Nhà ngoại giao hàng đầu Nga nói Moscow muốn thay đổi ban lãnh đạo của Ukraine, dù 3 tháng trước họ không muốn điều này.

1 Nga Noi Muon Thay Doi Che Do O Ukraine

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (Ảnh: Reuters).

"Chúng tôi chắc chắn sẽ giúp người dân Ukraine giải phóng bản thân họ khỏi một chế độ chống lại nhân dân và chống lại lịch sử", Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu hôm 24/7 ở Ai Cập, tròn 5 tháng sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Tại bài phát biểu trong chuyến công du châu Phi, ông Lavrov nói, người Nga và người Ukraine sẽ sống cùng nhau trong tương lai.

Trước đó, Nga tuyên bố chiến dịch đặc biệt của họ nhằm "phi quân sự hóa" Ukraine và loại bỏ những nhân vật theo "chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm" tại đây.

Mặt khác, hồi tháng 4, ông Lavrov từng nói rằng, Nga "không có kế hoạch thay đổi chế độ ở Ukraine" và người dân Ukraine sẽ có quyền quyết định về ban lãnh đạo của họ.

Theo giới quan sát, trong thời gian gần đây, Nga đã bày tỏ quan điểm cứng rắn hơn với Ukraine.

Hồi giữa tuần trước, ông Lavrov nói rằng mục tiêu quân sự tại Ukraine đã vượt ra ngoài vùng Donbass ở miền Đông, trong khi các cuộc đàm phán với Kiev trở nên vô nghĩa.

Ông Vladimir Zharikhin, phó giám đốc Viện nghiên cứu CIS, nhận định việc mở rộng mục tiêu địa chính trị của chiến dịch quân sự ở Ukraine là dấu hiệu cho thấy, nếu nối lại hòa đàm, Nga sẽ không chỉ đề nghị Kiev công nhận Crimea thuộc Nga, công nhận độc lập cho hai vùng ly khai Donbass mà cả các vùng lãnh thổ khác ở phía Nam, ví dụ như Kherson.

Trong khi đó, phía chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhiều lần tuyên bố sẽ không nhượng bộ lãnh thổ với Nga.

Theo nhà lãnh đạo này, sau 5 tháng xung đột với Nga, Ukraine tin rằng tất cả các vùng lãnh thổ của nước này phải được "giải phóng" trước khi hai bên tiếp tục tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán nào.

Mặt khác, Tổng thống Ukraine cũng dự đoán, cuộc chiến tiêu hao tại Ukraine có thể sẽ khép lại nếu phương Tây giữ lời hứa cung cấp cho Kiev những vũ khí mà họ cần để đối phó Nga.

Theo SCMP

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC