Chính phủ Pháp dự định bỏ 30.000 ha các vườn trồng nho trên khắp nước Pháp do ngành sản xuất rượu nho đã đến thời kỳ thoái trào.

1 Phap Dinh Chi 120 Trieu Euro De Bo 30000 Ha Vuon Trong Nho

Chính phủ Pháp dự định nhỏ bỏ 30.000 ha vườn nho khi ngành công nghiệp rượu vang thoái trào - Ảnh: EURONEWS

Theo đài EuroNews, Chính phủ Pháp vừa đề xuất kế hoạch chi 120 triệu euro để san bằng 30.000 ha trong số 800.000 ha vườn trồng nho trên khắp nước này do ngành công nghiệp rượu vang đang ngày càng suy thoái.

Kế hoạch trên do Chính quyền nước Pháp, chính quyền vùng Nouvelle-Aquitaine, miền tây nam Pháp và Hội đồng liên ngành rượu vang Bordeaux (CIVB) soạn thảo.

Đây là một phần trong kế hoạch rộng hơn do Bộ Nông nghiệp Pháp đề ra nhằm bỏ 100.000 ha vườn nho trên khắp nước Pháp. Chính quyền tỉnh Gironde, thuộc Nouvelle-Aquitaine đã bắt đầu tiến hành san bằng 8.000 vườn nho trên địa bàn tỉnh này.

Tiêu thụ rượu vang ở Pháp giảm đến 70% trong vòng 60 năm qua. Trung bình, một công dân ở Pháp uống 120 lít rượu vang mỗi năm vào những năm 1960. 

Tuy nhiên, những năm gần đây, mỗi người Pháp chỉ còn uống 40 lít rượu vang mỗi năm.

Cơ quan quốc gia về Nông sản và Hải sản, trực thuộc Bộ Nông nghiệp Pháp (FranceAgriMer) cho biết doanh số rượu vang giảm 15% chỉ trong vòng ba năm qua.

Theo các chuyên gia, những nguyên nhân chính khiến ngành công nghiệp rượu vang suy thoái do thế hệ trẻ ở Pháp hiện nay dường như thích uống bia hơn uống rượu, không ít những người dưới 34 tuổi không uống rượu.

Ngoài ra, ngành công nghiệp rượu vang của Pháp cũng bị ảnh hưởng bởi nhu cầu quốc tế đối với loại thức uống này đã giảm mạnh trong những năm gần đây.

Cụ thế, lượng xuất khẩu rượu vang Pháp năm 2023 giảm 10% so với năm 2022. Pháp là nước xuất khẩu rượu vang lớn nhất thế giới với sản lượng 48 triệu hectolit (hl) trong năm 2023. Tuy nhiên, Ý có thể vượt qua Pháp và trở thành nhà xuất khẩu rượu vang hàng đầu trong năm 2024.

Trung Quốc từng là một trong những thị trường tiêu thụ rượu vang Pháp lớn nhất nhưng hiện lượng rượu vang Pháp nhập khẩu và nước này đã giảm. Nguyên nhân bởi ngành công nghiệp rượu vang nội địa Trung Quốc ngày càng phát triển, cũng như nhu cầu đối với rượu vang Tây Ban Nha và Ý tại thị trường Trung Quốc ngày càng tăng.

Một yếu tố khác tác động đến ngành công nghiệp rượu vang Pháp là sự nóng lên toàn cầu. Khí hậu thay đổi làm thay đổi thổ nhưỡng - nguyên nhân chính tạo ra sự khác biệt giữa các loại rượu vang ở nhiều vùng của Pháp.

Khí hậu là lý do giúp ngành công nghiệp rượu vang Anh bùng nổ đáng kể trong thời gian qua. Thời tiết vào mùa hè ở Anh ngày càng trở nên ôn hòa hơn khiến nhiều người đổ xô trồng nho để làm rượu.

UYÊN PHƯƠNG

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC