Hai tàu hải quân Đức đã đi qua eo biển Đài Loan vào hôm 13-9, lần đầu tiên trong hai thập niên.

Phát biểu tại Berlin, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết ông có thể xác nhận việc khinh hạm Baden-Württemberg và tàu tiếp tế Frankfurt am Main đi qua eo biển Đài Loan.

"Vùng biển quốc tế là vùng biển quốc tế. Đó là tuyến đường biển ngắn nhất và xét theo điều kiện thời tiết, đó là tuyến an toàn nhất. Do đó, chúng tôi đang đi qua", ông Pistorius nhấn mạnh.

Nguồn tin đề nghị không nêu tên của Reuters cho biết chuyến đi này là tuyên bố "rõ ràng" của Berlin về việc họ đang sát cánh cùng đồng minh để duy trì các quy tắc quốc tế. Một nguồn tin khác cho hay các tàu của Đức có khả năng sẽ rời khỏi eo biển Đài Loan vào hôm nay 14-9.

Khi được hỏi liệu khinh hạm Baden-Wuerttemberg và tàu tiếp tế Frankfurt am Main có đi qua eo biển này hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius nói với báo chí tại Berlin: "Tôi có thể xác nhận điều đó. Đây là vùng biển quốc tế".

Sau đó, Thủ tướng Olaf Scholz gạt bỏ câu hỏi về vấn đề này tại một cuộc họp báo, chỉ nói rằng "không có nhiều điều để nói... đó là một tuyến đường thủy quốc tế".

1 Chien Ham Duc Di Qua Eo Bien Dai Loan

Khinh hạm Baden-Württemberg của Đức - Ảnh: NAVALNEWS.COM

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết trong một tuyên bố ngắn rằng "một khinh hạm Đức và một tàu tiếp tế đã đi qua eo biển Đài Loan", đồng thời cho biết không phát hiện dấu hiệu bất thường nào.

Các tàu quân sự của Mỹ và một số nước khác định kỳ đi qua tuyến đường biển nhạy cảm này, nhưng đây là lần đầu tiên Đức làm như vậy sau hơn 2 thập kỷ.

Hai tàu của Đức đi qua eo biển Đài Loan khi trên đường từ Hàn Quốc xuống Philippines. Bộ trưởng Pistorius cho biết lộ trình của các tàu là ngắn nhất. "Đây là tuyến đường an toàn nhất xét theo điều kiện thời tiết. Và đây là vùng biển quốc tế, vì vậy chúng tôi đang đi qua đó", ông nói.

Đài Bắc cho biết họ "hoan nghênh và khẳng định Đức, cùng với Mỹ, Canada và Hà Lan, đã có hành động chứng minh eo biển Đài Loan là vùng biển quốc tế, đồng thời bảo vệ quyền tự do hàng hải và duy trì hòa bình khu vực".

Một nhóm doanh nghiệp thuộc Liên đoàn Công nghiệp Đức hoan nghênh động thái này.

"Ngành công nghiệp Đức đang khuyến khích chính phủ liên bang duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ vốn đang bị xói mòn", ông Wolfgang Niedermark, thành viên ban điều hành của Liên đoàn, nói với tờ báo tài chính Handelsblatt. Ông cho biết các quy tắc chỉ có giá trị nếu chúng được thực thi một cách nhất quán và "Đức cũng phải chịu trách nhiệm về điều này".

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC