Theo ước tính của Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức, các khoản thanh toán trước hàng tháng cho người tiêu dùng khí đốt tự nhiên ít nhất sẽ tăng gấp 3 lần trong năm tới.

Chiến tranh Ukraine do Nga khơi mào thúc đẩy những bất ổn.

Kể từ hôm thứ Hai, Nga đã ngừng cung cấp khí đốt qua đường ống dẫn dầu quan trọng ở Biển Baltic Nord Stream 1 do công việc bảo trì.

1 Co Quan Mang Luoi Lien Bang Duc Gia Gas Se Tang Gap 3 Lan

Ảnh: Jens Büttner / dpa / © dpa-infocom GmbH

Không rõ liệu khí có chảy trở lại sau đó hay không

"Đối với những người hiện đang nhận hóa đơn sưởi ấm của họ, các khoản khấu trừ đã tăng gấp đôi - và hậu quả của cuộc chiến Ukraine thậm chí còn chưa được tính đến", Chủ tịch của Cơ quan Mạng lướu Liên bang, ông Klaus Müller nói với mạng xã luận của Đức.

Ông nói thêm:

“Từ năm 2023, khách hàng sử dụng gas sẽ phải kỳ vọng mức chiết khấu sẽ tăng ít nhất gấp 3 lần"

Giá gas gấp 7 lần trên thị trường chứng khoán

Một số giá gas trên các sàn giao dịch chứng khoán đã tăng gấp bảy lần.

“Không phải mọi thứ đến tay người tiêu dùng ngay lập tức và không đầy đủ, nhưng đến một lúc nào đó nó phải được trả giá.

Và đó là lý do tại sao việc chúng ta tiết kiệm nhiều hơn bây giờ rất có ý nghĩa" ông Müller tiếp tục.

Hộ gia đình tư nhân được bảo vệ

Müller phản bác lo ngại rằng các hộ gia đình tư nhân có thể được cung cấp với mức độ ưu tiên thấp hơn trong trường hợp thiếu khí đốt. 

Ông khẳng định:

“Tình hình luật pháp của Đức và châu Âu quy định các hộ gia đình tư nhân phải được bảo vệ đến cùng.

Ngay cả trong kịch bản xấu nhất, Đức sẽ tiếp tục lấy khí đốt từ Na Uy và từ các nhà ga ở Bỉ hoặc Hà Lan. Cũng sẽ sớm trực tiếp từ các bến trên bờ biển Đức."

Ông cho rằng "không có nhiều khả năng" sẽ xảy ra việc không có khí đốt đến những người dân Đức ở nhà.

Chủ tịch công ty Rainer Dulger do đó rất quan tâm đến nền kinh tế Đức. 

Ông nói: "Có vẻ như Nga đang thiếu khí đốt trầm trọng hoặc sẽ không cung cấp bất cứ thứ gì về lâu dài", Dulger nói với Süddeutsche Zeitung: "Chúng tôi đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất mà đất nước từng mắc phải."

Việc ngừng cung cấp khí đốt sẽ gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho nền kinh tế Đức. Điều này không chỉ giới hạn trong ngành, mà ảnh hưởng đến tất cả mọi người. 

Ông Dulger nói: “Chúng ta phải trung thực và nói rằng: Chúng ta sẽ mất đi sự thịnh vượng mà chúng ta đã có trong nhiều năm. 

Giá cả tăng cao: Trung tâm tư vấn người tiêu dùng khuyên hạn chế dùng, nếut có thể

Trước tình hình giá năng lượng tăng và sự thiếu hụt khí đốt tự nhiên sắp xảy ra, trung tâm tư vấn người tiêu dùng Brandenburg đã kêu gọi người dân nên hạn chế, nếu không cần thiết. 

“Đặc biệt, chúng tôi khuyên bạn nên tránh dùng nước nóng nhiều nhất có thể,” Giám đốc điều hành Christian Rumpke cho biết hôm thứ Hai tại buổi trình bày báo cáo thường niên của các nhóm bảo vệ người tiêu dùng tại Thủ tướng Bang. 

Vòi sen tiết kiệm nước cũng rất hữu ích.

 Rumpke cũng khuyên người tiêu dùng nên bỏ tiền sang một bên để có thể trả các hóa đơn tiện ích cao hơn dự kiến.

Trong trường hợp khí đốt tự nhiên, trung tâm tư vấn người tiêu dùng dự kiến ​​chi phí sẽ tăng gần gấp đôi trong năm nay. Ông Rumpke cho biết phải dự kiến ​​sẽ tăng 20% ​​chi phí thực phẩm và 15% điện năng. 

Bao gồm cả việc tăng giá nhiên liệu 35%, một gia đình trung bình bốn người ở Đức sẽ phải điều chỉnh chi phí bổ sung gần 3.500 euro trong năm nay.

©Thu Hương - Báo TINTUCVIETDUC

Theo DPA




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC