Ukraine là quốc gia nghèo nhất châu Âu với mức lương rất thấp và tham nhũng không kiểm soát khiến người dân phẫn nộ biểu tình hàng ngàn người.

 

Trung tâm nghiên cứu của Texty.org.ua của Ukraine mới đây cho hay thông tin, Ukraine là quốc gia có mức sống tồi tệ nhất trong tất cả các nước châu Âu.

Theo đó, một người Ukraine trung bình chỉ kiếm được 190 euro/tháng (tương đương 223 USD, khoảng 5 triệu đồng). Trong khi một người Thụy Sĩ trung bình kiếm được không dưới 5.000 USD/tháng sau thuế.

Ukraine nghèo nhất châu Âu, người dân phẫn nộ vì tham nhũng - 0

Thống kê cho thấy, người Ukraine nghèo nhất châu Âu

Hồi tháng 11, Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Stepan Kubiv thừa nhận nền kinh tế đã mất 15 tỷ USD mỗi năm sau khi Nga đóng cửa biên giới đối với hàng tiêu dùng từ Ukraine. Con số này bằng gần 1/5 GDP của nước này.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ukraine là 93 tỷ USD.

Trước cuộc cách mạng Maidan vào cuối năm 2013, GDP của Ukraine là 183 tỷ USD.

Mức sụt giảm nghiêm trọng về GDP của Ukraine từ khi chính quyền ông Poroshenko với đường lối thân châu Âu lãnh đạo, cùng với tình trạng tham nhũng không kiểm soát đã khiến người dân nước này rơi vào nghèo đói và bức xúc.

Tình trạng tham nhũng và bao che tham nhũng đã khiến những ai thắng thắn dám đứng lên chống lại tham nhũng được nhân dân Ukraine nhiệt tình ủng hộ.

Cựu Tổng thống Gruzia, cựu Thống đốc vùng Odessa, Thủ lĩnh Phong trào các lực lượng mới - Mikheil Saakashvili là một người như vậy.

Ukraine nghèo nhất châu Âu, người dân phẫn nộ vì tham nhũng - 1

Ông Saakashvili được ủng hộ bởi chỉ trích chương trình chống tham nhũng của Tổng thống Poroshenko

Hôm Chủ nhật 10/12, hàng ngàn người Ukraine đã tập trung tại các con phố lớn và tại phía trước Tòa nhà Quốc hội Ukraine, hô hào chống tham nhũng, đòi bỏ tù Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko và đòi thả Thủ lĩnh Phong trào các Lực lượng mới Mikheil Saakashvili.

Ông Saakashvili đã phải hầu tòa vào hôm thứ 2 đầu tuần trước khi thời hạn hết tạm giam của ông vào 10h ngày 11/12.

Ông bị bắt hôm 8/12. Trước đó 2 ngày, ông đã bị lực lượng cảnh sát xông vào nhà với lệnh bắt giữ, ông đã nhanh chóng trèo lên mái nhà nhưng vẫn không thoát khỏi vòng vây. Tuy nhiên, vị thủ lĩnh vẫn được nhân dân Ukraine ủng hộ, giải thoát khỏi lực lượng cảnh sát.

Sáng ngày 11/12 (giờ địa phương), ông Saakashvili đã bị đưa ra tòa án hạt Pechersky của Kiev, theo trung tâm tin tức TSN của Ukraine.

Phong trào Các lực lượng Mới - đảng chính trị do ông Saakashvili đứng đầu - tuyên bố rằng, đã có khoảng 10.000 người Ukraine tham dự cuộc biểu tình. Cảnh sát Ukraine chỉ đưa con số gần 2.500 người tham gia biểu tình.

Khi phỏng vấn một người biểu tình có tên Valery Shapovalov đang cầm tấm áp-phích in hình ông Poroshenko đứng sau song sắt, người này nói:

"Poroshenko là một đầu sỏ chính trị, và thật ngớ ngẩn khi mong ông ta chống lại tham nhũng. Con ong không thể chống lại được mật ong."

Ukraine nghèo nhất châu Âu, người dân phẫn nộ vì tham nhũng - 2

Người dân Ukraine hết niềm tin vào Tổng thống và cuộc chống tham nhũng

Trong khi đó, vợ của Saakashvili, Sandra Roelofs, nói tại cuộc biểu tình rằng, ông Saakashvili có thể sẽ không được tham dự một phiên tòa khách quan.

"Các nhà chức trách đã vượt qua lằn ranh đỏ. Bạn không cần phải đưa đối thủ của mình vào tù. Bạn chỉ cần cho thấy rằng bạn cũng có thể thực hiện cải cách, rằng bạn cũng muốn những gì tốt cho người dân. Nhưng chúng ta không thấy điều này. Vì vậy, hãy đứng lên, Kiev!" - bà Roelofs nói trước đông đảo những người ủng hộ chồng mình.

Đã rất lâu, Kiev mới diễn ra một cuộc biểu tình quy mô như hôm Chủ nhật vừa qua, đòi Tổng thống từ chức.

Người dân hô to "Thả tự do cho Misha (Mikheil Saakashvili-PV)", "Poroshenko hãy từ chức" trên các con đường từ Công viên Shevchenko - nơi người dân trưng bày các bức chân dung Tổng thống Ukraine bị bỏ tù vì tham nhũng.

 

Nguồn: Ngọc Dương

Báo Đất Việt




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC