Ukraine tố lực lượng Nga tấn công tên lửa vào thành phố Vinnytsia, miền trung Ukraine, khiến ít nhất 22 dân thường thiệt mạng và hàng chục người mất tích.

1 Ukraine To Nga Tan Cong Ten Lua Vao Thanh Pho Vinnytsia It Nhat 22 Dan Thuong Thiet Mang Va Hang Chuc Nguoi Mat Tich

Lính cứu hoả tại hiện trường vụ tấn công tên lửa ở thành phố Vinnystia, miền trung Ukraine ngày 14/7. Ảnh: AP.

"Sáng nay, tên lửa Nga đã đánh trúng thành phố Vinnytsia của chúng ta, một thành phố bình thường, yên bình. Tên lửa hành trình đánh trúng hai cơ sở cộng đồng, nhà cửa và một trung tâm y tế bị phá hủy, ôtô, xe điện bốc cháy", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay.

"Đây là hành động khủng bố của người Nga".

Kyrylo Tymoshenko, Phó chủ nhiệm Văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết vụ tấn công được thực hiện bằng tên lửa hành trình Kalibr do Nga phóng từ tàu ngầm đóng ở Biển Đen.

Lãnh đạo Cảnh sát Quốc gia Ukraine Ihor Klymenko nói rằng ít nhất 22 người đã chết, trong đó có ba trẻ em, trong khi 33 người mất tích. 52 người phải nhập viện, bao gồm 4 trẻ em, 34 người trong số họ bị thương nặng.

Theo Klymenk, 6 thi thể đã được xác định danh tính và giới chức có thể xét nghiệm ADN để xác định danh tính những người còn lại. Hơn 50 toà nhà và hơn 40 ôtô bị hư hại trong vụ tấn công.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba mô tả vụ tấn công bằng tên lửa là "khủng bố".

"Cố ý giết thường dân để gieo rắc nỗi sợ hãi. Nga là quốc gia khủng bố và phải bị pháp luật thừa nhận như vậy", ông nói.

Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam của Lực lượng Vũ trang Ukraine đầu tuần này nói rằng lực lượng Nga đã chuẩn bị sẵn sàng 32 tên lửa hành trình Kalibr trên ba tàu nổi và hai tàu ngầm, đồng thời hai tàu đổ bộ lớn cũng hiện diện ở Biển Đen. Nga chưa bình luận về thông tin này.

Theo Serhiy Bratchuk, người phát ngôn chính quyền khu vực Odessa, cuộc tấn công mới nhằm vào Nova Kakhovka ở tỉnh Kherson đã loại bỏ 13 lính Nga.

Hai cơ sở giáo dục, một cơ sở hạ tầng giao thông và một khách sạn đã bị hư hại bởi tên lửa Nga ở thành phố Mykolaiv, theo tỉnh trưởng Vitaly Kim.

2 Ukraine To Nga Tan Cong Ten Lua Vao Thanh Pho Vinnytsia It Nhat 22 Dan Thuong Thiet Mang Va Hang Chuc Nguoi Mat Tich

3 Ukraine To Nga Tan Cong Ten Lua Vao Thanh Pho Vinnytsia It Nhat 22 Dan Thuong Thiet Mang Va Hang Chuc Nguoi Mat Tich

Cảnh đổ nát ở Vitnitsia sau khi bị Nga pháo kích ngày 14/7. Ảnh NYT

"Chúng tôi hiện ghi nhận một người bị thương sau khi 9 tên lửa từ hệ thống tên lửa phòng không S-300 được bắn vào trung tâm khu vực", ông nói. Bốn người đã chết và hai người bị thương trong cuộc pháo kích vào khu định cư Pervomaisk một ngày trước đó.

Ông cũng nói rằng một người đã thiệt mạng trong đêm do pháo kích vào Bashtanka.

Tỉnh trưởng Lugansk Serhiy Gaidai cho hay Nga đã tiến hành 12 cuộc không kích và tấn công tên lửa vào các khu vực đông dân cư ở khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh Lugansk và Donetsk.

Các cuộc tấn công bằng pháo và súng cối vẫn tiếp tục. "Thông qua các khu định cư nhỏ, Nga đang cố đột phá đến Siversk và mở đường đến Bakhmut, đó là lý do họ phá hủy mọi thứ trước mặt. Bây giờ họ đang tấn công theo hướng Verkhnokamyansky, các cuộc chiến vẫn tiếp tục", ông cho hay.

Quân đội Ukraine cho biết hai tiêm kích Nga không kích đảo Rắn trong đêm, song số bom này rơi xuống vùng biển gần hòn đảo này.

"Đối phương điều hai tiêm kích Su-27 tìm cách ném bom đảo Rắn vào đêm 13/7, nhưng những quả bom này đều rơi xuống vùng biển xung quanh", Bộ Chỉ huy Tác chiến miền Nam Ukraine hôm nay thông báo. Cơ quan này cũng cho biết lực lượng Nga điều hai trực thăng tấn công Ka-52 tập kích các vị trí của Ukraine ở tỉnh Kherson ba lần trong ngày 13/7, song không gây thương vong. Nga chưa bình luận về thông tin trên.

Theo báo cáo tình báo của Bộ Quốc phòng Anh, các lực lượng Nga "không đạt tiến bộ đáng kể nào về lãnh thổ" trong 72 giờ qua ở Donbass, miền đông Ukraine. "Tại Donbass, lực lượng Nga tiếp tục các cuộc tấn công bằng pháo trên mặt trận rộng lớn. Ở một số khu vực, họ thăm dò các cuộc tấn công của các đơn vị cấp đại đội và trung đội", báo cáo cho hay. "Tuy nhiên, họ không đạt tiến bộ đáng kể nào về lãnh thổ và nguy cơ mất động lực được xây dựng sau khi chiếm được Lysychansk". "Các phương tiện, vũ khí cũ kỹ và các chiến thuật thời Liên Xô mà lực lượng Nga sử dụng không thể nhanh chóng lấy lại hoặc xây dựng động lực, trừ khi được sử dụng với số lượng lớn, điều mà Nga hiện không thể", báo cáo tình báo Anh nhấn mạnh.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko tuyên bố Kiev phải chấp nhận "thực tế lãnh thổ" của tình hình để nối lại các cuộc đàm phán hòa bình với Moskva.

"Kiev phải đưa ra phản ứng rõ ràng đối với các đề xuất của Moskva rằng Ukraine chấp nhận tình trạng không liên kết và phi hạt nhân hóa để đạt thỏa thuận hòa bình", ông Rudenko cho hay. "Tổng thống Ukraine cũng phải công nhận quyền kiểm soát của Nga đối với Crimea và tình trạng của các nước cộng hòa ở Donetsk và Lugansk", Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói thêm.

Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Mỹ hỗ trợ tình báo và cử chuyên gia giúp Ukraine dùng pháo HIMARS tập kích mục tiêu ở miền đông và miền nam.

"Phía Ukraine không ngừng pháo kích ồ ạt vào lãnh thổ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR)", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói trong cuộc họp báo ngày 14/7, cáo buộc Kiev nhắm mục tiêu vào "khu dân cư, cửa hàng, chợ, cơ sở y tế và xã hội".

Bà Zakharova cho hay các đơn vị Ukraine sử dụng rộng rãi tổ hợp pháo phản lực phóng loạt HIMARS do Mỹ cung cấp để tiến hành các đợt tập kích này.

"Họ thực hiện các đợt pháo kích với sự hỗ trợ trực tiếp từ phía Mỹ, không chỉ bằng thông tin tình báo cần thiết, mà còn bí mật cử các chuyên gia giúp lực lượng Ukraine ngắm đúng mục tiêu", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nói.

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) ghi nhận hơn 5.000 dân thường thiệt mạng và hơn 6.500 người bị thương kể từ khi xung đột nổ ra hôm 24/2. Con số thực tế có thể cao hơn do tình hình chiến sự gây cản trở quá trình xác minh và thống kê.

Cao ủy LHQ về Người tị nạn (UNHCR) báo cáo hơn 9,1 triệu lượt người rời Ukraine và hơn 3,5 triệu lượt người từ nước ngoài vào Ukraine trong gần 5 tháng xung đột. Cơ quan ghi nhận 5,8 triệu người tị nạn Ukraine trên khắp châu Âu.

Theo: The New York Times




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC