Ủy ban điều tra bạo loạn Đồi Capitol tố ông Trump phản bội lời tuyên thệ, "kích động con đường vô pháp" trong nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử 2020.

"Đây là một tổng thống có thể làm mọi thứ trong khả năng của mình để lật ngược cuộc bầu cử. Ông ấy đã nói dối, làm vấy bẩn và phản bội lời tuyên thệ khi nhậm chức", Bennie Thompson, Chủ tịch Ủy ban Điều tra Bạo loạn Đồi Capitol của Hạ viện Mỹ, nói trong phiên điều trần hôm 21/7.

Từ thời George Washington, các tổng thống Mỹ đều đọc cùng một lời tuyên thệ trong lễ nhậm chức, khẳng định đảm đương vị trí tổng thống Mỹ một cách trung thành và sẽ làm hết khả năng để giữ gìn, duy trì và bảo vệ Hiến pháp Mỹ.

1 Ong Trump Bi To Phan Boi Loi Tuyen The

Thompson cáo buộc ông Trump "liều lĩnh kích động con đường sai trái và vô pháp" khi cố tìm cách lật ngược kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Trong phiên điều trần kéo dài 2,5 tiếng, các nghị sĩ trong ủy ban điều tra trình ra lời khai từ những cựu trợ lý Nhà Trắng, nói rằng ông Trump đã xem cuộc bạo loạn Đồi Capitol được chiếu trên truyền hình và phớt lờ lời đề nghị của cấp dưới rằng ông nên kêu gọi đám đông ủng hộ rời đi. Ủy ban khẳng định ông phải chịu trách nhiệm vì không hoàn thành nhiệm vụ của tổng thống.

2 Ong Trump Bi To Phan Boi Loi Tuyen The

Đám đông ủng hộ ông Trump xông vào tòa nhà quốc hội Mỹ gây bạo loạn hôm 6/1/2021. Ảnh: Reuters.

Trong bối cảnh ông Trump đang cân nhắc tái tranh cử vào năm 2024, Phó chủ tịch Ủy ban điều tra Liz Cheney kêu gọi người dân Mỹ "cân nhắc kỹ".

"Liệu một tổng thống sẵn sàng đưa ra những lựa chọn như cách ông Trump hành động trong cuộc bạo loạn ngày 6/1/2021 có nên được tín nhiệm một lần nữa, dù ở bất cứ vị trí nào hay không?", bà Cheney nói.

Ủy ban dự kiến đệ trình một báo cáo lên quốc hội vào mùa thu và có thể gửi đề nghị truy cứu hình sự lên Bộ Tư pháp, để Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland quyết định xem ông Trump hoặc những người khác có bị truy tố vì nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 hay không.

Sau khi thất bại trong cuộc bầu cử hồi tháng 11/2020, ông Trump, 76 tuổi, liên tục cáo buộc đã xảy ra gian lận bầu cử và thực hiện loạt vụ kiện nhằm lật ngược kết quả, song không thành công.

Hàng nghìn người ủng hộ ông Trump ngày 6/1/2021 tràn vào tòa nhà quốc hội, tấn công cảnh sát, làm gián đoạn quy trình kiểm phiếu đại cử tri để công nhận ông Biden đắc cử. Đây là vụ tấn công nghiêm trọng nhất nhắm vào tòa nhà trong hơn hai thế kỷ, kể từ cuộc chiến năm 1812. 5 người thiệt mạng trong sự việc, gồm một cảnh sát và 4 người biểu tình, khoảng 140 cảnh sát bị thương. Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố hơn 700 người liên quan đến vụ tấn công.

Trump đã bị Hạ viện Mỹ luận tội lần thứ hai sau cuộc bạo loạn Đồi Capitol, nhưng ông sau đó được Thượng viện, nơi phe Cộng hòa của ông chiếm đa số, tha bổng.

Nhóm thượng nghị sĩ từ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ hôm 20/7 nhất trí xây dựng hai dự luật nhằm sửa đổi Đạo luật Kiểm phiếu Đại cử tri 1887, quy định về cách thức kiểm đếm và xác nhận phiếu đại cử tri sau một cuộc bầu cử tổng thống, nhằm tránh kịch bản lật kèo bầu cử.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC