Mặt trời chiếu sáng trên những quảng trường vắng vẻ ở Milan và những chiếc thuyền gondola trở nên trống rỗng ở thành phố Venice vào hôm 8/3 sau khi một phần tư dân số Ý bị “cắt đứt” với phần còn lại của đất nước, do chính phủ áp lệnh phong tỏa miền Bắc nước Ý để ngăn dịch COVID-19 lây lan. Tuy nhiên, một số người đã kịp tháo chạy khỏi “vùng đỏ”.

42 1 Quyet Dinh Phong Toa Mien Bac Nuoc Y Bi Ro Ri Nhieu Nguoi Dan Da Kip Thao Chay

Trong khi một số người chuẩn bị hành lý của họ và tháo chạy, hầu hết người dân ở miền Bắc nước Ý ở lại đối mặt với lệnh phong tỏa khiến 15 triệu người bị ảnh hưởng. Chỉ những người có lý do “nghiêm trọng” không thể trì hoãn, ví như các vấn đề khẩn cấp hoặc công việc gia đình, mới được phép vào hoặc ra khỏi khu vực cách ly, bao gồm cả vùng Lombardy và 14 tỉnh thuộc bốn vùng khác.

Giới chức Ý cho biết, cảnh sát sẽ thiết lập các điểm kiểm soát tại các ga tàu để đo thân nhiệt của người dân và dừng tất cả các xe ô tô trên các tuyến đường chính di chuyển vào và ra để xác minh lý do đi lại.

Tàu du lịch sẽ bị cấm cập cảng ở Venice, chỉ những hành khách là cư dân của thành phố này mới được phép lên bờ.

Hãng hàng không Alitalia đã đình chỉ các tuyến bay đi và đến từ sân bay Milan Malpensa chỉ khai thác các tuyến bay nội địa từ sân bay Milan Linate.

“Truyền bá sự hoảng loạn”

Pina Antinucci, một nhà phân tâm học ở độ tuổi 60 sống ở Milan, nói với AFP rằng, bà đang gặp ác mộng và cảm thấy chính phủ đang “liên tục gieo rắc cho người dân sự lo lắng và truyền bá sự hoảng loạn”.

Cả vùng Lombardy, bao gồm thủ phủ Milan, và 14 tỉnh khắp khu vực phía Bắc nước Ý chịu ảnh hưởng nặng từ dịch COVID-19, hôm 8/3 bị áp lệnh phong tỏa cho đến ngày 3/4, khi số ca tử vong của nước này tăng từ 233 lên 366, mức tăng hơn 50% chỉ trong 24 giờ.

Quyết định phong tỏa bị rò rỉ

Kế hoạch phong tỏa đã bị rò rỉ cho giới truyền thông vào hôm 7/3, làm Thủ tướng Giuseppe Conte tức giận, và nói rằng điều này là “không thể chấp nhận được” và nói rằng nó đã tạo ra “sự không chắc chắn, lo lắng, (và) nhầm lẫn”.

Chuyên gia Massimo Galli, người đứng đầu một nhóm bác sĩ của Viện nghiên cứu Y sinh tại Milan nói với AFP rằng, vụ rò rỉ là một “lỗi giao tiếp tai hại”.

Trong khi đó, nhà virus học người Ý, Roberto Burioni, đã viết trên Twitter rằng: “Dự thảo về một sắc lệnh khắt khe bị rò rỉ, gây ra sự hoảng loạn và khiến mọi người cố gắng tháo chạy khỏi vùng đỏ trên lý thuyết và mang theo cả virus đi cùng”.

Vincenzo Tosetti, một diễn viên 34 tuổi và là cư dân Venice, nói với AFP rằng “nhiều người tôi biết đã chạy trốn, chủ yếu đến từ Milan”.

Một người dân khác cũng sống ở Venice có tên là Giancarlo nói rằng: “Bạn có thể cảm nhận được sự lo lắng ở ngay trong không khí”.

Thành phố nổi đã vắng bóng khách du lịch và đây được coi như một “cú đánh lớn” giáng vào Venice.

“Đầu tiên, thành phố đã chịu cảnh ngập lụt kỷ lục, bây giờ đến điều này. Venice hiện tại rất mong manh”, ông nói.

Thống đốc kêu gọi người dân không mang virus ra khỏi vùng phong tỏa

Virus hiện đã xuất hiện tại tất cả 22 vùng của Ý và miền Nam nước Ý, nơi ít được đầu tư y tế hơn so với miền Bắc, đã ghi nhận những trường hợp tử vong đầu tiên.

Người đứng đầu vùng Puglia ở miền Nam nước Ý đã kêu gọi bất cứ ai nghĩ đến việc trở về từ Lombardy và 11 tỉnh khác đang bị phong tỏa, bao gồm các thành phố Parma và Rimini, hãy dừng và quay trở lại”.

“Xuống tàu ở ga đầu tiên, không được lên các chuyến bay đến Bari và Brindisi, quay xe lại, xuống xe buýt ở trạm dừng tiếp theo. Đừng mang dịch đến Puglia,” thống đốc vùng Puglia cho biết trên Facebook.

Theo AFP

Hải Lam dịch và biên tập

 

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC