Bài phát biểu của Thủ tướng Hungary Viktor Orban đang khiến các đảng đối lập và chính trị gia châu Âu phẫn nộ sau khi ông chỉ trích đa chủng tộc ở lục địa già.

“Chúng tôi (người Hungary) không phải là một chủng tộc hỗn hợp… và chúng tôi không muốn trở thành đa chủng tộc”, Guardian dẫn lời ông Orban hôm 23/7.

Ông nói thêm rằng quốc gia nơi có sự “pha trộn” giữa người châu Âu và không thuộc châu Âu “không còn là quốc gia nữa”.

Katalin Cseh, một thành viên Nghị viện châu Âu từ đảng Momentum đối lập, cho biết bà cảm thấy kinh hoàng trước bài phát biểu của thủ tướng.

“Những lời phát biểu ông ấy gợi lại khoảng thời gian mà tôi nghĩ rằng tất cả đều muốn quên đi”, bà Cseh nói.

“Màu da của bạn có thể khác nhau, bạn có thể đến từ châu Âu hoặc nơi xa hơn, nhưng bạn là một trong số chúng tôi, và chúng tôi tự hào về bạn. Sự đa dạng củng cố quốc gia chứ không làm suy yếu nó”, bà Cseh đề cập đến những người đa chủng tộc ở Hungary trên Twitter.

Thành viên Nghị viện châu Âu người Romania Alin Mituta cũng bày tỏ giận dữ trước bài phát biểu của ông Orban.

1 Thu Tuong Hungary Khien Ca Chau Au Day Song Vi Mot Loi Phat Bieu

Bài phát biểu hôm 23/7 của Thủ tướng Hungary Viktor Orban đang khiến các đảng đối lập và chính trị gia châu Âu phẫn nộ. Ảnh: Reuters.

“Nói về chủng tộc hoặc ‘sự thuần khiết’ sắc tộc, đặc biệt là ở khu vực đa chủng tộc như Trung và Đông Âu, hoàn toàn là ảo tưởng và nguy hiểm. Ông Orban cũng (nguy hiểm) như vậy”, ông Mituta viết trên Twitter.

Thủ tướng Orban đã đưa ra bình luận trên trong bài phát biểu thường niên ở Baile Tusnad, Romania – nơi trước đây ông thường đưa ra các ý tưởng chính sách hoặc định hướng tư tưởng lớn. Tại đó, vào năm 2014, lần đầu tiên ông nói rằng ông muốn xây dựng một “nền dân chủ phi tự do” ở Hungary.

Cũng vào hôm 23/7, ông Orban đã bày tỏ thái độ ủng hộ với thuyết âm mưu “đại thay thế”. Những người tin vào thuyết này nghĩ rằng người da trắng ở Mỹ và các nước châu Âu đang bị thay thế bởi các nhóm thiểu số ở những quốc gia khác thông qua việc di cư ồ ạt.

Ông nói rằng đó là “một thủ đoạn sử dụng ý thức hệ của chủ nghĩa quốc tế để nói rằng người châu Âu đa chủng tộc”.

Ông cho biết vấn đề nhân khẩu học, di cư và giới tính sẽ là “chiến trường chính” của tương lai. Phát biểu được đưa ra cùng ngày mà hàng nghìn người đã tập hợp ở Budapest, chuẩn bị cho cuộc diễu hành Pride Parade (Diễu hành Tự hào) hàng năm của thành phố.

Ủy ban châu Âu đang kiện Hungary về luật kỳ thị đồng tính. Theo đó, Hungary đã cấm người đồng tính xuất hiện trong các tài liệu giáo dục của trường học hay các chương trình truyền hình có đối tượng xem chính là trẻ vị thành niên.

Trong bài phát biểu hôm 23/7, ông Orban cũng dự đoán sự suy tàn của phương Tây cùng “một thập kỷ nguy hiểm, bất ổn và chiến tranh”. Ông chỉ trích mạnh mẽ sự hỗ trợ quân sự của phương Tây dành cho Ukraine.

“NATO càng cung cấp cho Ukraine nhiều vũ khí hiện đại thì Nga càng thúc đẩy lực lượng trên chiến tuyến tiến lên… Những gì chúng ta đang làm là kéo dài cuộc xung đột”, ông Orban nói.

Nguồn: Zingnews




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC