Trong khi Kiev tăng tần suất tấn công vào các mục tiêu hậu cần của Nga ở miền Nam Ukraine, Moscow cũng bắt đầu dồn lực lượng về mặt trận này.

Trong báo cáo cập nhật tình hình xung đột Nga - Ukraine công bố ngày 6/8, cơ quan tình báo của Bộ Quốc phòng Anh nhận định, miền Nam Ukraine đang trở thành điểm nóng mới.

"Quân đội Ukraine đang tăng tần suất nhằm vào các mục tiêu như cầu, kho đạn dược, đường sắt ở các khu vực miền Nam nước này. Trong đó có các cuộc tấn công nhắm vào tuyến đường sắt chiến lược nối Kherson với bán đảo Crimea do Nga kiểm soát, thông qua phối hợp chiến thuật bao gồm cả ngăn chặn, phá hủy, gây gián đoạn nhằm làm suy yếu khả năng tiếp tế hậu cần của Nga", báo cáo nhận định.

1 Tinh Bao Anh Canh Bao Xung Dot Nga   Ukraine Sap Sang Giai Doan Moi

Binh sĩ Nga gác bên ngoài nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine (Ảnh: Reuters).

Cơ quan này cũng cho rằng, xung đột Nga - Ukraine chuẩn bị bước sang "giai đoạn mới".

"Xung đột ở Ukraine sắp bước sang một giai đoạn mới với mặt trận khốc liệt nhất chuyển sang chiến tuyến trải dài gần 350km theo hướng Tây Nam từ Zaporizhzhia đến Kherson, dọc sông Dnieper", báo cáo viết.

Theo thông tin của cơ quan tình báo Anh, Nga đang tăng cường lực lượng ở miền Nam Ukraine. Tuy nhiên, họ không chắc chắn liệu các lực lượng bổ sung này của Nga có phải để chuẩn bị cho một đợt tấn công mới đề phòng chiến dịch phản công của Ukraine hay không.

Báo cáo nói thêm: "Các đoàn xe gồm xe tải quân sự, xe tăng, xe chở pháo, và các khí tài khác của Nga tiếp tục rời vùng Donbass và hướng về phía Tây Nam. Nga được cho là cũng di chuyển khí tài từ những thành phố mà họ kiểm soát như Melitopol, Berdiansk, Mariupol và đất liền Nga qua cầu đường sắt ở eo biển Kerch đến bán đảo Crimea".

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh, các tiểu đoàn chiến thuật gồm 800 - 1000 binh sĩ của Nga cũng được triển khai đến Crimea và được cho là có nhiệm vụ hỗ trợ lực lượng Nga ở Kherson. "Hôm 2/8, một tiểu đoàn chiến thuật mới của Nga được triển khai đến Crimea và các tiểu đoàn chiến thuật khác cũng được tái triển khai từ Nhóm tác chiến cánh Đông. Nhiều khả năng các tiểu đoàn này sẽ điều động đến Kherson trong những ngày tới", báo cáo nhận định.

Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ cuối tháng 2 với tuyên bố nhằm phi quân sự hóa và phi phát xít hóa quốc gia láng giềng. Sau khi kế hoạch "đánh nhanh, thắng nhanh" nhằm bao vây, kiểm soát Kiev bất thành, Nga dồn lực lượng về Donbass với mục tiêu kiểm soát hoàn toàn miền Đông Ukraine. Giữa lúc Nga chiếm ưu thế ở Donbass, Ukraine bắt đầu chiến dịch phản công với sự hỗ trợ của các tổ hợp pháo phóng loạt HIMARS nhắm vào các vùng lãnh thổ bị Moscow kiểm soát ở miền Nam như Kherson, Zaporizhzhia.

Đà phản công của Kiev buộc Moscow phải thay đổi chiến lược, chuyển bớt lực lượng từ Donbass sang. Nga có thể đang chuẩn bị cho một đợt tấn công mới để đẩy lùi chiến dịch phản công của Ukraine ở miền Nam.

Theo Guardian




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC