Hàng nghìn phụ huynh Đan Mạch cho con ở nhà vì lo ngại Covid-19 tái bùng phát khi chính phủ mở lại các trường học và nhà trẻ.

Chính phủ Đan Mạch ngày 15/4 nới lỏng lệnh phong tỏa khi mở cửa các trường học và nhà trẻ khi số ca nhiễm nCoV mới đang giảm, nhưng động thái này vấp phải sự phản đối của nhiều phụ huynh, châm ngòi cho tranh cãi nảy lửa về cách cân bằng giữa kinh tế và an toàn của người dân, đặc biệt là những công dân nhỏ tuổi.

"Dù thế nào tôi cũng không cho con đi học", Sandra Andersen, người sáng lập một nhóm Facebook mang tên "Con tôi sẽ không là một con chuột thí nghiệm" thu hút hơn 40.000 người theo dõi, nói.

"Tôi nghĩ nhiều bậc phụ huynh cũng đang suy nghĩ 'tại sao con mình lại ra ngoài trước tiên'", Andersen, người có hai con gái 5 và 9 tuổi, nói thêm.

42 1 Phu Huynh Dan Mach Phan Doi Mo Lai Truong Hoc

Phụ huynh và học sinh xếp hàng cách xa nhau trước khi vào lớp ở trường Stengaart, Copenhagen, Đan Mạch hôm 15/4. Ảnh: Reuters

Đan Mạch đã áp lệnh phong toả một tháng qua để ngăn chặn nCoV lây lan, đóng cửa các cửa hàng, quán bar, nhà hàng, rạp phim và phòng gym. Nước này ghi nhận 6.600 người nhiễm nCoV, trong đó gần 300 ca tử vong.

Hôm qua, Thủ tướng Mette Frederiksen tuyên bố sẽ nối lại hoạt động dạy học từ mẫu giáo đến lớp 5. Ông cho hay động thái này dựa trên khuyến cáo từ giới chức y tế, sẽ giúp các bậc cha mẹ quay lại làm việc và "đưa nền kinh tế hoạt động trở lại".

Christian Wejse, một nhà khoa học về bệnh truyền nhiễm tại đại học Aarhus, nói rằng ông hiểu nỗi lo lắng của các phụ huynh, vì "chúng ta đã trải qua một tháng cố gắng tránh giao tiếp". Tuy nhiên, các ca nhiễm mới sẽ không đáng ngại ở trẻ em, do nhóm tuổi này "rất ít mắc bệnh và những ca mắc cũng sẽ không nghiêm trọng".

Tại nước láng giềng Thuỵ Điển, nơi vẫn cho phép trường học mở cửa bất chấp số ca nhiễm nCoV tăng mạnh, trẻ em dường như không phải là nguồn lây lan virus lớn, ông Wejse nói thêm. 

Các giáo viên Đan Mạch đang tuân thủ hướng dẫn giữ khoảng cách giữa trẻ với nhau và nhiều trường còn cho học sinh chuẩn bị phấn để viết bài trên sân chơi.

"Tôi nghĩ không thể có chuyện bọn trẻ không ôm bạn chúng", Nonne Behrsin Hansen, một phụ nữ có con 2 và 4 tuổi, nói. "Chúng tôi để con ở nhà, vì tình hình ở các nhà trẻ trước khi Covid-19 bùng phát không ổn và điều kiện mà họ đang thiết lập bây giờ thậm chí còn tệ hơn". 

42 2 Phu Huynh Dan Mach Phan Doi Mo Lai Truong Hoc

Một tiết học nhạc được tổ chức ngoài trời ở trường Korshoejskolen, thành phố Randers, Đan Mạch hôm 15/4. Ảnh: Reuters

Hầu hết các thành viên của Momster, một mạng lưới trực tuyến gồm hàng nghìn bà mẹ Đan Mạch, không tin chính quyền đã kiểm soát được dịch bệnh.

"Đột nhiên, những người mẹ đó cảm thấy như họ phải quẳng con mình ra tiền tuyến và tôi nghĩ phản ứng của họ là 'đừng đùa giỡn với các con của chúng tôi'", người sáng lập kiêm CEO của Momster, bà Esme Emma Sutcu, nói.

Anh Ngọc (vnexpress)




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC