Một bác sĩ nhi khoa ở Baden-Württemberg chỉ điều trị cho bệnh nhân nếu họ hoặc cha mẹ họ nói tiếng Đức. Quyết định của ông đang gây ra nhiều tranh cãi. Ông nhấn mạnh: Tôi chỉ muốn điều trị cho bệnh nhân của mình một cách an toàn nhất, khi tôi hiểu rõ bệnh.

Bác sĩ biện minh cho quyết định cấp tiến của mình bằng cách nói rằng ngày càng có nhiều người di cư đến cơ sở hành nghề của ông mà không thể giao tiếp được. “Rào cản ngôn ngữ này là một sự thật, tôi muốn điều trị cho bệnh nhân của mình một cách an toàn về mặt pháp lý ” ông nói.

1 Bac Si Nhi Khoa Tu Choi Benh Nhan Khong Noi Duoc Tieng Duc

Bác sĩ nhi khoa ước tính rằng khoảng 50% bệnh nhân của ông hiện có nguồn gốc di cư - Ảnh: Michael Hahn

Đó là lý do tại sao ông ấy treo một tấm biển ở quầy ghi rằng tiếng Đức là bắt buộc.

2 Bac Si Nhi Khoa Tu Choi Benh Nhan Khong Noi Duoc Tieng Duc

Tấm biển này đứng ở quầy tiếp tân của Bác sĩ Kuhn và đồng nghiệp - và gây ra những cuộc tranh luận sôi nổi  - Ảnh: Michael Hahn

Bác sĩ nhi khoa Ulrich Kuhn (60 tuổi) khẳng định rằng bệnh nhân hoặc ít nhất là cha mẹ của họ hiểu được tiếng Đức.

Bác sĩ nhi khoa từ chối ứng dụng dịch thuật:

“Ở đây chúng tôi không ở trong một nhà hàng nơi bạn gọi món gì đó một cách vội vàng. Tôi muốn điều trị cho bệnh nhân của mình một cách an toàn về mặt pháp lý - và để làm được điều đó, chúng tôi phải hiểu nhau”.

Cáo buộc phân biệt chủng tộc đối với bác sĩ nhi khoa

Kuhn và đối tác hành nghề Stefan Gaißer (59 tuổi) hiện bị cáo buộc phân biệt đối xử trên Internet . “Hành vi này là vô nhân đạo”, một người dùng Facebook viết .

Một người khác nói thêm: “Ông ấy hoàn toàn xứng đáng bị buộc tội phân biệt chủng tộc. Bất cứ ai không muốn chữa trị cho trẻ em bị bệnh chỉ vì cha mẹ chúng không nói được tiếng Đức thì không nên tự gọi mình là bác sĩ.”

Bác sĩ biện minh cho quyết định cấp tiến của mình bằng cách nói rằng ngày càng có nhiều người di cư đến cơ sở hành nghề của ông mà không thể giao tiếp được. “Rào cản ngôn ngữ này là một sự thật,” ông nói.

Đó là lý do tại sao ông ấy treo một tấm biển ở quầy ghi rằng tiếng Đức là bắt buộc.

Không hiểu rõ sẽ dẫn đến sai sót khi điều trị

Lãnh đạo đảng FDP Hans-Ulrich Rülke (62) nói rõ hơn: “Tôi hoàn toàn hiểu hành động của bác sĩ nhi khoa. Ông ta cần biết chính xác bệnh nhân của mình bị bệnh gì.

Nếu không sẽ có nguy cơ xảy ra sai sót trong điều trị.”

Có thể ngừng điều trị nếu có vấn đề về giao tiếp

Bác sĩ nhi khoa thậm chí có thể từ chối điều trị? Vâng, đúng vậy, Tiến sĩ nói. Oliver Erens (57), người phát ngôn của Hiệp hội Y khoa Bang Baden-Württemberg .

Các bác sĩ có bảo hiểm y tế theo luật định có nhiệm vụ điều trị cho những người có bảo hiểm y tế theo luật định. Nhưng: “Các vấn đề giao tiếp cơ bản có thể dẫn đến việc chấm dứt điều trị.”

Ông Kai Sonntag, phát ngôn viên của Hiệp hội bác sĩ bảo hiểm y tế theo luật định của bang Baden-Württemberg: “Các bác sĩ phải thông báo cho bệnh nhân và giải thích cho họ cách dùng thuốc. Điều này đòi hỏi mức độ giao tiếp tối thiểu.”

Thu Phương - Báo TIN TỨC VIỆT ĐỨC




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC