Nhân chứng cho biết nhiều người bị thương nằm la liệt trên đường sau vụ máy nhắn tin của Hezbollah phát nổ hàng loạt, mô tả cảnh tượng "như thành phố xác sống".

Vào lúc 15h30, hàng loạt máy nhắn tin nhận được một tin nhắn có vẻ như đến từ giới lãnh đạo Hezbollah. Máy nhắn tin kêu bíp trong vài giây trước khi phát nổ. Một nguồn tin an ninh Lebanon nói rằng tổng cộng 3.000 máy đã phát nổ khi một tin nhắn mã hóa được gửi đến để kích hoạt.

Các nhân chứng mô tả khói bốc ra từ túi quần nhiều người, sau đó có tiếng nổ nghe như pháo hoa hoặc tiếng súng. Họ hàng của Fatima Jaafar Abdullah, 10 tuổi, cho biết cô bé đang đứng cạnh bố ở Bekaa Valley khi vụ nổ xảy ra, khiến bé thiệt mạng. Người bố là thành viên Hezbollah.

"Vùng ngoại ô như thành phố xác sống, máu vương vãi đầy đường", một người có mặt bên ngoài Bệnh viện Đại học Mỹ ở Beirut mô tả. "Người bị thương nằm la liệt trên đường, trong số các nạn nhân có vài người bạn của tôi".

"Nhiều người sở hữu thiết bị này, không chỉ riêng thành viên Hezbollah. Trong số nạn nhân có những người làm việc trong ngành an ninh", một nhân chứng nói.

Theo phóng viên AFP, tại một bệnh viện ở ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, nhiều người bị thương được điều trị trong bãi đậu xe vì cơ sở quá tải. Họ nằm trên những tấm nệm mỏng, xung quanh là găng tay y tế và cáng cứu thương dính đầy máu.

Ở một bệnh viện khác trong khu vực, nhiều người bị thương ở mặt, tay và bên hông. Có những nạn nhân được điều trị bên trong ôtô.

Hàng chục người chờ hiến máu tại điểm tiếp nhận dưới một cây cầu ở ngoại ô phía nam Beirut, phần lớn trong số này là đàn ông.

1 Nguoi Lebanon Ke Canh Tuong Nhu Thanh Pho Xac Song Sau Vu No May Nhan Tin

Xe cấp cứu chở người bị thương trong vụ máy nhắn tin phát nổ đến bệnh viện ở Beirut, Lebanon ngày 17/9. Ảnh: Reuters

Trên con phố gần khoa cấp cứu của bệnh viện ở khu thương mại Hamra, thủ đô Beirut, hàng chục người tụ tập và cố tìm hiểu tin tức về những người bị thương. Nhiều người khóc hoặc thét lên vì tức giận, số khác ôm đầu. Một người phụ nữ được gọi điện báo rằng thân nhân mất một bàn tay và bị thương ở thắt lưng.

Tiếng còi báo vang lên không ngớt khi xe cứu thương liên tục đổ đến bệnh viện, trong đó có các phương tiện của lực lượng cứu hộ cứu nạn, Hội Chữ thập đỏ Lebanon và các nhóm đồng minh của Hezbollah.

2 Nguoi Lebanon Ke Canh Tuong Nhu Thanh Pho Xac Song Sau Vu No May Nhan Tin

Nhân viên y tế Lebanon xếp túi đựng máu vào thùng bảo quản ở điểm tiếp nhận tại thủ đô Beirut ngày 17/9. Ảnh: AFP

Giới chức Lebanon thông báo ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 2.800 người bị thương sau loạt vụ nổ máy nhắn tin ngày 17/9. Chính phủ Lebanon và Hezbollah cáo buộc Israel đứng sau sự việc. Israel chưa bình luận về thông tin này.

Quan chức và chuyên gia quân sự, an ninh nhiều nước nhận định máy nhắn tin bị cài thuốc nổ từ trước. Theo một số quan chức Mỹ, thiết bị nổ đặt trong những chiếc máy này có thể nặng 30-50 g với cơ chế kích hoạt từ xa.

Nguyễn Tiến (Theo CNN, AFP, AP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC