An ninh Đức phá tan một âm mưu khủng bốĐêm 29/4, lực lượng an ninh Đức đã bắt giữ Halil D. 35 tuổi và vợ là Denay 34 tuổi, trú tại thị trấn Oberursel, bang Hessen vì tình nghi đã lên kế hoạch khủng bố. Halil D. là người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ, trong quá khứ đã bị cảnh sát chú ý vì những hành vi đe dọa và hành hung gây thương tích cho người khác cũng như vi phạm luật vũ khí.

 Khám xét nhà của hai vợ chồng này, cảnh sát đã phát hiện được ở dưới tầng hầm một quả bom ống có thể hoạt động được và linh kiện của súng máy G3, 100 viên đạn, một viên đạn tập cho súng chống tăng và ba chai chứa hydrogen peroxide và cồn, những hóa chất có thể chế tạo thuốc nổ và tài liệu liên quan tới Hồi giáo cực đoan.

Các nhà điều tra cho biết Halil D. có quan hệ với những phần tử Hồi giáo cực đoan ở vùng Rhein-Main và cả với mạng lưới khủng bố al-Qaida.

Cảnh sát đã quyết định ra tay, vì nghi ngờ Halil D. lên kế hoạch tấn công khủng bố nhằm vào cuộc đua xe đạp „Xung quanh khu vực tài chính Frankfurt – Eschborn“ dự định diễn ra vào ngày 1/5, sau khi phát hiện nghi phạm đi quan sát tuyến đường mà cuộc đua xe đạp sẽ đi qua.

Mặc dù vợ chồng Halil D. cho tới nay không chịu khai báo, nhưng nguy cơ khủng bố rất cao nên các nhà tổ chức đã quyết định hủy bỏ cuộc đua, trong khi cảnh sát được tăng cường để bảo vệ khu vực này.

Lực lượng an ninh bắt đầu theo dõi Halil D. sau khi y mua 3 lít hydrogen peroxide trong tháng 3, nhưng khai tên giả. Đây là hóa chất dùng để tẩy, rửa, nhưng có thể chế tạo bom nên khi mua với khối lượng lớn phải khai báo tên tuổi, địa chỉ. Cửa hàng đã thông báo cho cảnh sát về vụ mua hóa chất bất thường này.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC