Tổng thống Donald Trump nói quân đội Mỹ đang "ngắm bắn và lên nòng" đối với vấn đề Bắc Hàn.

Ông Trump tiếp tục tung ra những lời lẽ cứng rắn, theo đuổi một chính sách nguy hiểm.

"Các giải pháp quân sự nay đã sẵn sàng, được ngắm bắn và lên nòng nếu Bắc Hàn có hành động thiếu khôn ngoan. Hy vọng ông Kim Jong-un sẽ tìm một con đường khác!" ông Trump viết trên Twitter.

Ông lên tiếng vào lúc Bình Nhưỡng cáo buộc ông đang "đẩy" bán đảo Triều tiên tới "bờ vực một cuộc chiến hạt nhân".

Chính phủ Bắc Hàn vừa tuyên bố các kế hoạch phóng hỏa tiễn tới gần vùng lãnh thổ Guam của Hoa Kỳ.

Cơ quan nội an của hòn đảo nằm trên Thái Bình Dương này hôm thứ Sáu đã công bố các hướng dẫn thiết thực để người dân biết cách ứng phó một khi bị tấn công bằng hỏa tiễn.

Trump: Hoa Kỳ đã ngắm sẵn và lên nòng trước Bắc Hàn - 0Foto: REUTERS

Nội dung chỉ dẫn viết: "Đừng nhìn vào chớp sáng hay khối lửa - nó có thể làm bạn mù mắt."

"Hãy nằm sấp xuống đất và che đầu. Nếu vụ nổ ở cách xa, sẽ phải mất ít nhất là 30 giây làn sóng phá hủy mới tới được vị trí của bạn."

Ông Trump viết trên Twitter với nội dung khiêu khích như trên sau khi ông hồi đầu tuần nói sẽ "trút lửa giận" xuống Bình Nhưỡng.

Tuyên bố mới nhất trên Twitter của ông Trump được đưa ra vài giờ sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Jim Mattis, tìm cách xoa dịu tình hình bằng việc nhấn mạnh một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hiện thời.

Trump: Hoa Kỳ đã ngắm sẵn và lên nòng trước Bắc Hàn - 1

Phát biểu tại California vào cuối ngày thứ Năm, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói công việc của ông là sẵn sàng khi có xung đột.

Nhưng ông cũng nói nỗ lực ngoại giao, dưới sự lèo lái của Ngoại trưởng Rex Tillerson và Đại sứ tại Liên hiệp quốc Nikki Haley, "đã có sức kéo ngoại giao và đang đạt được những kết quả ngoại giao".

Khi được hỏi về các kế hoạch của quân đội Mỹ trước cuộc xung đột có thể xảy ra, ông Mattis nói đất nước đã sẵn sàng nhưng ông không "nói cho kẻ thù biết trước tôi sẽ làm gì".

Cũng hôm thứ Sáu, hãng thông tấn của Bắc Hàn KCNA cáo buộc chính quyèn Washington có "hành động tội phạm, tìm cách áp đặt tai họa hạt nhân lên quốc gia Nam Hàn".

KCNA nói Hoa Kỳ đang "cố gắng một cách tuyệt vọng" muốn thử nghiệm vũ khí trên bán đảo Triều Tiên.

Căng thẳng leo thang kể từ khi Bắc Hàn thử nghiệm hai hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa hồi tháng Bảy.

Chính phủ nước này càng tức giận hơn nữa trước quyết định hồi tuần trước của Liên hiệp quốc gia tăng các trừng phạt kinh tế đối với Bắc Hàn.

Bắc Hàn nói trong vài ngày tới họ sẽ hoàn tất một kế hoạch phóng các rocket tầm trung-tới-xa về phía Guam, nơi các phi cơ ném bom chiến lược của Hoa Kỳ đặt căn cứ cùng với hơn 160.000 công dân Mỹ.

Không có dấu hiệu là một cuộc tấn công thực sự vào hòn đảo tại Thái Bình Dương là sắp xảy ra.

Phát biểu từ câu lạc bộ golf tại Bedminster, New Jersey, ông Trump nói những tuyên bố của ông về Bắc Hàn còn chưa đủ mạnh và cảnh báo rằng chính quyền Bình Nhưỡng nên "rất rất lo lắng".

Ông cũng trách đồng minh thân cận nhất của Bắc Hàn là Trung Quốc và nói rằng Trung Quốc có thể "làm nhiều hơn nữa".

Tuy nhiên, ông Trumg cũng nói thêm là Hoa Kỳ luôn xem xét việc thương thuyết.

Báo Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh sẽ giữ quan điểm trung lập nếu như Bắc Hàn tiến hành cuộc tấn công đe dọ Hoa Kỳ.

 

Nguồn: BBC Tiếng Việt

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC