Tổng thống Ukraine Zelensky khẳng định đạt lệnh ngừng bắn với Nga trong khi chưa giành lại phần lãnh thổ bị chiếm sẽ chỉ kéo dài cuộc chiến.

Trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal ngày 22/7, Tổng thống Volodymyr Zelensky cảnh báo một lệnh ngừng bắn trong khi Nga vẫn tiếp tục kiểm soát các vùng lãnh thổ Ukraine chỉ thúc đẩy xung đột lan rộng hơn, tạo cơ hội để Moskva chuẩn bị lực lượng, vũ khí cho đợt tấn công kế tiếp.

"Chúng tôi tin rằng cần giải phóng toàn bộ các vùng lãnh thổ trước, sau đó mới bắt đầu thương lượng về việc cần làm gì và sẽ sinh sống ra sao trong những thế kỷ tiếp theo", ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine nói rằng các Tổ hợp Pháo phản lực Cơ động cao (HIMARS) do Mỹ cung cấp đang cân bằng cán cân sức mạnh trên chiến trường, nhưng vẫn ít hơn nhiều so với những gì Kiev cần để thay đổi cục diện.

"Một nhu cầu cấp bách hơn là các hệ thống phòng không có thể ngăn Nga trút mưa tên lửa tầm xa lên các thành phố cách tiền tuyến hàng trăm km", ông bổ sung. Mỹ và Đức đã cam kết hỗ trợ nhưng vẫn chưa chuyển giao những hệ thống này.

1 Ukraine Noi Khong Ngung Ban Neu Chua Gianh Lai Lanh Tho Tu Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ở thủ đô Kiev, Ukraine, ngày 11/7. Ảnh: Reuters.

Nhắc đến thỏa thuận về ngũ cốc ký với Nga ngày 22/7, Tổng thống Ukraine cho rằng "nhượng bộ ngoại giao với Moskva có thể giúp ổn định thị trường phần nào nhưng chỉ hạ nhiệt tạm thời và mọi thứ sẽ lại như cũ trong tương lai".

Thỏa thuận Nga - Ukraine ngày 22/7, được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn, cho phép xuất khẩu hàng triệu tấn ngũ cốc từ các cảng ven Biển Đen, làm dấy lên hy vọng xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực trên thế giới hiện tại.

Xuất khẩu ngũ cốc đình trệ được cho là nguyên nhân khiến giá lương thực toàn cầu tăng, đồng thời làm dấy lên lo ngại về nạn đói, đặc biệt ở những nước nghèo nhất thế giới.

Khoảng 25 triệu tấn lúa mì và ngũ cốc Ukraine mắc kẹt tại các tháp chứa do Biển Đen bị phong tỏa. Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau rải thủy lôi trên biển khiến tàu hàng không thể tiếp cận các cảng trong khu vực. Nga bác bỏ cáo buộc làm trầm trọng cuộc khủng hoảng thực phẩm, cho rằng nguyên nhân chính là từ các lệnh trừng phạt của phương Tây lên xuất khẩu hàng hóa và phân bón của nước này.

Các cuộc đàm phán hòa bình Nga - Ukraine đã được tiến hành từ ngày 28/2 theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp. Nỗ lực này bế tắc từ hồi tháng 3 và bị đóng băng từ đầu tháng 4.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 18/7 nói Kiev chỉ sẵn sàng nối lại đàm phán hòa bình nếu Moskva "thất bại trên chiến trường". Ngày 20/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận xét đàm phán hòa bình với Ukraine "là vô nghĩa". Ông tuyên bố mở rộng mục tiêu quân sự ở Ukraine, không còn chỉ tập trung vào Donbass ở miền đông, mà mở rộng sang miền nam và các khu vực khác.

Nga đã kiểm soát tỉnh Lugansk ở miền đông, tỉnh Kherson và phần lớn Zaporizhzhia ở miền nam, trong khi đang nhắm vào các mục tiêu tại tỉnh Donetsk.

Như Tâm (Theo Reuters, WSJ)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC