Nhằm trấn an phương Tây và có thể tiếp tục nhận vũ khí viện trợ, Ukraine đang cố gắng cho thấy họ hoàn toàn có thể đánh bại Nga trên chiến trường.

Vài tuần trước, quân đội Ukraine bị lực lượng pháo binh áp đảo của Nga "vùi dập" ở chiến trường miền đông, hứng chịu thương vong nặng nề và liên tiếp phải rút lui khỏi các thành phố Severodonetsk, Lysychansk trước đà tiến công của đối phương.

Ủng hộ của phương Tây vì thế dường như cũng giảm bớt, trong bối cảnh nhiều mối hoài nghi nảy sinh rằng Ukraine khó giành được thắng lợi trong cuộc chiến tiêu hao và những vũ khí hiện đại mà họ viện trợ khó có thể giúp Kiev lật ngược tình thế.

1 Ukraine Tim Cach Chung Minh Kha Nang Thang Nga

Binh sĩ Ukraine khai hỏa nhằm vào một vị trí của quân đội Nga ở Kherson hôm 14/7. Ảnh: AP.

Dù vậy, Ukraine vẫn kiên trì phát thông điệp với phương Tây rằng họ có thể chiến thắng, chiến lược của họ vẫn phát huy hiệu quả, với điều kiện dòng chảy vũ khí hiện đại tới nước này không bị gián đoạn.

Không ai có thể nói chắc liệu Ukraine có thể giành lợi thế trước quân đội Nga vượt trội cả về hỏa lực lẫn nhân lực hay không. Những lời thỉnh cầu vũ khí của Ukraine được đưa ra thường xuyên đến nỗi một số nước phương Tây bắt đầu cảm thấy phiền toái, nghi ngờ tính thực tế trong những tuyên bố "thắng Nga" từ Kiev, theo một số nguồn tin am hiểu vấn đề.

Nhưng tuần qua, bằng cách liên tục sử dụng những hệ thống pháo phản lực tầm xa do Mỹ cung cấp để tập kích các cơ sở hạ tầng chiến lược của đối phương, Ukraine một lần nữa cố gắng chứng minh rằng họ có thể đánh bại Nga và đang tìm cách thực hiện điều đó.

Quân đội Ukraine đang chứng minh năng lực bằng những thành công trên chiến trường, như một cuộc tập kích gần đây vào thị trấn Nova Kakhovka, gần sông Dnipro ở miền nam đất nước, khi tổ hợp pháo phản lực HIMARS bắn trúng một kho đạn Nga, gây ra vụ nổ lớn.

Tấn công vào các kho đạn chiến lược của Nga được coi là chiến thuật mới của Ukraine. Pháo binh Nga có số lượng gấp 10 lần Ukraine, nhưng nếu không có đạn, những khẩu pháo hạng nặng này sẽ trở nên vô dụng. HIMARS, với tầm bắn xa và độ chính xác cao, đang giúp Ukraine đánh trúng mắt xích yếu nhất trong chuỗi hiệp đồng tác chiến của Nga.

Vài ngày trước, pháo binh Ukraine khai hỏa HIMARS tập kích một cây cầu huyết mạch bắc qua sông Dnipro. Đây là tuyến giao thông quan trọng đối với các chuyến xe chở hàng tiếp tế của Nga.

Giới phân tích đánh giá cuộc tập kích này là khởi đầu cho một chiến dịch phản công của Ukraine ở miền nam, với mục tiêu giành lại thành phố trọng điểm Kherson từ tay quân đội Nga.

Hôm 21/7, giới chức Ukraine thông báo lực lượng của họ đã tập kích hơn 200 mục tiêu ở miền nam bằng tên lửa và pháo tầm xa.

"Nga chắc chắn có thể bị đánh bại và chúng tôi đã chỉ ra cách làm", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho biết trong bài phát biểu trước Hội đồng Đại Tây Dương ngày 19/7.

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska đã mang thông điệp này tới Washington hôm 20/7, khi bà phát biểu trước quốc hội Mỹ, tiếp tục kêu gọi phương Tây hỗ trợ vũ khí cho Kiev, cáo buộc Nga đang "phá hủy" Ukraine.

Nhưng bất chấp những thông điệp lạc quan mà Kiev liên tục đưa ra, các nhà phân tích quân sự và quan chức phương Tây cho rằng còn quá sớm để đoán định cục diện chiến trường Ukraine tương lai. Họ cũng thận trọng cảnh báo không nên đặt quá nhiều hy vọng vào bất kỳ loại vũ khí cụ thể nào trước một chiến tuyến trải dài hàng trăm km, từ Kharkov ở phía bắc đến Mykolaiv phía nam, với rất nhiều yếu tố bất ngờ.

"Chúng ta đang đạt được những gì mà trước đây không thể có", Taras Chmut, giám đốc một tổ chức phi chính phủ hỗ trợ các binh sĩ Ukraine, nói. "Nhưng khó có đột phá nào ở phía trước. Không có thuốc chữa bách bệnh, không có cây đũa thần nào giúp chúng ta chiến thắng vào ngày mai".

Tuy nhiên, trong các cuộc phỏng vấn tại Kiev tuần qua, giới chức an ninh Ukraine vẫn tỏ ra lạc quan.

"Các đối tác cung cấp vũ khí càng nhanh thì chúng tôi sẽ kết thúc cuộc chiến này càng sớm. Ukraine không có ý định nhượng bộ lãnh thổ theo một thỏa hiệp như vài nước phương Tây đề xuất. Câu hỏi chỉ là ai sẽ đánh bại ai", Oleksiy Danilov, lãnh đạo hội đồng an ninh quốc gia Ukraine, nhấn mạnh.

Ukraine được Mỹ tiếp thêm động lực khi Washington hôm 20/7 cam kết viện trợ thêm 4 tổ hợp HIMARS cùng các khí tài mạnh mẽ khác, như hai hệ thống phòng không NASAM để đánh chặn tên lửa Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J. Austin cũng đưa ra đánh giá lạc quan hơn về cơ hội của Ukraine trên chiến trường.

"Những hỗ trợ của chúng ta đang tạo ra khác biệt thực sự trên thực địa", ông Austin nói tại một cuộc họp với quan chức quốc phòng phương Tây. "Nga nghĩ họ có thể trụ vững lâu hơn Ukraine và cả chúng ta. Nhưng đó là sai lầm mới nhất trong chuỗi các tính toán sai lầm của họ".

Giám đốc cơ quan tình báo Anh MI6 Richard Moore cũng đặt niềm tin vào một thắng lợi cho Ukraine, cho rằng quân đội Nga "sắp sức cùng lực kiệt". Theo ông, lực lượng Nga "đến lúc nào đó sẽ phải dừng lại và đây chính là cơ hội cho Ukraine phản công".

Câu hỏi về việc liệu những vũ khí tầm xa đang được phương Tây chuyển đến Ukraine có thực sự giúp nước này đẩy lùi quân đội Nga hay không đã trở thành một ẩn số then chốt của cuộc xung đột.

2 Ukraine Tim Cach Chung Minh Kha Nang Thang Nga

Quân đội Ukraine khai hỏa về phía lãnh thổ do Nga kiểm soát ở Donetsk ngày 19/7. Ảnh: NY Times.

Mỹ và châu Âu không muốn gửi quá nhiều khí tài trước khi binh lính Ukraine được huấn luyện để sẵn sàng sử dụng chúng. Các nhà phân tích đã chỉ ra những dấu hiệu cho thấy quân đội Ukraine không thể triển khai những vũ khí phương Tây một cách thuận lợi như họ khẳng định.

Trọng tâm chiến trường Ukraine giờ đây tập trung ở phía nam và phía tây, khu vực gần sông Dnipro, nơi Ukraine đã sử dụng pháo HIMARS để tấn công các mục tiêu sâu hơn phía sau chiến tuyến của Nga.

Trong khi đẩy mạnh các cuộc tấn công ở miền nam, Ukraine hiện phải đối mặt với một câu hỏi chiến lược khác rằng họ nên sử dụng những vũ khí mới của mình như thế nào. Họ nên tập trung khí tài phương Tây để phòng thủ ở miền đông trước đợt tấn công mới của Nga, hay chuyển chúng xuống phía nam để tập kích thành phố Kherson hiện do Nga kiểm soát.

"Chiến lược là cân nhắc những lựa chọn đi kèm với đánh đổi", Michael Kofman, chuyên gia về Nga tại viện nghiên cứu CNA, trụ sở ở Arlington, Mỹ, cho hay.

Các quan chức phương Tây hiểu rõ mong muốn giành lại lãnh thổ của Ukraine nhằm khích lệ tinh thần binh sĩ cũng như người dân. Tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại quân đội Ukraine chưa sẵn sàng cho một cuộc phản công lớn ở Kherson. Với vũ khí hiện đại của phương Tây, nếu Kiev mở chiến dịch phản công quá sớm và hứng chịu thất bại, đó có thể là đòn giáng nặng nề vào nỗ lực kháng cự của nước này.

Ukraine phản bác rằng họ không vội vàng điều động hay mạo hiểm với những loại vũ khí mới.

"Chúng tôi hiểu rằng Ukraine hiện không đủ nguồn lực để thực hiện một chiến lược chủ động", tướng Oleksandr Kyrylenko, phó tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine, nói. "Chúng tôi đang thảo luận với các đối tác. Khi hội đủ mọi điều kiện, chúng tôi sẽ quyết định hành động như thế nào trong tương lai".

3 Ukraine Tim Cach Chung Minh Kha Nang Thang Nga

Cục diện chiến trường Ukraine sau gần 5 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Theo Evelyn Farkas, giám đốc Viện McCain, quân đội Ukraine vẫn có thể đánh bại Nga, nhưng điều này còn phụ thuộc vào việc họ có thể giành lại lãnh thổ để thuyết phục phương Tây về cơ hội giành chiến thắng hay không.

"Cầm chân quân đội Nga là chưa đủ", Farkas nhận định. "Nếu Ukraine không thể đạt được một số thành công trên chiến trường, sự ủng hộ của Mỹ và châu Âu đối với nỗ lực chiến đấu của họ sẽ yếu đi".

Vũ Hoàng (Theo NY Times)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC