Lực lượng Ukraine tuyên bố phá hủy kho đạn thứ hai của Nga ở thành phố Nova Kakhovka bằng vũ khí do Mỹ sản xuất.

Lực lượng Ukraine ngày 14/7 công bố video phá hủy kho đạn thứ hai của Nga ở thành phố Nova Kakhovka bằng hệ thống rocket phóng loạt HIMARS do Mỹ sản xuất.

Đoạn video được quay vào ban đêm cho thấy những tiếng nổ liên tiếp khi Ukraine tấn công mục tiêu. Kho đạn được cho là của Nga bốc cháy ngùn ngụt như cầu lửa.

Nova Kakhovka, thành phố ở tỉnh Kherson, miền nam Ukraine, nằm dưới sự kiểm soát của Nga từ ngày 24/2, ngày Moscow bắt đầu mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. Nova Kakhovka có nhà máy thủy điện quan trọng và là mắt xích quan trọng trong hệ thống cung cấp nước đến bán đảo Crimea thông qua kênh Bắc Crimea.

Vladimir Leontyev, người đứng đầu chính quyền quân-dân sự của thành phố Novaya Kakhovka, cáo buộc lực lượng Ukraine tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các tòa nhà dân sự. Ông nói thêm rằng các cuộc tấn công đã được thực hiện bằng vũ khí do Mỹ cung cấp.

Nga giành quyền kiểm soát Kherson từ hồi tháng 3. Từ đó đến nay, quân đội Ukraine vẫn tiến hành các đợt phản công nhằm giành lại vùng đất miền Nam này, nhưng cường độ và tần suất phản công chỉ có xu hướng tăng đáng kể những ngày gần đây khi Ukraine tấn công tên lửa và pháo tầm xa nhằm vào các trung tâm chỉ huy, kho vũ khí, đạn dược của Nga.

Ukraine được cho là chuẩn bị triển khai một chiến dịch phản công quy mô lớn ở Kherson. Giới chức Ukraine hối thúc người dân Kherson nhanh chóng sơ tán, vì quân đội chắc chắn sẽ phản công để giải phóng khu vực này.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov tuyên bố, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ra lệnh cho đội quân 1 triệu người sẵn sàng chiếm lại các vùng lãnh thổ đã mất ở miền Nam.

Trong thời gian qua, quân đội Ukraine khẳng định các pháo phản lực HIMARS được Mỹ viện trợ đã đóng vai trò quan trọng trong những đòn phản công của lực lượng này cũng như góp phần hạn chế sự áp đảo hỏa lực của pháo binh và tên lửa Nga.

1 Ukraine Cong Bo Video Hoa Than Himars Pha Huy Kho Vu Khi NgaUkraine phô diễn uy lực của pháo phản lực HIMARS

Rocket HIMARS được các chuyên gia đánh giá là một trong những vũ khí hiệu quả nhất mà Ukraine dùng để tấn công vào các mục tiêu quân sự của Nga trong thời gian qua. Khi triển khai HIMARS, Ukraine có thể thực hiện thành công các cuộc tấn công vào mục tiêu của Nga nằm xa tiền tuyến.

M142 HIMARS là pháo phản lực phóng loạt tự hành đặt trên khung gầm bánh lốp, được phát triển từ tổ hợp M270 MLRS. Mỗi hệ thống HIMARS được biên chế kíp vận hành ba người, có thể mang 6 quả đạn M31 cỡ nòng 227mm với tầm bắn 70-80km.

HIMARS có thể đánh vào mục tiêu cách 70km, tức là Ukraine có thể triển khai nó nằm ngoài tầm tấn công của nhiều khẩu đội pháo Nga hiện tại. Đây là một nguyên nhân có thể khiến HIMARS ít tổn thương hơn trên chiến trường. Ngoài ra, nó cũng đe dọa các kho hậu cần và đạn dược của Moscow trong bối cảnh Nga đang dùng ưu thế về hỏa lực để áp đảo Kiev ở Donbass.

Mỹ hiện đã chuyển và hứa chuyển cho Ukraine 12 hệ thống HIMARS. Số vũ khí này được Ukraine kỳ vọng sẽ giúp xoay chuyển tình thế ở một số điểm nóng.

Theo Newsweek




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC