, Donetsk ngày 29/7, khiến 53 người chết và hàng chục người bị thương.

Thông tin tình báo Mỹ được giải mật cho thấy các quan chức Nga có thể đặt mảnh rocket pháo phản lực HIMARS tại hiện trường, làm bằng chứng các hệ thống Mỹ cung cấp cho Ukraine đã được sử dụng trong vụ tấn công. Nga làm vậy vì dự đoán các nhà điều tra độc lập và các nhà báo sẽ tiếp cận nhà tù Yelenovka, quan chức này nói thêm.

Nga cuối tuần trước trưng bày “các mảnh đạn pháo phản lực HIMARS thu được” sau vụ pháo kích, cáo buộc quân đội Ukraine đã sử dụng các bệ phóng tên lửa do Mỹ cung cấp để tấn công nhà tù. Trung tâm này là nơi giam nhiều tay súng thuộc Tiểu đoàn Azov của Ukraine bị Nga bắt làm tù binh tại nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol.

1 My To Nga Nguy Tao Bang Chung Vu Phao Kich Trai Tu Binh

Hiện trường vụ tấn công nhà tù ở Yelenovka, tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine ngày 29/7. Ảnh: AP.

Trong khi đó, quân đội Ukraine phủ nhận tấn công. Cơ quan tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine hôm qua khẳng định có bằng chứng cho thấy lực lượng ly khai “thông đồng” với cơ quan an ninh Nga (FSB) và công ty tuyển dụng lính đánh thuê Wagner để đặt mìn ở nhà tù, trước khi “sử dụng chất dễ cháy, khiến đám cháy lan nhanh”.

HIMARS là pháo phản lực phóng loạt tự hành đặt trên khung gầm bánh lốp. Hệ thống HIMARS mà Mỹ chuyển giao cho Ukraine được biên chế kíp vận hành ba người, có thể mang 6 quả đạn M31 cỡ nòng 227 mm với tầm bắn 80-90 km. Mỹ đã chuyển giao cho Ukraine 12 tổ hợp HIMARS và cam kết viện trợ thêm 4 tổ hợp nữa.

HIMARS có thể giúp quân đội Ukraine tấn công sâu hơn vào phòng tuyến của Nga. Đây được đánh giá là loại vũ khí thắp hy vọng cho lực lượng Ukraine, khi các binh sĩ tin rằng nó có thể giúp họ tạo đột phá trên chiến trường.

Nguồn: Vnexpress




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC