Chương trình đầu tư hạ tầng quy mô lớn của Trung Quốc, được biết đến với cái tên Vành đai & Con đường (BRI), gây ra nhiều tranh cãi và bị chỉ trích mạnh mẽ vì khiến cho nhiều nước ngập trong nợ.

42 1 Trung Quoc Co The Phai Xoa No Cho Nhieu Nuoc Tham Gia Vanh Dai  Con Duong

Ảnh: SCMP

Trung Quốc có thể phải xóa đi một số khoản nợ khi mà nhiều nước có mắc nợ Bắc Kinh trong chương trình cơ sở hạ tầng quy mô lớn mà nước này khởi xướng đang nợ nần chồng chất do đại dịch Covid-19, theo nhận định của các chuyên gia phân tích.

Đây là một dự án vô cùng tham vọng, nó đặt mục tiêu xây dựng một hệ thống phức hợp bao gồm đường sắt, đường bộ và đường biển kết nối Trung Quốc với khu vực Trung Á, châu Phi và châu Âu. Tuyến đường này nhắm đến việc phát triển thương mại. Các tổ chức tài chính Trung Quốc đã cung cáp hàng trăm tỷ USD cho những nước có tham gia vào dự án Vành đai & Con đường.

Chuyên gia phân tích về châu Á tại Verisk Maplecroft, ông Kaho Yu, nói: “Chính phủ nhiều nước tham ga dự án Vành đai & Con đường vay nợ rất nhiều từ Trung Quốc để đầu tư vào các dự án mới, tuy nhiên đại dịch Covid-19 đang tác động xấu đến nhiều nền kinh tế và cản trở kế hoạch trả nợ”.

Đại dịch Covid-19 cho đến nay đã lây lan ra hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, hơn 4,1 triệu người đã nhiễm bệnh, theo số liệu của đại học John Hopkins. Cho đến nay, ít nhất 282.694 người tử vong vì Covid-19 tính từ khi dịch bệnh được phát hiện tại Trung Quốc vào năm ngoái.

Một số dự án BRI lớn tại Indonesia, Malaysia, Campuchia, Sri Lanka và Pakistan đã trì hoãn bởi tình trạng phong tỏa, theo phân tích của chuyên gia tại công ty luật Baker McKenzie, ông Simon Leung.

Dịch bệnh đã dẫn đến tình trạng gián đoạn tại các dự án BRI, các dự án này vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn cung lao động và nhiều trang thiết bị khác, tuy nhiên thời gian qua cả hai yếu tố này đều bị gián đoạn bởi tình trạng phong tỏa.

Ông Leung nói đến việc phải tăng chi tiêu do các gói kích cầu: “Việc nguồn thu từ xuất khẩu suy giảm kết hợp với chi tiêu nội địa tăng dần do đại dịch Covid-19 đã khiến cho đồng nội tệ sụt giá nghiêm trọng, tác động đến khả năng của bên đi vay tiền trong việc đáp ứng những điều kiện trả nợ của ngân hàng Trung Quốc”. Nhu cầu của nước ngoài với hàng hóa của một nước đi xuống cũng đồng nghĩa nhu cầu với đồng tiền của nước đó yếu đi, vì vậy đồng tiền suy yếu.

Cho đến nay, hơn 130 nước đang tham gia vào sáng kiến BRI, theo công bố mới nhất. Nhiều nước tham gia trong dự án này tại châu Âu, châu Phi và Trung Á.

TRUNG MẾN - bizlive.vn




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC