Thủ tướng Trudeau nói rằng nhiều người Canada “sốc” khi theo dõi các cuộc bạo loạn liên quan chủng tộc ở Mỹ và Canada cũng phải đối mặt vấn đề này.

42 1 Thu Tuong Trudeau Noi Nguoi Canada Soc Vi Bao Loan Chung Toc O My

Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu trong một phiên họp quốc hội ở Ottawa, ngày 24/2. Ảnh: Reuters.

“Nhiều người Canada, với nguồn gốc chủng tộc đa dạng, đang theo dõi các tin tức ở Mỹ, với thái độ ‘sốc’ và bàng hoàng”, Thủ tướng Canada Trudeau nói với các phóng viên tại họp báo hôm 29/5 ở Ottawa, đề cập đến các cuộc biểu tình đòi công lý cho người đàn ông da màu bị cảnh sát ghì chết ở bang Minnesota, Mỹ.

“Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc chống người da đen là có thật. Nó có ở Mỹ nhưng cũng có ở Canada và chúng tôi biết người dân đang phải đối mặt với sự phân biệt đối xử có hệ thống, thiên vị vô thức và phân biệt chủng tộc chống người da đen mỗi ngày”, ông Trudeau nói, thêm rằng Canada cần phải xử lý tốt vấn đề này.

Các nhận xét được Thủ tướng Canada đưa ra trong bối cảnh bang Minnesota, Mỹ, nổ ra các cuộc biểu tình đòi công lý cho George Floyd, một người đàn ông da màu 46 tuổi bị cảnh sát ghì chết hôm 25/5 sau khi bị bắt vì liên quan đến một vụ tiêu tiền giả. Biểu tình bùng phát thành bạo lực tối 27/5.

42 2 Thu Tuong Trudeau Noi Nguoi Canada Soc Vi Bao Loan Chung Toc O My

Floyd bị bốn cảnh sát ghì chặt trong vài phút, trong khi người đàn ông liên tục cầu xin và nói “tôi không thể thở nổi”. Floyd sau đó chết tại bệnh viện. Những người biểu tình quá khích ném pháo sáng và đồ vật vào cảnh sát, xông vào đốt phá đồn cảnh sát và cướp bóc các cửa hàng.

Cơ quan chức năng Mỹ hôm 29/5 bắt Derek Chauvin, cựu sĩ quan cảnh sát gây ra cái chết của Floyd và áp lệnh giới nghiêm cho Minneapolis, bang Minnesota. Chauvin bị truy tố tội giết người cấp độ ba, vô tình gây ra cái chết cho người khác và tội ngộ sát do bất cẩn. Ba cựu sĩ quan cảnh sát khác đang bị điều tra và có thể bị truy tố.

Bộ Tư pháp và Cục Điều tra Liên bang (FBI) Mỹ cho biết đang điều tra quyết liệt về cái chết của Floyd. Tổng thống Trump cũng khẳng định “công lý sẽ được thực thi”.

Các cuộc biểu tình đòi công lý cho Floyd gợi lên ký ức về các cuộc bạo loạn ở Ferguson, bang Missouri, năm 2014, sau khi một sĩ quan cảnh sát bắn chết một thanh niên người Mỹ gốc Phi bị nghi ngờ là cướp.

Thủ tướng Canada Trudeau từ lâu đã đề cập tới sự cần thiết phải chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc. Nhưng hồi tháng 9 năm ngoái, ông đã phải lên tiếng xin lỗi liên quan tới bê bối “nhuộm da” trong một bữa tiệc cách đây 19 năm, thừa nhận “đây là hành động có tính phân biệt chủng tộc”. Trudeau nói ở thời điểm đó ông chưa nhận thức được vấn đề và nhận hoàn toàn trách nhiệm về sự việc.

Nguồn: vnexpress

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC